Giải Nobel Hòa bình 2012 được trao tặng cho Liên Hiệp Châu Âu - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
13 tháng 10, 2012

Giải Nobel Hòa bình 2012 được trao tặng cho Liên Hiệp Châu Âu

Thanh Phương(RFI) - Hôm nay, 12/10/2012, tại Oslo, Ủy ban Nobel Na Uy đã loan báo quyết định trao giải Nobel Hòa bình 2012 cho Liên Hiệp Châu Âu, một định chế tuy đang gặp khủng hoảng đồng euro, nhưng đã có công duy trì hòa bình ở lục địa này từ hơn nữa thế kỷ qua. 

Chủ tịch Uỷ ban Nobel Thorbjoern Jagland tuyên bố: “Từ hơn 6 thập niên qua, Liên Hiệp Châu Âu và những định chế tiền thân đã đóng góp vào việc thúc đẩy hòa bình, hòa giải, dân chủ và nhân quyền ở châu Âu”. Ông Jagland nhìn nhận rằng “Liên Hiệp Châu Âu hiện đang gặp những khó khăn kinh tế trầm trọng và những rối loạn xã hội đáng kể”. Nhưng theo chủ tịch Uỷ ban Nobel Na Uy, Liên Hiệp Châu Âu đã góp phần chuyển đổi châu Âu từ “một lục địa chiến tranh thành một lục địa hòa bình”. Ông Jagland nhấn mạnh: “Ngày nay, chiến tranh giữa Đức và Pháp là điều không thể xảy ra”. 

Liên Hiệp Châu Âu, mà tên ban đầu là Cộng đồng châu Âu, đã ra đời vào năm 1957, với sự tham gia của 6 quốc gia ký kết Hiệp ước Roma. Định chế này đã dần dần ổn định châu Âu, một lục địa vẫn thường xuyên xảy ra xung đột. Mặc dù liên tục gặp khủng hoảng về tăng trưởng, Liên Hiệp Châu Âu vẫn là thị trường chung lớn nhất thế giới và là thế lực kinh tế hàng đầu thế giới. Trong khối này, mọi công dân, hàng hóa, dịch vụ, vốn đều được tự do lưu thông. 

Theo thời gian, Liên Hiệp Châu Âu đã dần dần mở rộng, thâu nhận cả những nước Cộng sản cũ Đông Âu, với số thành viên nay lên tới 27, trong đó có 17 quốc gia sử dụng đồng tiền duy nhất euro. 

Tuy nhiên, hiện giờ, sự đoàn kết trong Liên Hiệp Châu Âu đang gặp thử thách do khủng hoảng đồng euro. Các nước giàu phía Bắc vẫn chần chừ, không hết lòng giúp đở những nước phía Nam đang bị nợ công ngập đầu và buộc phải thi hành chính sách khắc khổ rất ngặt nghèo. 

Giải Nobel Hòa bình 2012 được trao tặng cho Liên Hiệp Châu Âu Reviewed by Admin on 10/13/2012 Rating: 5 Thanh Phương(RFI) - Hôm nay, 12/10/2012, tại Oslo, Ủy ban Nobel Na Uy đã loan báo quyết định trao giải Nobel Hòa bình 2012 cho Liên Hiệp...

Không có nhận xét nào: