Trung Quốc: Nobel Văn học mong muốn Nobel Hòa bình được tự do - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
13 tháng 10, 2012

Trung Quốc: Nobel Văn học mong muốn Nobel Hòa bình được tự do

Nhà văn Trung Quốc Mạc Ngôn, Nobel Văn học 2012
RFI - Giải thưởng Nobel Văn học Mạc Ngôn, hôm nay, 12/10/2012, bày tỏ tình liên đới với giải Nobel Hòa bình 2010 hiện đang bị cầm tù và ông mong muốn là Lưu Hiểu Ba có thể được tự do sớm nhất. Vào năm 2009, nhà ly khai Lưu Hiểu Ba bị kết án 11 năm với tội danh là đồng tác giả Hiến Chương 08, kêu gọi thiết lập dân chủ đa nguyên tại Trung Quốc.

Theo AFP, từ quê hương của mình, làng Cao Mật, phía đông Trung Quốc, Giải Nobel Văn học 2012, tuyên bố: "Tôi hy vọng ông Lưu sẽ được tự do sớm nhất có thể".

Một ngày sau khi nhà văn Mạc Ngôn được trao giải Nobel Văn học 2012, chính quyền Trung Quốc mới lên tiếng hoan nghênh sự kiện này.

Theo Tân Hoa Xã, ông Lý Trường Xuân, Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc, phụ trách lý luận và tư tưởng, tuyên bố: "Giải Nobel được trao tặng cho nhà văn Mạc Ngôn chứng tỏ sự phong phú và tiến bộ của văn học Trung Quốc và không ngừng củng cố sức mạnh và ảnh hưởng quốc tế của Trung Quốc nói chung".

Trong thư chúc mừng, lãnh đạo công tác lý luận và tư tưởng của đảng Cộng sản Trung Quốc kêu gọi các nhà văn quan tâm chú ý đến nhân dân, gắn bó với thực tế, cuộc sống và quảng đại quần chúng.

Trả lời phỏng vấn Đại chúng nhật báo của tỉnh Sơn Đông, giải Nobel Văn học 2012 nhấn mạnh đến sự cần thiết đối với nhà văn phải đề cập đến các chủ đề chính trị, xã hội và có đầu óc phê phán.

Ông Mạc Ngôn là phó chủ tịch Hiệp hội các nhà văn Trung Quốc và là đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc.

Giới ly khai Trung Quốc chỉ trích ông là người của chế độ và đặc biệt là đã tham gia, hồi tháng Năm vừa qua, kỷ niệm 70 năm ngày Mao Trạch Đông đọc diễn văn về nghệ thuật và văn học ở Diên An, trong bài diễn văn này, Mao cho rằng các nhà văn cần phải phục vụ đảng Cộng sản.

Ông Mạc Ngôn đã đáp trả rằng giải Nobel mà ông được trao tặng ngày hôm qua là "một giải thưởng văn học, không phải là giải thưởng chính trị". Về bài diễn văn của Mao Trạch Đông tại Diên An, nhà văn này cho rằng "một số nhận xét của Mao về nghệ thuật là hợp lý"

Trung Quốc: Nobel Văn học mong muốn Nobel Hòa bình được tự do Reviewed by Admin on 10/13/2012 Rating: 5 Nhà văn Trung Quốc Mạc Ngôn, Nobel Văn học 2012 RFI  - Giải thưởng Nobel Văn học Mạc Ngôn, hôm nay, 12/10/2012, bày tỏ tình liên đới ...

Không có nhận xét nào: