Lạng Sơn: Đức TGM Leopoldo Gireli thăm mục vụ các giáo xứ Thanh Sơn và Cao Bình - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
31 tháng 10, 2012

Lạng Sơn: Đức TGM Leopoldo Gireli thăm mục vụ các giáo xứ Thanh Sơn và Cao Bình


 NVCL - Ngay sau khi kết thúc những hoạt động của chương trình Đại Hội Giới Trẻ Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ X tại Toà Giám mục Lạng Sơn, Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli đã khởi đầu chuyến thăm viếng mục vụ tới một số giáo xứ trong Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng. Sau khi thăm giáo xứ Đồng Đăng, Bản Lìm, Ngạn Sơn và Thất Khê, ngài đã vượt qua hành trình thật dài, qua những con đường quanh co đầy hiểm trở của vùng đồi núi để đến thăm giáo hạt Cao Bằng. Cùng đi với Đức Tổng Giám mục là Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân và quý Cha.


Sáng Chúa nhật, 28 tháng 10 năm 2012, Giáo xứ Thanh Sơn thuộc Giáo hạt Cao Bằng của Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng vui mừng chào đón Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, Khâm Sứ của Toà Thánh tại Việt Nam, tới thăm viếng mục vụ.

Vào 9 giờ, xe chở Đức Tổng Giám mục và đoàn đã đến địa phận thành phố Cao Bằng. Cách nhà thờ giáo xứ Thanh Sơn khoảng 5km, cha xứ Giuse Trần Đức Hạnh và đông đảo bà con giáo dân đã đón chào Đức Tổng Giám mục, Đức cha Giuse và phái đoàn. Sau khi tặng hoa chúc mừng, mọi người làm thành một đoàn rước thật trang trọng tiến về nhà thờ giáo xứ Thanh Sơn, đi qua những con đường của thành phố mới với cờ hoa thật đẹp, đã gây sự chú ý của mọi người xung quanh.

Đức khâm sứ Toà Thánh tiến vào nhà thờ trong niềm hân hoan chào đón của mọi thành phần Dân Chúa đang hiện diện nơi đây. Mọi người sốt sắng hiệp ý với ngài trong ít phút viếng Thánh Thể và cầu nguyện.

Đúng 9 giờ 30, Thánh lễ được cử hành do Đức Tổng Giám mục chủ sự, cùng với Đức cha Giuse và quý Cha đồng tế. Nhà thờ Thanh Sơn và khuôn viên hôm nay có thật đông đảo quý tu sỹ, chủng sinh và bà con giáo dân tham dự Thánh lễ.

Trước khi cử hành Thánh lễ, cha Tổng đại diện Giuse đã đọc diễn văn chào mừng Đức khâm sứ Toà Thánh đến viếng thăm mục vụ, và trình bày sơ lược về lịch sử của giáo xứ Thanh Sơn – Cao Bằng. Lần đầu tiên trong lịch sử hành trăm năm qua của miền đất này, mới có sự hiện diện và thăm viếng mục vụ chính thức của một vị Khâm sứ Toà Thánh, đại diện Đức Thánh Cha. Do đó, đây là một sự kiện đặc biệt quan trọng và có ý nghĩa lớn lao đối với giáo xứ.

Đức Tổng Giám mục cử hành Thánh lễ với ngôn ngữ Việt Nam khá rõ ràng. Điều này càng khiến cho những người tham dự thêm phần sốt sắng và cảm động hơn. Nhất là khi lắng nghe bài chia sẻ Tin Mừng trong thánh lễ Chúa nhật 30 thường niên hôm nay của Đức Tổng Giám mục.

Sau phần hiệp lễ, Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, thay mặt cho mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận, cảm ơn Đức Tổng Giám mục khâm sứ Toà Thánh, vì sự quan tâm ưu ái lớn lao mà ngài dành cho Giáo phận truyền giáo Lạng Sơn – Cao Bằng. Đức Tổng đã không quản ngại đường sá xa xôi hiểm trở, công việc mục vụ bận rộn, để đến dự Đại Hội Giới Trẻ và thăm viếng mục vụ miền đất xa xôi này. Và đặc biệt, ngài vượt qua hàng trăm cây số đường đồi núi đầy hiểm nguy để đến thăm các xứ đạo nhỏ bé giữa vùng sơn cước heo hút xa xôi này. Có thể nói, đây là giáo phận đầu tiên ở Việt Nam mà nơi hầu hết các giáo xứ đã ghi dấu chân mục vụ của Đức Tổng. Điều đó nói lên tấm lòng của Đức Tổng và qua đó nói lên sự quan tâm của chính Đức Thánh Cha đối với đất nước và con người Việt Nam.

Trong phần đáp từ, Đức Tổng Giám mục bày tỏ niềm vui mừng khi đến thăm mục vụ tại Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng. Chứng kiến đời sống mục vụ và nhịp sống đạo tại các giáo xứ trong Giáo phận này đã đem đến cho ngài sự xúc động sâu xa. Đặc biệt, hôm nay khi đến với giáo xứ Thanh Sơn, đã đem lại cho ngài nhiều ấn tượng thật đặc biệt. Giáo xứ có ngôi thánh đường toạ lạc trên một ngọn đồi cao ở ngay trung tâm thành phố, điều này như một sự quảng diễn thật đẹp cho ánh sáng của Tin Mừng. Như ngọn đèn cháy sáng được đặt lên giá cao, ánh sáng Tin Mừng nơi giáo xứ Thanh Sơn này cũng được đặt lên trên ngọn đồi cao vút này để cho mọi người xung quanh được thấy và cảm nghiệm. Trên cao này như một thiên đàng, và cây tháp cao vút của nhà thờ này như chạm tới thiên đàng. Thanh Sơn là núi của sự thanh bình yên ả. Và người nơi đây cũng thật chan hoà nhân ái. Đức Tổng cầu chúc mỗi người trở nên như ngọn đèn cháy sáng đức Tin, toả rạng tình Chúa cho mọi người. Và cầu mong nơi đây luôn chan chứa sự hoà bình và yêu thương.

Kết thúc Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục long trọng ban phép lành cho toàn thể cộng đoàn Phụng vụ. Sau đó, mọi thành phần Dân Chúa cùng tụ họp trong sân nhà xứ để thăm và thưa chuyện với Đức Tổng Giám mục, vị khâm sứ Toà Thánh tại Việt Nam, trong một bầu khí thân thiện, cởi mở và chan hoà tình nghĩa.

Vào buổi trưa, sau khi kết thúc chuyến thăm mục vụ tại Giáo xứ Thanh Sơn, Đức Tổng Giám mục lên đường đến thăm giáo xứ Cao Bình.

Vào trưa Chúa nhật, 28 tháng 10 năm 2012, sau khi thăm mục vụ và cử hành Thánh lễ tại Giáo xứ Thanh Sơn, Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, Khâm Sứ của Toà Thánh tại Việt Nam, đã tới thăm viếng mục vụ Giáo xứ Cao Bình, thuộc giáo hạt Cao Bằng.

Vào 13 giờ, xe chở Đức Tổng Giám mục đã đến khu phố Cao Bình. Từ cổng chính dẫn vào thánh đường Giáo xứ, cha quản xứ Giuse Trần Văn Hưng (CSsR) và mọi thành phần Dân Chúa đã đón chào Đức Tổng Giám mục, Đức cha Giuse và phái đoàn. Sau khi tặng hoa chúc mừng, mọi người cùng tiến vào nhà thờ.

Ngôi nhà thờ giáo xứ Cao Bình vừa được tu sửa với nước sơn mới, trần nhà thờ, bàn thờ, giảng đài và cung thánh mới. Cha xứ cho biết, từ khi nhận được tin Đức khâm sứ sẽ ghé thăm, mọi thành phần Dân Chúa hết sức vui mừng và mỗi người tuỳ theo khả năng sức lực của mình cùng cộng tác vào việc chuẩn bị, nhất là các tốp thợ làm việc ngày đêm với tinh thần khẩn trương cao độ để hoàn thành các hạng mục trong công trình nhà thờ. Trước khi Đức khâm sứ đến khoảng 3 tiếng, các công việc mới xong và bàn thờ mới mới được đưa lên cung thánh.

Đức khâm sứ Toà Thánh tiến vào nhà thờ trong niềm hân hoan chào đón của mọi thành phần Dân Chúa đang hiện diện nơi đây. Mọi người sốt sắng hiệp ý với ngài trong ít phút viếng Thánh Thể và cầu nguyện. Cha quản xứ đọc lời nguyện cầu xin Chúa ban cho Đức Tổng Giám mục tràn đầy ơn lành hồn xác, để chu toàn bổn phận và trách nhiệm mục tử mà Chúa đã trao phó cho ngài.

Cha quản xứ Giuse đã đọc diễn văn ngắn chào mừng Đức khâm sứ Toà Thánh đến viếng thăm mục vụ, và trình bày sơ lược về lịch sử của giáo xứ Cao Bình. Vào tháng 9 năm 1930, Giáo xứ Cao Bình đã vui mừng chào đón Đức khâm sứ Toà Thánh viếng thăm. Và giờ đây, sau 82 năm, Giáo xứ nhỏ bé này mới lại được chứng kiến sự hiện diện và thăm viếng mục vụ chính thức của một vị Khâm sứ Toà Thánh, đại diện Đức Thánh Cha. Do đó, đây là một sự kiện đặc biệt quan trọng và có ý nghĩa lớn lao đối với giáo xứ. Thay mặt mọi thành phần Dân Chúa, cha quản xứ hân hoan chào đón Đức Tổng Giám mục, và tặng ngài những bông hoa tươi thắm, như gói trọn bao tâm tình của bà con xứ đạo nhỏ bé này.

Đức Tổng Giám mục bày tỏ sự cảm động khi đến thăm giáo xứ Cao Bình, một xứ đạo nhỏ bé với con số giáo hữu chừng 50 người của giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng. Giáo xứ Cao Bình chính là bình an từ trên cao, nơi đây ơn phúc của Chúa tuôn đổ, và sự bình an được hiển trị. Bầu khí thanh tĩnh của xứ đạo đã làm nên một không gian thật nghĩa tình và gần gũi. Bà con giáo dân nơi đây phản chiếu một sự bình an từ chính tâm hồn. “Anh chị em đã chờ đợi 82 năm rồi, để có một vị Khâm sứ Toà Thánh đến viếng thăm. Nhưng anh chị em hãy yên tâm rằng, anh chị em sẽ không phải chờ đến 82 năm sau này mới có chuyến viếng thăm nữa, mà chính Tôi sẽ trở lại với giáo xứ này trong một thời gian gần đây”. Những lời này của Đức Tổng đã làm cho mọi người càng thêm phấn khởi và vui tươi. Đức Tổng cầu chúc mỗi người trong xứ đạo Cao Bình sẽ ngày càng tiến triển hơn trong đời sống đức tin, xây dựng tình hiệp nhất yêu thương và nhất là trở nên phản ánh của chính bình an trên cao mà Thiên Chúa ban tặng cho con người.

Kết thúc chuyến thăm viếng, Đức Tổng Giám mục long trọng ban phép lành cho toàn thể cộng đoàn hiện diện. Sau đó, mọi thành phần Dân Chúa cùng gặp gỡ thân tình với Đức Tổng Giám mục, vị khâm sứ Toà Thánh tại Việt Nam, trong một bầu khí thân thiện, cởi mở và quý mến.

Sau khi rời giáo xứ Cao Bình, Đức Tổng Giám mục đã trở về Hà Nội, kết thúc những ngày thăm và ở tại Giáo phận truyền giáo Lạng Sơn – Cao Bằng.





Giuse. Trần Ngọc Huấn
Lạng Sơn: Đức TGM Leopoldo Gireli thăm mục vụ các giáo xứ Thanh Sơn và Cao Bình Reviewed by Em Binh on 10/31/2012 Rating: 5   NVCL - Ngay sau khi kết thúc những hoạt động của chương trình Đại Hội Giới Trẻ Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ X tại Toà Giám mục Lạng Sơn, ...

Không có nhận xét nào: