Những giờphút cuối của Hội Nghị Trung Ương 6 - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
15 tháng 10, 2012

Những giờphút cuối của Hội Nghị Trung Ương 6

Tiến Hồng (Thông Luận) – Chưa bao giờtrong lịch sử đảng cộng sản Việt Nam mà cuộc họp Hội nghị trung ương 6 lần này (1-15/10/2012) lại diễn ra vừa dài nhất (15 ngày) vừa trong không khí cực kỳcăng thẳng. Toàn bộ các đại biểu (200 ủy viên chính thức và 75 ủy viên dự khuyết)đều bị giám sát chặt chẽ bởi hàng rào an ninh của Tổng cục 2 và Bộ công an, không cho các đại biểu được liên lạc với bên ngoài. Hội nghị sẽ quyết định sốphận của ông Nguyễn Tấn Dũng nhưng đồng thời cũng quyết định số phận của đảng cộng sản trước cuộc đấu tranh sống còn của hai phe "phủ chúa" có tiền, quyền, tham nhũng (Nguyễn Tấn Dũng) và phe « cung vua » có danh nghĩa chỉnh đảng nhưng không có thực quyền (Trương Tấn Sang, Nguyễn Phú Trọng). 

Trướcđó, 175 ủy viên trung ương đã nhận được bản kiểm điểm 313 trang nêu rõ những sai phạm của ông Dũng kể cả phần cuối có hình ảnh nhà thờ họ "hoành tráng" ởRạch Giá. 

Thực ra số phận của ông Dũng đã "chỉ mành treo chuông" kể từ khi Bộ chính trị quyếtđịnh (10/14 thăm) (1) cùng với Ủy ban trung ương đảng cất chức Trưởng ban phòng chống tham nhũng để giao cho Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong hội nghị Trungương 4. Nhưng ông Dũng đã phản công khi đưa ra khó khăn trong việc thực hiện đểvẫn tiếp tục cầm đầu ủy ban này cho đến nay. Đây là một đòn làm mất mặt đảng mà phải chờ đến hội nghị trung ương 6 giải quyết. 

Khi hội nghị trung ương ương 4 về chỉnh đảng đưa ra quyết định kiểm điểm "tự phê và phê" trong toàn đảng mà trước hết là Bộ chính trị và Ban bí thư trung ương thì vòng vây đã thắt chặt ông Dũng. Trong lần đầu Bộ chính trị và Ban bí thư kiểmđiểm 12 ngày vào tháng 8/2012, ông Dũng đã bị « quay » gần 2 ngày. Tất nhiên người quay mạnh nhất là ông Trương Tấn Sang, người có tham vọng thay thế Nguyễn Tấn Dũng từ lâu. Ông đã đưa ra những công kích gần như công khai khi nói đến người bao che cho bầy sâu tham nhũng và hình thức chế tài đối với những quyết định sai lầm nghiêm trọng (vụ Vinashin, Vinalines làm thất thoát 4 tỷ USD). Ông Tô Huy Rứa cũng a dua hùa theo, chứng tỏ ông ta đã chọn lựa phe nào trong 2 phe. Ông Rứa cũng có vấn đề (con gái mới trên 20 tuổi mà cầm đầu một cơ sở kinh doanh lớn) nhưng ông Dũng thì nặng tội hơn vì cô con gái rượu Nguyễn Thanh Phượng. Theo tin tức của Quan làm báo, Dương Chí Dũng có quan hệ làm ăn với Nguyễn Thanh Phượng và có thu âm trao đổi hứa hẹn của bà Phượng về sự can thiệp của cha mình. Dương Chí Dũng đã bị áp giải ra Hà Nội và có thể là một nhân chứng trong hội nghị trung ương 6. 

Những sai phạm của ông Dũng thì phần lớn đã được nêu lên trên trang mạng Quan làm báo mà số lượt người xem đã lên đến 23 triệu. Việc trang mạng này bị tấn công chiếm địa chỉ trong một thời gian ngắn (ngày 9/10/2012) để đưa lên một bài đổ cho bà cựu dân biểu Đặng Thị Hoàng Yến là chủ của trang mạng Quan làm báo (mà không đưa ra chứng cứ cụ thể, chủ yếu chỉ nói đến đời tư và hăm dọa) là một đòn hạ cấp mà Quan làm báo đã chỉ ra ai là người đứng sau. Bà Yến trước đó đã phủ nhận tin đồn này trên BBC. Bà được coi là thân cận với ông Trương Tấn Sang (cùng quê Long An) giống như người em là dân biểu Đặng Thành Tâm đang bị chĩa mũi dùi và tị nạn tại Nhật. Đây cũng là một đòn phản công của phe Nguyễn Tấn Dũng trước giờ Ủy ban trung ương đảng quyết định số phận nhưng lại có phản tác dụng

Những giờphút cuối của Hội Nghị Trung Ương 6 Reviewed by Em Binh on 10/15/2012 Rating: 5 Tiến Hồng (Thông Luận) – Chưa bao giờtrong lịch sử đảng cộng sản Việt Nam mà cuộc họp Hội nghị trung ương 6 lần này (1-15/10/2012) lại ...

Không có nhận xét nào: