Thỉnh nguyện thư gởi LHQ về 3 nhà hoạt động công đoàn Việt Nam - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
16 tháng 10, 2012

Thỉnh nguyện thư gởi LHQ về 3 nhà hoạt động công đoàn Việt Nam

WASHINGTON, D.C. - Trà Mi -  Một tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế cùng với một công ty luật chuyên bảo vệ quyền lợi cho người lao động và các tổ chức công đoàn có trụ sở tại Mỹ đại diện cho 3 nhà hoạt động công đoàn bị giam cầm tại Việt Nam gửi thư kêu gọi Liên hiệp quốc lưu tâm đến tình trạng chính quyền Hà Nội vi phạm nhân quyền và bắt giữ người tùy tiện.

Với tư cách là các nhà tư vấn pháp lý quốc tế miễn phí phục vụ lợi ích cộng đồng, tổ chức Freedom Now và công ty luật Woodley & McGillivary ngày 11/10 đã đại diện 3 nhà hoạt động trẻ Đỗ Thị Minh Hạnh, Đoàn Huy Chương, và Nguyễn Hoàng Quốc Hùng gửi thỉnh nguyện thư tới Nhóm công tác của Liên hiệp quốc chuyên điều tra về giam giữ tùy tiện (UNWGAD), yêu cầu các chuyên gia độc lập của Liên hiệp quốc điều tra và xác nhận rằng việc Hà Nội bỏ tù 3 nhân vật đấu tranh bảo vệ quyền lợi cho công nhân là hành động tùy tiện và vi phạm luật pháp quốc tế.

Giám đốc điều hành tổ chức Freedom Now, Maran Turner, nói chính quyền Việt Nam tiếp tục vi phạm các quyền căn bản của công dân bao gồm quyền tự do lập hội và tự do bày tỏ quan điểm khi tống giam Hạnh, Chương, Dương vì các hoạt động hợp pháp của 3 nhà tổ chức công đoàn này.

Đối tác cao cấp của công ty luật Woodley & McGillivary, ông Gregory McGillivary​​Đối tác cao cấp của công ty luật Woodley & McGillivary, ông Gregory McGillivary phát biểu với VOA Việt ngữ:

“Ba nhà hoạt động này bị tùy tiện kết tội ‘vi phạm an ninh quốc gia’, một điều hoàn toàn không có thật. Thật ra, họ bị kêu án từ 7 tới 9 năm tù dựa trên các hoạt động tổ chức công nhân. Chính quyền Việt Nam tuyên bố rằng ủng hộ quyền của công nhân, quyền được tổ chức hoạt động. Nhưng thực tế, họ lại dành các bản án về tội ‘vi phạm an ninh quốc gia’ cho các hoạt động tổ chức công nhân đình công đòi quyền lợi cho người lao động.”

Đại diện công ty luật Woodley & McGillivary cho biết sau khi Nhóm Công tác Liên hiệp quốc nhận được thỉnh nguyện thư, họ sẽ chuyển cho Việt Nam và Việt Nam có 90 ngày để hồi đáp. Sau 4-6 tháng, Nhóm Công tác Liên hiệp quốc sẽ ra phán quyết đối với một thỉnh nguyện thư.

Ông Gregory nói một khi Nhóm Công tác Liên hiệp quốc ra quyết định, áp lực quốc tế sẽ tăng lên rất nhiều hầu thúc đẩy Việt Nam phóng thích ba nhà hoạt động này:

“Nếu chính quyền Việt Nam không có phản hồi gì cả, chúng tôi sẽ làm việc với các tổ chức công đoàn trên thế giới cũng như Liên đoàn Lao động và Đại hội Tổ chức Công nghiệp Mỹ AFL-CIO để gia tăng áp lực lên Việt Nam, và nếu cần chúng tôi sẽ ủng hộ các phương pháp như tẩy chay v…v.. để kêu gọi phóng thích ngay lập tức và vô điều kiện cho các nhà hoạt động công đoàn độc lập tại Việt Nam. Chúng tôi sẽ tăng áp lực với Hà Nội và thúc đẩy sự lưu tâm của các doanh nghiệp làm ăn với Việt Nam càng nhiều càng tốt.”

Án tù Hà Nội đối với 3 nhà hoạt động này từng bị tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch lên án là hành động tàn nhẫn và vi phạm nhân quyền.

Ba nhà hoạt động trẻ Hạnh, Chương, Dương bị bắt từ đầu năm 2010 sau khi tổ chức cho các công nhân của nhà máy sản xuất giày Mỹ Phong ở Trà Vinh đình công, đòi bảo vệ quyền lợi người lao động. Họ bị biệt giam trong nhiều tháng trước khi bị đưa ra tòa vào tháng 10 năm 2010 với các bản án từ 7 đến 9 năm tù về tội danh “phá rối an ninh trật tự nhằm chống lại chính quyền nhân dân”, theo điều 89 Bộ luật Hình sự.

Theo Freedom Now, tại phiên xử, cả ba đều không có người đại diện pháp lý, không được trình bày để tự bảo vệ mình, và trong suốt thời gian bị giam cầm họ bị đánh đập nhiều lần cũng như bị cưỡng bức lao động dù tình trạng sức khỏe có vấn đề nghiêm trọng.

Việt Nam cáo buộc ba thanh niên này “lợi dụng các vấn đề còn thiếu sót trong chế độ lao động và tiền lương của công nhân để tuyên truyền, kích động công nhân đình công, biểu tình”.

Trong số ba nhà hoạt động, anh Đoàn Huy Chương từng bị kết án 1 năm rưỡi tù giam về tội “lợi dụng quyền tự do dân chủ” hồi năm 2006. Anh là một trong những sáng lập viên của Hiệp hội Đoàn kết Công-Nông, một tổ chức độc lập không được nhà nước công nhận.

Thỉnh nguyện thư gởi LHQ về 3 nhà hoạt động công đoàn Việt Nam Reviewed by Em Binh on 10/16/2012 Rating: 5 WASHINGTON, D.C . - Trà Mi -   Một tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế cùng với một công ty luật chuyên bảo vệ quyền lợi cho người lao độ...

Không có nhận xét nào: