Đừng xác định tội Phương Uyên thay công an - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
25 tháng 10, 2012

Đừng xác định tội Phương Uyên thay công an

Nguyễn Tường Thụy - 1. Một số bài tôi viết xung quanh vụ cháu Nguyễn Phương Uyên đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi, ngay trên bài viết, trên facebook hoặc gửi vào tin nhắn. Ngoài việc hầu hết người đọc đều hiểu được nội dung bài viết và bày tỏ sự đồng cảm, còn có những ý kiến, do chưa đọc kỹ bài viết (hoặc đọc mà không hiểu) theo hai hướng sau:

- Một là cho tôi vội tin vào thông tin của Đảng làm báo (ĐLB).

- Hai là cho tôi khăng khăng Phương Uyên không có tội.

Trước hết, tôi cần nhắc lại ý kiến của mình trong bài Xung quanh việc cháu Nguyễn Phương Uyên bị bắt và mất tích rằng “Hiện nay, chưa có cơ sở để khẳng định cháu Uyên có tội hay vô tội“.

Thứ hai, tôi chưa bao giờ có câu nào khẳng định thông tin từ ĐLB đúng hay không đúng.

Chính vì thế, tôi thường dùng các câu cấu trúc theo kiểu “nếu … thì”

Đây là một sự thận trọng cần thiết của người làm báo.

2. Khi ĐLB đưa ra những truyền đơn được cho là “Nguyễn Phương Uyên đã tham gia cùng một số bạn sinh viên khác dán tại SG vào cuối tháng 6 năm 2012“. Nội dung truyền đơn ấy như sau:

“VÌ DANH DỰ DÂN TỘC, CHỐNG GIẶC TÀU
VÌ TƯƠNG LAI ĐẤT NƯỚC, CHÔNG THAM NHŨNG”

Cho rằng có thể cơ quan điều tra cung cấp thông tin cho Câu lạc bộ kháng chiến (theo như ĐLB cho biết) nên tôi sử dụng thông tin này làm giả thiết để viết bài Tuyên truyền chống giặc Tàu không phải là tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN“. Trong bài tôi đã dùng tới 2 lần mệnh đề “Nếu chỉ có thế”:

Nếu chỉ có như thế thì không thể truy tố Nguyễn Phương Uyên (và các bạn) theo điều 88 Bộ luật hình sự“.

“Ngoài truyền đơn với nội dung chống Trung Cộng và chống tham nhũng ra, không biết cơ quan điều tra có đưa ra được bằng chứng về Nguyễn Phương Uyên rải truyền đơn có nội dung nào khác hoặc có hành vi nào khác không. Nếu chỉ có thế thì không thể khép cháu vào tội “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCNVN” được“.

Thế mà có kẻ, vì nôn nóng kết tội cháu Uyên mà nhảy vào trưng ra một tờ truyền đơn với nội dung khác nhằm kết tội cháu Uyên và nói năng xấc xược. Điều cần nói thêm là tờ truyền đơn này cùng bản in với tờ truyền đơn mà Đảng làm báo cho là dán ở Hà Nội. Kẻ này đứng về phía ai thì ai cũng hiểu.

Tờ truyền đơn Đảng làm báo đưa ra cho là tại Hà Nội

Tờ truyền đơn laxuanlinh đưa ra để cho rằng Phương Uyên chống Nhà nước.


Phản hồi 15:13 và 15:15

3. Sau khi tôi viết bài “Tuyên truyền chống giặc Tàu không phải là tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN” nói về tờ truyền đơn “VÌ DANH DỰ DÂN TỘC, CHỐNG GIẶC TÀU, VÌ TƯƠNG LAI ĐẤT NƯỚC, CHÔNG THAM NHŨNG” thì sau đó, cùng ngày, ĐLB trong bài “Tin Khẩn : Công An bắt Nguyễn Phương Uyên và truy lùng tổ chức Tuổi Trẻ Yêu Nước” có nói tới 4 tờ truyền đơn có nội dung chống Đảng CSVN, nhưng không nói nguồn gốc có phải do công an cung cấp hay không. Tôi cũng không cho rằng đây là sự cố ý. Nhưng tôi không cho tài liệu này là từ công an cung cấp cho CLBKC (Câu lạc bộ kháng chiến) nội dung này giống hệt nội dung 4 tờ truyền đơn được nêu trên mạng ngay sau sự kiện rải truyền đơn dưới cầu An Sương hôm 10/10 và thứ tự từ 1 đến 4 cũng giống nhau:

Nội dung và thứ tự 4 tờ truyền đơn ở diễn đàn Quê hương ngày mai:



Còn nội dung và thứ tự của ĐLB tại:


Những tờ truyền đơn ấy có nội dung chống Đảng CSVN, không có nội dung chống Nhà nước. Trong Bộ luật hình sự lại không có tội danh chống Đảng. Nếu dùng những tờ truyền đơn ấy để kết tội thì phải đổi điều 88 thành “Tuyên truyền chống Đảng và Nhà nước CHXHCNVN”, hoặc bổ sung tội danh “Tuyên truyền chống Đảng Cộng sản Việt nam” vào Bộ luật hình sự. Và nếu làm như thế nó sẽ mất đi “vẻ đẹp” của pháp luật. Nên chú ý rằng có những điều luật rất đẹp nhưng trên thực tế người ta không muốn áp dụng nhưng không thể bỏ, ví dụ quyền biểu tình của công dân trong điều 69.

Một điều đơn giản mà ai cũng hiểu là, không phải bất cứ tờ truyền đơn nào được rải, dán … thì cũng đều do Phương Uyên thực hiện cho nên không thể lấy những cái đó làm bằng chứng kết tội Uyên trừ khi có bằng chứng.

5. Cũng từ ĐLB, hôm nay lại có thông tin bất lợi cho Phương Uyên “Công An (A67) đang muốn truy tố Nguyễn Phương Uyên thêm tội danh khác là tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 79 Bộ luật hình sự“

Nếu chỉ căn cứ vào mấy tờ truyền đơn (lại phải giải thích rằng có bằng chứng là Uyên rải) thì ghép Phương Uyên vào điều 79 không đơn giản. Cần phải hiểu khái niệm “hoạt động nhằm lật đổ” với “tuyên truyền chống”. Hoạt động là có hành động nhằm lật đổ cụ thể, thí dụ tổ chức vũ trang, tổ chức bạo động cướp chính quyền … Nếu chỉ căn cứ vào lời kêu gọi hãy lật đổ mà gọi là hoạt động nhằm lật đổ là không được. Tuy nhiên, người ta cố tình ghép tội thì vẫn phải chịu vì đó là quyền của họ nhưng họ cũng cần cân nhắc thiệt hơn. Nếu truy tố Phương Uyên thêm theo điều 79 chỉ vì mấy cái truyền đơn thì tội của Uyên còn nặng hơn cả Cù Huy Hà Vũ. Điều này càng không thể ngửi được.

6. Cứ cho là thông tin thu giữ được của Phương Uyên 2 triêu tiền 10 nghìn đồng và máy ảnh của Phương Uyên có 30 cái ảnh chụp ở cầu An Dương là đúng đi thì chưa thể nói lên điều gì vì ai cũng có quyền chụp ảnh nơi công cộng và có quyền giữ tiền do Ngân hàng Nhà nước Việt nam phát hành.

Cần lưu ý đến một thông tin từ các cháu cùng trọ với Uyên cho biết, ngày 16/10, tức là hai ngày sau khi Uyên bị bắt, một công an thành phố tên là Phong đến tịch thu máy ảnh của Uyên, ngoài ra lấy cho Uyên một số sách vở và đồ sinh hoạt. Như vậy, Uyên không có trách nhiệm gì về những ảnh được thêm vào (nếu có) kể từ khi bị bắt 11 giờ trưa 14/10.

Hôm nay, ĐLB lại có thông tin Uyên “đã xác nhận là có tham gia vào một tổ chức phản động phát tán truyền đơn tại cầu An Sương đồng thời cũng giúp chúng tôi chỉ điểm các đối tượng khác tại Long An”. Điều này cũng chỉ nên biết vậy vì theo ĐLB thì tin này do công an đưa ra.

Dù CLBKC có người “thân” với cán bộ điều tra thì thông tin họ đưa ra chưa chắc đúng. Nguyên tắc làm việc không cho phép dù họ có thể vi phạm nguyên tắc. Không loại trừ họ cố tình đưa tin thất thiệt để nhằm mục đích nào đó.

6. Tôi vui vì Đảng làm báo có đăng những bài mang tính bảo vệ Nguyễn Phương Uyên. Một số bạn đọc khuyến cáo tôi ĐLB trước đây có đăng những bài hại cho phong trào yêu nước và dân chủ. Những bài ấy không phải là tôi chưa đọc nhưng lúc này, tôi không muốn đưa ra nhận xét gì. Vả lại, là một người làm báo, tôi tôn trọng quan điểm chính trị của mỗi người. Mà quan điểm chính trị thì nó đa dạng, không nhất thiết phải đứng về hai thái cực đối lập nhau. Tôi chỉ phản đối những gì xuyên tạc, bóp méo, bịa đặt mà thôi.

Trong vụ Nguyễn Phương Uyên, ĐLB là nơi đưa ra những thông tin mới nhất, tuy không nên khẳng định đúng hay sai.

Nhưng trộm nghĩ, có thể công an thông qua thành viên nào đó trong Câu lạc bộ kháng chiến đưa ra những thông tin thất thiệt để qua đó tạo dư luận kết tội dần Nguyễn Phương Uyên mà ĐLB không để ý. Vì vậy, khi đưa tin, ĐLB cũng nên hướng dẫn dư luận, bình luận về những thông tin nhận được. Thực ra, điều này ĐLB đã làm nhưng vẫn có những thông tin lơ lửng, đưa ra rồi để đấy.

8. Cơ quan điều tra xác định tội của Uyên phải có bằng chứng, chứng tỏ Uyên có rải những tờ truyền đơn với nội dung thế này, thế kia và những hành vi khác nếu có. Đó là về về nguyên tắc. Còn thực tế, không loại trừ bằng chứng ngụy tạo hoặc mớm cung, ép cung, dụ dỗ, mua chuộc … Điều này không có gì lạ. Cần lưu ý đến câu nói của viên công an tên Phong nói với cháu Phương là người cùng phòng với Uyên: “Đến khi nào tìm thấy tội sẽ gửi công văn về gia đình“. Vậy làm thế nào cho ra tội chắc mọi người đều hiểu.

Nhiều người khó tin một cô gái như Phương Uyên lại có thể phạm tội: trẻ trung, xinh đẹp, trong sáng, hồn nhiên; là cán bộ đoàn năng nổ, là sinh viên học giỏi; là người sống chan hòa, bạn bè ai cũng yêu quí. Cũng không ai hiểu nổi tại sao một cô bé mới nứt mắt, sinh năm 1992 mà dám cả gan chống Nhà nước, hoạt động lật đổ chính quyền. Giờ đây, cháu thân cô thế cô trong trại giam, trước bao nhiêu cạm bẫy, áp lực, rất nhiều người lo lắng cho cháu. Cần tính trước mọi tình huống có thể xảy ra. Cầu mong cho cháu bình an. Còn nếu một bản án bất công dành cho cháu, hẳn mọi người sẽ tưởng tượng được sự phản ứng của công luận như thế nào.

24/10/2012
Nguyễn Tường Thụy 
Đừng xác định tội Phương Uyên thay công an Reviewed by Em Binh on 10/25/2012 Rating: 5 Nguyễn Tường Thụy - 1. Một số bài tôi viết xung quanh vụ cháu Nguyễn Phương Uyên đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi, ngay trên bài viết,...

Không có nhận xét nào: