Để huấn luyện đạo đức cho nhân viên bệnh viện - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
15 tháng 11, 2012

Để huấn luyện đạo đức cho nhân viên bệnh viện

Hội đồng Giáo hoàng về Mục vụ cho nhân viên Y tế : Hội nghị lần thứ 27 tại Vatican 

Anne Kurian - Mạc Khải phỏng dịch - Rôma, ngày 13-11-2012 (ZENIT.org) – “ Bệnh viện là một nơi chăm sóc người bệnh, là trung tâm của mọi hoạt động diễn ra ở đó”, Huấn Quyền nhắc nhở cho mục vụ y tế, vào hôm trước Hội Nghị quốc tế họp tại Vatican. Hội Đồng mời gọi nhân viên trong ngành y tế hãy trau dồi đạo đức. 

Trong dịp này, Huấn Quyền cũng thông báo việc điều chỉnh “Bản Hiến Chương các nhân viên y tế ” của mình và sẽ xuất bản một cuốn cẩm nang cho người bệnh và các thân nhân chung quanh. 

Hội Nghị quốc tế 27 Hội đồng Giáo hoàng về Mục vụ cho nhân viên Y tế, sẽ diễn ra từ ngày 15 đến ngày 17-11-2012, với chủ đề “Bệnh viện, nơi Phúc Âm hóa : sứ vụ nhân đạo và tinh thần”, chủ để do chính ĐGH Biển Đức XVI lựa chọn. 

Hội nghị đã được giới thiệu sáng ngày 13-11-2012 tại Vatican bởi Đức Cha Zygmunt Zimowski, chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Mục vụ cho nhân viên Y tế, Đức Cha Jean-Marie Mupendawatu thư ký, linh mục Augusto Chendi, M.I., phó thư ký, Giáo sư Vincenzo M. Saraceni, chủ tịch Hội các Bác sĩ Công Giáo Italia và Giáo sư Giuseppe Profiti, chủ tịch Bệnh viện nhi đồng Chúa Giêsu Hài Đồng ở Rôma. 

Hơn 600 người đến từ 60 quốc gia trên 5 châu lục được chờ đón cho cuộc gặp gỡ này, sẽ khai mạc bằng một Thánh Lễ do ĐHY Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh Tarcisio Bertone chủ tế tại Đền Thờ Thánh Phêrô. 

Trong các vị đọc tham luận, xin kể có ĐHY Comastri, Giám quản Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô và Đức Cha Salvatore Fisichella, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Tái Truyền Giảng Phúc Âm, cũng như ông Renato Balduzzi, Bộ Trưởng Y Tế Italia và ông Enrico Garaci, Chủ Tịch Viện tối cao y tế. 

Ngày 17-11-2012, ĐGH Biển Đức XVI sẽ tiếp kiến các tham dự viên Hội Nghị 27, cũng như những người dự Đại Hội XXV của Hội các Y Sĩ Công Giáo Italia và những thành viên của liên hiệp các Hội Y Tế Công Giáo Âu Châu họp về đề tài “Đạo đức sinh học và Châu Âu Kitô giáo”, được tổ chức cùng ngày. 

Trung tâm của bệnh viện là người bệnh 

Theo Đức Cha Jean-Marie Mupendawatu, “bệnh viện không phải là nơi bao gồm các khu, các khoa, mà là một nơi chăm sóc nhân vị người bệnh, vốn phải là được đặt ở vị trí trung tâm của mọi hoạt động diễn ra ở nơi này”. 

Ngày hôm nay, “nền văn hóa y tế” bao quát “một tổng thể luôn luôn rộng lớn hơn các vấn đề cả cá nhân lẫn xã hội”, ngài phân tích: như vậy, những lựa chọn của những người trách nhiệm trong lãnh vực y tế “bao hàm các phương hướng trực tiếp dựa trên hoặc là những nguyên tắc đạo đức chung hoặc là những nguyên tắc đạo đức riêng”. 

Đức Tổng giám mục đã cảnh giác : “nếu không có một nền văn hóa y tế xuất phát từ nhãn qua đạo đức của con người và như thế từ một nền văn hóa sự sống, nó không thể phục vụ thực sự con người, phục vụ nhân vị, phục vụ nhân phẩm. 

Trên chiều hướng này, ngài đã nhận xét rằng nếu thiếu đi “sự định hướng đạo đức cần thiết", những “tình huống sai lệch” sẽ xuất hiện. Trong bối cảnh này, ngài đả khuyến khích nhân viên y tế nên dựa vào Đức Tin và vào luân lý Kitô giáo để thực hiện một sự rèn luyện đạo đức song song với sự đào tạo chuyên môn, để cho những “niềm tin đạo đức” của mình biến thành “chứng cớ rõ ràng và liên xuyến”. 

Quả vậy, ngài đánh giá, tất cả những ai dấn thân trong lãnh vực y khoa thường xuyên phải kết hợp “y khoa và luân lý, đạo đức và khoa học” vì “chuyên gia về đạo đức không thể là một con người hay một cơ chế từ trên ngôi cao nhìn xuống một cách ngờ vực và đa nghi sự tiến bộ cần thiết của khoa học, kỹ thuật và phán ra những lời lẽ độc đoán”

Các dụng cụ tiện lợi 

Hội nghị sẽ nhấn mạnh trên những vấn đề liên quan đến “sự tôn trọng và cổ vũ phẩm giá con người đối với bệnh nhân”, linh mục Augusto Chendi xác định và coi bệnh viện như một  "nơi đặc biệt” để biểu lộ Đức Tin, hoặc là để “thông báo Tin Mừng”, hoặc là để “noi gương người Samari nhân hậu” 

Linh mục Chendi cũng đã thông tin về sự hoàn tất việc nhật tu “Hiến chương của nhân viên ngành y tế”, công bố năm 1995, nhằm để điền thêm vào những chi tiết mới trước những tiến bộ của khoa học và những vấn đề hiện đại. 

Ngài nói thêm, Hội Nghị cũng sẽ là cơ hội để chuẩn bị Ngày Thế Giới Bệnh Nhân lần thứ XXI, sẽ được tổ chức vào ngày 11-02-2013, tại Trung Tâm Thánh Mẫu Altötting, Cộng Hòa Liên Bang Đức với tiêu đề của người Samari nhân hậu “Con hãy đi và làm như vậy ” (Lc 10, 37). 

Sau cùng, linh mục Chendi đã thông báo là Hội Đồng của ngài sẽ xuất bản một dụng cụ tiện lợi bằng tiếng Pháp, Anh, Đức, Tây Ban Nha, Bồ đào nha, Ba lan, nhân dịp Ngày Thế Giới Bệnh Nhân. Cuốn cẩm nang này được chia ra làm 3 giai đoạn (Mùa Vọng-Giáng Sinh, Ngày thế giới bệnh nhân, Mùa Chay-Phục Sinh) và đặc biệt đề nghị một kinh ngắm đàng Thánh Giá, những điểm suy ngẫm thần học, những suy ngẫm sâu xa, những kinh nguyện, dành cho các bệnh nhân, cho nhân viên y tế, cho những người làm mục vụ, cho các gia đình, cho các giáo xứ và cho những tình nguyện viên, để họ “làm chứng cho một Đức Tin, mặc dù sự đau ốm, vẫn là nguồn mạch Phúc Âm Hóa và Niềm Hy Vọng”. 

Những thách đố trầm trọng hiện nay 

Đức Cha Zygmunt Zimowski về phần ngài, đã đánh giá rằng bệnh viện là những nơi biểu lộ sâu sắc của “Công Tác Tông Đồ Lòng Thương Xót” và của mệnh lệnh Đức Kitô “Anh em hãy đi rao giảng và chữa lành người đau yếu” (x. Mt 10, 6-8), như ngài đã nhấn mạnh trong tham luận của ngài ở Công Nghị các Giám Mục tháng 10 vừa qua. 

Đức Tổng giám mục đã dừng lại trên những thách thức riêng biệt của những quốc gia về mặt y tế : trong những nước công nghiệp hóa, ngài giải thích, “ngoài thời cơ kinh tế - tài chánh” những dịch vụ y tế phải “đương đầu với những thách đố trầm trọng để bảo vệ căn tính của các cấu trúc y tế Công Giáo” mà không gạt bỏ những nguyên tắc cơ bản của “sự tôn trọng tuyệt đối sự sống, từ lúc sinh ra cho đến lúc chấm dứt tự nhiên”, của “sự nhân bản hóa điều trị, trong sự tôn trọng đầy đủ nhân vị con bệnh”, vv… 

Ngược lại, ngài nói tiếp, trong những quốc gia nghèo hơn, vấn đề là có “sự thiếu thốn trầm trọng cách tiếp cận với những dịch vụ y tế”, với những rủi ro cho mạng sống con người, cũng vì “thiếu tiền, thiếu dụng cụ chẩn đoán…” 

Tuy nhiên, ngài nhắc đến một yếu tố chung cho mọi quốc gia : đó là “quan hệ bệnh nhân với nhân viên y tế” và, trong Giáo Hội, “sự gắn kết với những nguyên tắc và giáo huấn của Giáo Hội”

Mạc Khải phỏng dịch 

Để huấn luyện đạo đức cho nhân viên bệnh viện Reviewed by Em Binh on 11/15/2012 Rating: 5 Hội đồng Giáo hoàng về Mục vụ cho nhân viên Y tế : Hội nghị lần thứ 27 tại Vatican  Anne Kurian - Mạc Khải phỏng dịch - Rôma, ngày 13...

Không có nhận xét nào: