Ngoại trưởng Clinton thăm Singapore để hội ý về cách tiếp cận hồ sơ Biển Đông - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
17 tháng 11, 2012

Ngoại trưởng Clinton thăm Singapore để hội ý về cách tiếp cận hồ sơ Biển Đông

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và cựu Thủ tướng Singapore
 Lý Quang Diệu tại Dinh Tổng thống Istana, Singapore
ngày 16/11/2012.
Trọng Nghĩa(RFI) - Ngay sau chuyến công du nước Úc, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã ghé Singapore vào hôm nay, 16/11/2012, nhân một chuyến thăm hai ngày trước khi đến Cam Bốt cùng Tổng thống Barack Obama dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á. Theo tiết lộ của Bộ Ngoại giao, một trong những mục tiêu của bà Clinton tại Singapore là tham khảo ý kiến của đồng minh về giới lãnh đạo mới tại Trung Quốc, đồng thời tìm cách phối hợp hành động ngoại giao để tiếp cận các hồ sơ nhạy cảm tại hội nghị Phnom Penh, nhất là hồ sơ Biển Đông.

Theo nguồn tin từ Đại sứ quán Mỹ ở Singapore, Ngoại trưởng Clinton ghé quốc gia này trong hai ngày trên đường đi dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á ở Phnom Penh vào cuối tuần, nơi bà sẽ nhập vào phái đoàn của Tổng thống Barack Obama.

Chương trình hoạt động của Ngoại trưởng Mỹ tại Singapore rất dầy đặc, mà quan trọng nhất là các cuộc hội đàm với đồng nhiệm K Shanmugam, Thủ tướng Lý Hiển Long, và nhất là cựu Thủ tướng lão thành Lý Quang Diệu. Bên cạnh đó, vào ngày mai, bà Clinton sẽ có bài diễn văn về chiến lược kinh tế của Mỹ.

Phát biểu với các nhà báo, một quan chức cao cấp Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ rằng bà Clinton hy vọng sẽ thu thập được nhiều thông tin quý báu về các tân lãnh đạo Trung Quốc nhân các cuộc tiếp xúc tại Singapore. Lý do là vì các lãnh đạo quốc gia Đông Nam Á thân Mỹ này lại là những người có quan hệ gần gũi với Bắc Kinh.

Theo quan chức này thì giới lãnh đạo Singapore là những người có giao lưu nhiều nhất với phía Trung Quốc, vì vậy Hoa Kỳ « rất quan tâm lắng nghe quan điểm của họ đối với tiến trình chuyển đổi lãnh đạo đang diễn ra ở Trung Quốc… và muốn bàn bạc với họ về cách tốt nhất để tiếp cận các vấn đề quan trọng sắp tới đây tại Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á, trong đó có phương cách phối hợp ngoại giao về những vấn đề tế nhị như Biển Đông ».

Theo giói quan sát, tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông giữa Trung Quốc với bốn thành viên Hiệp hội Đông Nam Á là Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei sẽ lại nổi cộm trở lại tại các hội nghị ASEAN Phnom Penh bắt đầu từ cuối tuần này, sau khi đã khuấy động Hội Nghị Ngoại trưởng ASEAN hồi tháng Bảy vừa qua.

Ngoại trưởng Clinton thăm Singapore để hội ý về cách tiếp cận hồ sơ Biển Đông Reviewed by Admin on 11/17/2012 Rating: 5 Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và cựu Thủ tướng Singapore  Lý Quang Diệu tại Dinh Tổng thống Istana, Singapore ngày 16/11/2012. Trọn...

Không có nhận xét nào: