Trao đổi thư tín với Thính giả - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
12 tháng 1, 2013

Trao đổi thư tín với Thính giả

Các thanh niên Công giáo và Tin lành tại phiên xử
 ở Toà án nhân dân thành phố Vinh, tỉnh
 Nghệ An ngày 09 tháng 1 năm 2013
Hòa Ái - Chúng tôi xin trích dẫn một số ý kiến mà quí khán thính giả và độc giả gửi đến trong tuần qua.

Phiên tòa mang tính “răn đe”

Kính thưa quý vị, những ngày đầu của năm dương lịch 2013 đến với sự kiện phiên tòa xét xử 14 thanh niên Công Giáo và Tin lành tại Vinh với bản án tù tổng cộng đến 80 năm về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Qua sự kiện đầu năm này vừa xảy ra, Hòa Ái xin trích dẫn các ý kiến của quý khán thính giả, độc giả gửi về trong tuần qua. Thính giả Ngô Văn Toàn gửi từ TP. HCM cho rằng “Đây là những tên phản động chống phá lại nhà nước Việt Nam. Đề nghị pháp luật nước CHXHCNVN xử nghiêm minh theo luật định”. Thính giả Nguyễn Công Mạnh đề nghị: “Nên nghiêm túc trừng trị những kẻ chống phá đất nước, đặc biệt đó lại là người Việt Nam máu đỏ da vàng. Dù có một số cán bộ chưa tốt nhưng nếu yêu nước phải làm cách khác chứ không phải phản động phá rối như vậy. Hãy trừng trị đúng tội”.

Quốc Gia đã thống nhất, lòng dân cần yên ổn, làm ăn và cùng xây dựng quê hương. Các quý vị cũng nên trồng người, thu lòng người về một mối.

Vanson Tran

Bên cạnh 2 ý kiến này thì hầu hết các ý kiến khác đều cho là phiên tòa không công minh cổ võ tinh thần 14 thanh niên này cũng như kiến nghị đến cấp lãnh đạo Việt Nam. Thính giả Le Trong phân tích: “Nhà nước Việt Nam rất sợ giới trẻ, đặc biệt là thanh niên, sinh viên, học sinh. Lịch sử cho thấy rằng sinh viên và học sinh là lực lượng đi tiên phong trong việc chống đối Nhà nước và thể chế chính trị trước đây như thời Ngô Đình Diệm, Nguyễn Văn Thiệu…Giới trẻ làm việc bất vụ lợi với lòng nhiệt huyết cao. Họ sẵn sàng đứng lên chống lại những gì mà họ cho là sai trái, có hại cho đất nước và dân tộc…Bởi vậy những phiên tòa như thế này, nhà nước và lực lượng an ninh làm tất cả những gì có thể để sự lan tỏa và tầm ảnh hưởng đến giới trẻ là ít nhất. Xã hội Việt Nam có tự do dân chủ sớm hay muộn chủ yếu dựa vào lực lượng này”.

Thính giả Richie nói là “Phiên tòa gì mà chỉ thấy toàn là công an mũ đỏ. Thật giống như một sự trấn áp những thanh niên Công giáo ấy. Một chế độ tàn bạo hèn với giặc ác với dân”.

Thính giả Vanson Tran nhắn gửi đến cấp lãnh đạo nhà nước Việt Nam: “Chúng tôi nghĩ các cấp lãnh đạo nên hội thảo lại, suy luận thật khách quan lại và nên trả tự do cho tất cả các công dân trong lao tù, vì bất cứ lý do nào hiện tại. Quốc Gia đã thống nhất, lòng dân cần yên ổn, làm ăn và cùng xây dựng quê hương. Các quý vị cũng nên trồng người, thu lòng người về một mối và cần có tấm lòng hoà giải với mọi giai cấp. Nét Dân chủ-Tự do-Nhân quyền là nét công chính, không thể phương hại đến công cuộc quản trị non sông đâu”.

Công an, an ninh bên ngoài phiên tòa xử 14 thanh niên Công giáo - Tin Lành, tại tòa án thành phố Vinh sáng 08/01/2013. Photo courtesy of VRNS.Và đây là lời ủng hộ của các quý thính giả ở Perth: “Các anh chị đã can đảm đứng lên đấu tranh cho lý tưởng tự do - công bình và bác ái ở Việt Nam mà lại bị kết vào tội chống phá nhà nước. Còn những người được coi là bảo vệ nhà nước và nhân dân Việt mình lại đánh đập bắt bớ chính người dân mình. Thử hỏi công lý còn đâu? Nhưng các anh chị hãy yên tâm, mọi người sẽ luôn đồng hành và dõi bước cùng anh chị”.

Qua lời phát biểu của Tổng bí thư Đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng “đã sinh ra quyền lực thì phải có các cơ quan kiểm soát quyền lực”, ban Việt ngữ cũng nhận được nhiều ý kiến chia sẻ. Thính giả tên Dung (hoặc Dũng) nói rằng: “Đừng tin những gì ông cộng sản Trọng nói cho hay với những mâu thuẩn trong quá khứ ông nói không chấp nhận tam quyền phân lập kiểm soát hiệu quả nhất”.

Thính giả Phu Bùi gọi về đài với tin nhắn:

“Tôi là Phu Thuận Bùi. Số phone của tôi… Tôi mới ở Việt Nam qua. Nếu có thể được cho tôi nhắn vài câu. Thứ nhất, mấy ông đỉnh cao trí thuệ tức là Đảng Cộng Sản Việt Nam, các ông luôn ra rả câu nói nước Việt Nam là “’của nhân dân do nhân vì nhân dân’. Vậy thưa cùng quý vị tại sao các ông không dám bầu cử tự do như các nước khác? Thí dụ, tôi xin phép được dài dòng chút xíu, là các ông nói “quân đội nhân dân, công an nhân dân, tòa án nhân dân”, cái gì cũng nhân dân hết mà tại sao các ông lại sợ đến như vậy? Tôi không hiểu “Độc lập-Tự do-Hạnh phúc” các ông để đâu?”

LS Lê Quốc Quân tuyệt thực

Luật sư Lê Quốc Quân tham gia biểu tình
chống Trung Quốc hôm 8 tháng 7,2012 tại Hà Nội.
 AFP photo.
Qua sự kiên luật sư Lê Quốc Quân tuyệt thực trong tù, thính giả Phu Bùi cũng nhắn gửi:

“Cũng muốn xin nhắn tới luật sư trẻ tuổi Lê Quốc Quân. Ông bị bắt thì tất cả người dân Việt Nam đều biết. Ông nên đừng tuyệt thực gì với tội đó. Đối với họ mà ông tuyệt thực thì chỉ khổ thân cho ông. Và tôi cũng nhắn gửi đến toàn thể quý vị đang tranh đấu ở Việt Nam đừng quý vị nào có tuyệt thực bất cứ lúc nào cho vô ích. Như bà cụ mẹ của cô Tạ Phong Tần tự thiêu thì khổ cho cụ thôi chứ không khổ cho ai. Đối với họ thì như đàn gãy tai trâu”.

Thính giả David Trần nêu lên ý kiến của mình:

“Nếu mà họ cứ mãi sách nhiễu, bắt bớ, vu khống các nhà trí thức yêu nước như Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ hay Luật sư Lê Quốc Quân v.v. thì tôi cho là đốt sách. Thêm nữa là cấm đoán, chụp mũ, bắt bớ các nhà tôn giáo lớn đang hành đạo thì tôi gọi là hành động đốt chùa. Vậy đốt sách phá chùa để cai trị của Tần Thủy Hoàng thời xưa đang lặp lại và hiện hữu trong thể kỷ 21 này trên quê hương Việt Nam của chúng ta”.

Vàng miếng SJC, ảnh chụp trước đây. AFP photo.Chính sách mới về việc nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất nhập khẩu nguyên liệu vàng và ấn định một thương hiệu độc quyền là SJC có hiệu lực, thị trường vàng trong nước lâm cảnh ảm đạm sau khi hàng nghìn cửa hàng kinh doanh vàng miếng dừng bán vì không có giấy phép kinh doanh, thính giả Tiêu Cà Mau đặt câu hỏi với Thống đốc Nhân hàng Việt Nam: “Thống đốc Nguyễn Văn Bình nói dân trí Việt Nam còn quá thấp thì Chính phủ lấy ở đâu ra một ông thống đốc có trình độ cao? Vậy tôi xin hỏi thống đốc về việc xóa sổ 70% điểm giao dịch vàng lá thì họ phải làm việc gì để sống? Họ đi ăn cướp hay đi ăn trộm đây? Đủ cho thấy trí của ông quá thấp nên việc làm của ông mới lố bịch như vậy”.

Nhân nói đến tình trạng trộm cướp, sự kiện Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM cho hay đang dự định vận động cho biện pháp thưởng ngay 5 triệu đồng cho những ai bắt được cướp, đa số ý kiến của thính giả gửi về đều cho rằng biện pháp này không khả thi. Thính giả Dân Kiểm Tra nói rằng “các hiệp sĩ bắt cướp được ca ngợi trên báo chí thì bất hạnh hạnh thay lại bị thanh toán bởi chính băng đảng mà anh ta rượt bắt. Băng đảng này lại do công an bảo kê mới là chuyện oái ăm”. Có thính giả ở nước ngoài về Việt Nam chia sẻ các câu chuyện bị trộm cướp, đến báo công an và nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình nhưng đã thật sự bị sốc khi biết được vì sao mình có thể nhận lại tài sản bị mất một cách nhanh chóng. Thính giả Lương Nguyễn kể lại: “Năm 1989,về Việt Nam, tôi bị giựt ví tay trước ga xe lửa Hòa Hưng. Sau khi trình báo và ‘thưởng’ trước cho anh công an trưởng đồn tại ga thì khoảng 1 tiếng đồng hồ sau, tôi được trả lại đầy đủ. Lúc ấy, tôi phục công an đồn này vô cùng. Tuy vậy, sau khi về thăm quê ở Qui nhơn trở vào Sài gòn, xuống ga Hòa Hưng tôi lại bị lần thứ nhì. Rồi cũng như lần trước anh công an khác trong đồn bảo tôi yên chí ngồi đó chờ rồi khoảng 45 phút sau, tôi nhận lại ví của tôi. Sau khi làm thủ tục thưởng cho anh công an, ra khỏi trạm, bác xe thồ bảo với tôi (sau khi nghe tôi kể lại)’Thì mấy thằng trộm cướp đồ của khách đó do công an bảo kê chứ có gì mà chú ngạc nhiên’”.

Vậy tôi xin hỏi thống đốc về việc xóa sổ 70% điểm giao dịch vàng lá thì họ phải làm việc gì để sống?

Tiêu Cà Mau

Trước khi chấm dứt chương trình “Trả lời Thư tín” hôm nay, Hòa Ái xin được trả lời tin nhắn của bác Trần Văn Năm:

“Tôi là Trần văn Năm. Tôi muốn hỏi câu này. Thì ý kiến của tôi là tôi tự bỏ tiền ra để tôi đọc gửi về hộp thư thoại của đà i RFA. Tui đọc thử tập hồi ký của tôi dài khoảng 1 tiếng rưỡi đồng hồ. Vậy tôi xin phép đọc và vui lòng giữ hộp thư thoại để thu cho hết”.

Thay mặt ban Việt ngữ, Hòa Ái cảm ơn ý muốn gửi đến quý thính giả tập hồi ký mà bác đã dày công viết nên. Bác chia sẻ rằng dù có bị bắt bớ hay phải hy sinh bác cũng cam lòng. Ban Việt ngữ trân quý tinh thần và tấm lòng của bác. Tuy nhiên, Hòa Ái phải nói lời xin lỗi vì hộp thư thoại không thể ghi âm trong thời gian dài như vậy. Vì là hộp thư thoại nên tin nhắn chỉ ghi âm lại trong vòng khoảng 3 phút. Kính mong bác thông cảm vì sự bất tiện này. Kính chúc bác sức khỏe và bình an.

Xin thưa với quý khán thính giả, độc giả gọi vào muốn trao đổi với đài, mong quý vị để lại tên và số điện thoại để tiện cho chúng tôi gọi lại cho quý vị. Đồng thời quý vị cũng có thể email về địa chỉ vietweb@rfa.org và điện thoại vào hộp thư thoại tại số: 202-530-7775 để nói lại những thông tin mà quý vị muốn chia sẻ. Quý vị cũng có thể email trực tiếp cho Hòa Ái tại địa chỉ hoaai@rfa.org.

Chân thành cảm ơn sự quan tâm và đóng góp của quý khán thính giả cùng độc giả dành cho đài ACTD. Và cảm ơn thời gian lắng nghe mục Trả lời Thư Tín của quý thính giả cùng Hòa Ái.

Trao đổi thư tín với Thính giả Reviewed by Unknown on 1/12/2013 Rating: 5 Các thanh niên Công giáo và Tin lành tại phiên xử  ở Toà án nhân dân thành phố Vinh, tỉnh  Nghệ An ngày 09 tháng 1 năm 2013 Hòa Ái - C...

Không có nhận xét nào: