Ngày Lễ Tro: ĐTC Bênêđíctô Thứ 16 Đã Giảng Bài Suy Niệm Cuối Cùng Trong Triều Đại Của Ngài - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
14 tháng 2, 2013

Ngày Lễ Tro: ĐTC Bênêđíctô Thứ 16 Đã Giảng Bài Suy Niệm Cuối Cùng Trong Triều Đại Của Ngài

Đồng Nhân - Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đã giảng bài suy niệm cuối cùng trong triều đại Giáo Hoàng của ngài trong buổi chiều thứ Tư Lễ Tro cảm động tại đền thờ Thánh Phêrô. 

Thông điệp của ngài với các tín hữu tụ họp xung quanh ngài tại đền thờ và thông qua các phương tiện truyền thông toàn cầu là không bao giờ là quá muộn để quay lại với Thiên Chúa và đức tin nhất thiết phải có tính cộng đoàn giáo hội.

Theo thông lệ thì Đức Thánh Cha chủ sự nghi thức làm phép tro và xức tro ngày thứ Tư Lễ Tro tại đền thờ thánh nữ Sabina trên đồi Avventino. Tuy nhiên, đây là lần cuối cùng Đức Thánh Cha chủ sự nghi thức có đông đảo anh chị em tín hữu tham dự nên Tòa Thánh đã quyết định dời về Đền thờ Thánh Phêrô vào lúc 5 giờ chiều. 

Đức Thánh Cha đã bắt đầu Phụng Vụ ngày thứ Tư lễ tro bằng việc cảm ơn các tín hữu hiện diện, đặc biệt là các tín hữu của giáo phận Rôma – là những người đã hỗ trợ và cầu nguyện cho ngại trong 8 năm sứ vụ Mục Tử Toàn Hội Thánh của ngài. 

Sau đó, Đức Thánh Cha trình bày những suy tư của ngài liên quan đến bài đọc thứ nhất trích trong Chương 2 sách Tiên Tri Joel, trong đó Thiên Chúa nói "Hãy quay lại với Ta với tất cả tâm hồn con".

Ngài nhấn mạnh rằng sự trở về cùng Chúa chỉ trở thành một thực tại cụ thể trong đời sống chúng ta nếu chúng ta để ơn thánh Chúa thấm nhập vào nội tâm sâu thẳm và đánh động tâm hồn ta, ban cho ta sức mạnh của của sự “xé lòng”. Tiên Tri Joel đã làm vang dội những lời này của Thiên Chúa: “Hãy xé lòng chứ đừng xé áo”. Thực vậy, cả ngày nay, nhiều người sẵn sàng xé áo trước những vụ tai tiếng và bất công - dĩ nhiên là do người khác phạm - nhưng ít người sẵn sàng hành động trên chính con tim, trên lương tâm, trên những ý hướng của mình, để cho Chúa đổi mới và hoán cải.

Đức Thánh Cha nhắc nhở rằng lời kêu gọi hoán cải ấy không phải chỉ với tư cách cá nhân, nhưng cả với tư cách cộng đoàn. “Chiều kích cộng đoàn là một yếu tố thiết yếu trong đức tin và trong đời sống Kitô. Thật vậy, Chúa Kitô đã đến để tập hợp những con cái Chúa bị tản mác” (Xc Ga 11,52).

Đức Thánh Cha gây xúc động đặc biệt cho những người tham dự thánh lễ khi nhấn mạnh lời Tiên Tri Joel “Xin Chúa thương xót dân Chúa, đừng để gia nghiệp Chúa phải hổ thẹn, đừng để các dân tộc thống trị nó. Tại sao thiên hạ dám nói rằng: Chúa của chúng ở đâu?” (v.17). 

Ngài giải thích rằng: “Lời cầu nguyện này làm cho chúng ta suy nghĩ về tầm quan trọng của chứng tá đức tin và đời sống Kitô của mỗi người chúng ta và các cộng đoàn của chúng ta để biểu lộ khuôn mặt của Giáo Hội, một khuôn mặt nhiều khi đã bị tủi hổ. Tôi đặc biệt nghĩ đến những tội lỗi chống lại sự hiệp nhất trong Giáo Hội, những chia rẽ trong nhiệm thể Hội Thánh Chúa. Muốn sống mùa chay trong tình hiệp thông nồng nhiệt và hiển nhiên hơn của Giáo Hội, chúng ta phải vượt thắng những thái độ cá nhân chủ nghĩa và cạnh tranh, đó là một dấu chỉ tuy khiêm tốn nhưng quí giá đối với những ai đang xa lìa hoặc dửng dưng với đức tin”.

Và Đức Thánh Cha kết luận rằng: “Chứng tá của chúng ta sẽ càng có ảnh hưởng quyết định hơn nếu chúng ta càng ít tìm kiếm vinh quang cho chúng ta và nếu chúng ta ý thức rằng phần thưởng của người công chính là chính Thiên Chúa, là được kết hiệp với Chúa, ngay đời này trong hành trình đức tin, và đời sau, trong an bình và trong ánh sáng cuộc gặp gỡ diện đối diện với Chúa mãi mãi” 

Sau bài giảng là nghi thức làm phép và xức tro. Đức Hồng Y Angelo Comastri, Giám quản Đền thờ Thánh Phêro đã bỏ tro trên đầu Đức Thánh Cha trước khi đến lượt ngài xức tro cho một số Hồng Y và một số linh mục, tu sĩ và anh chị em tín hữu.

Cuối thánh lễ, Đức Hồng Y Tarsicio Bertone, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, đã có đôi lời với Đức Thánh Cha thay mặt cho cộng đoàn. 

Ngài nói: Trọng Kính Đức Thánh Cha,

Với tâm tình rất xúc động và rất kính trọng, không chỉ trong Giáo Hội nhưng cả thế giới đã hay tin về quyết định của Đức Thánh Cha thoái vị khỏi sứ vụ Giám Mục Rôma và Người Kế Vị Thánh Phêrô.

Thưa Đức Thánh Cha, sẽ là không thành thực nếu chúng con không thưa thật với Đức Thánh Cha rằng chiều hôm nay có một màn buồn sầu bao phủ tâm hồn chúng con. Trong những năm qua, Giáo Huấn của Đức Thánh Cha là một cửa sổ mở ra cho Giáo Hội và thế giới, để những tia sáng chân lý và tình yêu của Thiên Chúa có thể chiếu rọi mang đến ánh sáng và nhiệt tình cho hành trình của chúng con, nhất là trong những khi mây đen dầy đặc che phủ.

Tất cả chúng con cũng hiểu rằng chính lòng yêu mến sâu đậm của Đức Thánh Cha với Thiên Chúa và Giáo Hội của Người đã thúc đẩy Đức Thánh Cha đi tới quyết định thoái vị ấy. Điều này biểu lộ một tâm hồn thanh khiết, một đức tin vững mạnh, một sức mạnh của sự khiêm tốn và dịu hiền cùng với lòng can đảm mạnh mẽ, nổi bật trong mỗi bước tiến trong cuộc đời và sứ vụ của Đức Thánh Cha, và chúng chỉ có thể đến từ sự thân mật kết hiệp với Chúa, dưới ánh sáng Lời Chúa, liên tục lên núi gặp gỡ Chúa để rồi trở xuống nơi xã hội con người.

Trọng Kính Đức Thánh Cha, 

Cách đây vài ngày, Đức Thánh Cha đã nói với các chủng sinh của Giáo Hội tại Rôma này rằng là Kitô hữu, chúng ta biết tương lai là của chúng ta, tương lai là của Thiên Chúa, và cây Giáo Hội luôn tiếp tục tăng trưởng. Giáo Hội luôn đổi mới, luôn tái sinh. Chúng ta phải phục vụ Giáo Hội với ý thức mạnh mẽ Giáo Hội không phải là của chúng ta nhưng là của Thiên Chúa, và không phải chúng ta xây dựng Giáo Hội, nhưng là Thiên Chúa, vì sự thật: “Chúng ta chỉ là những đầy tớ vô dụng. Chúng ta chỉ làm điều chúng ta phải làm” (Lc 17,10). Hoàn toàn tín thác nơi Chúa, đó là giáo huấn lớn lao mà Đức Thánh Cha, qua quyết định đau thương này, không những dành cho chúng con là những mục tử của Giáo Hội, nhưng còn cho toàn thể Dân Chúa. 

Thánh Lễ là lời tri ân cám tạ Thiên Chúa. Chiều hôm nay chúng con muốn cảm tạ Chúa vì hành trình mà toàn thể Giáo Hội đã thực hiện dưới sự hướng dẫn của Đức Thánh Cha và chúng con muốn nói với Đức Thánh Cha tự thâm tâm chúng con, với tất cả lòng quí mến, xúc động và ngưỡng mộ rằng: Cám ơn Đức Thánh Cha vì đã cho chúng con tấm gương rạng người về người thợ đơn sơ và khiêm tốn trong vườn nho của Chúa, nhưng là một người thợ đã muốn thực hiện trong mọi lúc điều quan trọng nhất là mang Chúa đến cho con người và đưa con người về cùng Thiên Chúa”.

Ngày Lễ Tro: ĐTC Bênêđíctô Thứ 16 Đã Giảng Bài Suy Niệm Cuối Cùng Trong Triều Đại Của Ngài Reviewed by Unknown on 2/14/2013 Rating: 5 Đồng Nhân - Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đã giảng bài suy niệm cuối cùng trong triều đại Giáo Hoàng của ngài trong buổi chiều thứ Tư L...

Không có nhận xét nào: