"Cái Ngày" Đức Thánh Cha Benedicto XVI Tuyên Bố Thoái Vị: Phúc Âm Hoá Á Châu - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
11 tháng 3, 2013

"Cái Ngày" Đức Thánh Cha Benedicto XVI Tuyên Bố Thoái Vị: Phúc Âm Hoá Á Châu

Anita Bourdin, Zenit - 9.3.2013: Mặc dù lời tuyên bố đã được đưa ra ngày 11/02/2013, việc từ nhiệm của Đức Bênêđitô XVI là ngày Chúa Nhật 10/02/2013. Điều gì đã ám ảnh Đức Bênêđitô XVI để ngài từ chối ký bản quyết định của mình vào Ngày Lễ Đức Mẹ Lộ Đức*, được ngài tôn sùng đến độ đã muốn đi hành hương Lộ Đức nhân kỷ niệm 150 năm Đức Mẹ hiện ra.

Chắc chắn là câu trả lời nằm trong chính những lời phán bảo của Đức Bênêđitô XVI vốn mang một ý nghĩa mạnh mẽ hơn dưới ánh sáng của sự thông báo hôm 11/02 : ngài đã lấy quyết định khi ngài ngỏ những lời đó, trong lúc chúng ta, tất cả những người lắng nghe, đã coi những lời lẽ này như một thông điệp, cuối cùng cũng không tầm thường, mà đang được chờ đợi.
Phút chót giờ Kinh Truyền Tin ngày 10/02, Đức Bênêđitô XVI đã gửi những lời chúc Tết đến các dân tộc đang mừng Tết âm lịch - Tết Nguyên Đán. Ngài đã chúc cho “những khát vọng về một cuộc sống hạnh phúc và thịnh vượng có thể được thực hiện cho các Dân Tộc này”.

“Dịp vui này chúc mừng các giá trị hòa bình, hòa hợp và biết ơn Trời Đất, các giá trị được mọi người mong muốn để xây dựng gia đình, xã hội và quốc gia”
Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh. Mỗi lời phán đều được đo lường.

Đức Bênêđitô XVI cũng gửi lời chào mừng đặc biệt “đến những người Công Giáo ở các nước đó, để cho trong Năm Đức Tin này, họ được sự khôn ngoan của Đức Kitô dìu dắt”. Trong năm Quý Tỵ, năm con rắn, tượng trưng cho sự khôn ngoan, ngài đã phó dâng họ cho sự khôn ngoan của Đức Kitô.

Việc từ bỏ Sứ Vụ Kế Vị Thánh Phêrô nhân ngày Tết Nguyên Đán Á Châu, quả thật không tầm thường

Vào lúc Đức Bênêđitô XVI thoái vị, dường như ngài đã đặc biệt nghĩ đến 4,2 tỷ dân chúng của châu lục to lớn này và đến đàn chiên nhỏ bé những người Công Giáo của những quốc gia ở đó.

Không biết các Đức Hồng Y dự mật nghị có chia sẻ lo âu mục vụ này không : Đức Giáo Hoàng có lẽ đã để lại cho họ một chúc thư thiêng liêng về Á Châu, nhưng ngài đã thoái vị và để cho các Hồng Y được hoàn toàn tự do. Chỉ nhắc nhở các ngài nên “ngoan ngoãn” vâng theo Chúa Thánh Thần.

Những trao đổi cuối cùng ở Rôma, phân tích các “thế lực” hiện có – các Đức Hồng Y thuộc giáo triều curia, các Đức Hồng Y người Ý, các Đức Hồng Y Âu Châu, các Đức Hồng Y Mỹ Châu, là một điều cần thiết. Đây là một công việc của lý trí mà Đức Bênêđitô XVI rất quan tâm. Nhưng ngài cũng đã để lại cho Giáo Hội một Năm Đức Tin. Chắc chắn sẽ phải có một mật nghị-can đảm, một mật nghị táo bạo, một mật nghị bị đánh động như thánh nữ Bernadette Soubirous bị đánh động bởi con gió ở hang đá Massabielle.

Bổn phận của toàn thể Giáo Hội, của mỗi tín hữu là phải đóng góp vào chuyện này : “Tất cả Giáo Hội, hợp nhất với chúng tôi trong cầu nguyện, không ngừng khẩn xin Chúa Thánh Thần để được bầu lên giữa chúng tôi một vị Mục Tử xứng đáng cho tất cả đàn chiên của Đức Kitô”, Đức Hồng Y Giovanni Battista Re, chủ tịch của mật nghị sẽ đọc lên những lời của nghi lễ sẽ được cử hành vào xế trưa ngày Thứ Ba tuần tới, 12/03/2013.

Mạc Khải phỏng dịch
Ghi Chú :

* Thứ Hái 11/02/2013, ngày kỷ niệm Đức Trinh Nữ Maria hiện ra lần đầu với cô bé Bernadette Soubirous và là Ngày Thế Giới Bệnh Nhân. Người Công Giáo trên toàn thế giới hiệp thông cầu nguyện với Lộ Đức.
"Cái Ngày" Đức Thánh Cha Benedicto XVI Tuyên Bố Thoái Vị: Phúc Âm Hoá Á Châu Reviewed by Răng Ra Ri on 3/11/2013 Rating: 5 Anita Bourdin, Zenit - 9.3.2013 : Mặc dù lời tuyên bố đã được đưa ra ngày 11/02/2013, việc từ nhiệm của Đức Bênêđitô XVI là ngày Chúa Nhậ...

Không có nhận xét nào: