Tân Chủ Tịch Trung Quốc Kêu Gọi « Đại Phục Hưng » Trung Hoa - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
18 tháng 3, 2013

Tân Chủ Tịch Trung Quốc Kêu Gọi « Đại Phục Hưng » Trung Hoa

Đức Tâm, RFI - 17.03.2013:    Hôm nay, phát biểu trong phiên bế mạc khóa họp thường niên Quốc hội Trung Quốc, trên cương vị tân Chủ tịch nước, ông Tập Cận Bình đã kêu gọi một sự « đại phục hưng quốc gia Trung Hoa » và thúc giục quân đội nâng cao khả năng chiến đấu để giành chiến thắng.

Khóa họp lần này của Quốc hội Trung Quốc đánh dấu sự kết thúc giai đoạn chuyển giao quyền lực : Ông Tập Cận Bình, Tổng bí thư đảng Cộng sản được bầu làm Chủ tịch nước, kiêm Chủ tịch Quân ủy Trung ương. Đất nước đông dân nhất hành tinh trong vòng 10 năm tới, được dẫn dắt bởi một ê-kíp lãnh đạo được trẻ hóa.
Lãnh đạo số một Trung Quốc nhấn mạnh : Chúng ta sẽ tiếp tục tranh đấu vì sự nghiệp xã hội chủ nghĩa mang mầu sắc Trung Quốc và thực hiện giấc mơ đại phục hưng một quốc gia Trung Hoa.

Từ thủ đô Trung Quốc, thông tín viên Stéphane Lagarde tường trình :

« Trước đây có giấc mơ Mỹ, nay có giấc mơ Trung Hoa. Giống như trong một buổi thánh lễ, gần 3.000 đại biểu Quốc hội tập hợp tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh đã đứng dậy vỗ tay hoan hô, đón chào tân Chủ tịch nước, và chỉ ngồi xuống khi có tiếng chuông của đoàn chủ tịch.

Đứng trên diễn đàn, trong vòng 25 phút, ông Tập Cận Bình, năm nay 59 tuổi, đã tìm cách nhấn mạnh đến sự trỗi dậy một nước Trung Hoa mới. Tân Chủ tịch nước, vừa chính thức nhậm chức trong khóa họp Quôc hội lần này, đã tuyên bố : Tất cả chúng ta phải nỗ lực nhằm thực hiện đại phục hưng quốc gia và giấc mơ Trung Hoa.

Hồi tháng 11 năm ngoái, khi được bầu vào chức vụ Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Tập Cận Bình đã tuyên bố : Trong lịch sử hiện đại, chưa bao giờ, chúng ta lại ở gần một sự phục hưng quốc gia Trung Hoa như vậy và tôi tin chắc rằng, chúng ta sẽ đạt được mục tiêu này.

Khi cổ xúy cho một nước Trung Hoa mạnh, đoàn kết trong sự ổn định, ông Tập Cận Bình tỏ ra không khác so với người tiền nhiệm Hồ Cẩm Đào. Cựu Chủ tịch nước Trung Quốc cũng đã đứng dậy vỗ tay hoan nghênh, trước khi ông Tập Cận Bình đọc diễn văn trong phiên bế mạc khóa họp Quốc hội hôm nay. Lãnh đạo số một Trung Quốc nhấn mạnh là Trung Quốc phải tập hợp mọi sức lực để sẵn sàng giành thắng lợi trong các trận chiến và kiên quyết bảo vệ chủ quyền và các lợi ích quốc gia.


Các phát biểu này nhằm vuốt ve tinh thần yêu nước trong công luận vào lúc các đài truyền hình Trung Quốc, từ nhiều tuần qua, cảnh báo nguy cơ xung đột với Nhật Bản tại vùng quần đảo Điếu Ngư/Senkaku, ở biển Hoa Đông. Ngay sau khi khẳng định như trên, lãnh đạo Trung Quốc lại nói đến hòa bình và danh từ hòa bình được nhắc đi nhắc lại tới năm lần trước sự hiện diện của nhiều đại sứ nước ngoài ».

Tân Chủ Tịch Trung Quốc Kêu Gọi « Đại Phục Hưng » Trung Hoa Reviewed by Unknown on 3/18/2013 Rating: 5 Đức Tâm, RFI - 17.03.2013:    Hôm nay, phát biểu trong phiên bế mạc khóa họp thường niên Quốc hội Trung Quốc, trên cương vị tân Chủ tịch...

Không có nhận xét nào: