Thánh Thất Cao Đài Ở Long An Bị Bao Vây - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
19 tháng 3, 2013

Thánh Thất Cao Đài Ở Long An Bị Bao Vây

Thanh Trúc RFA -17.03.2013: Sáng hôm nay, Chúa Nhật, thánh thất An Ninh Tây của đạo Cao Đài tại Long An vẫn còn hàng chục công an địa phương án ngữ vừa quay phim vừa chụp hình tất cả mọi người ra vào.

Thánh Thất An Ninh Tây ở Đức Hòa, Long An, của các tín đồ Cao Đài chơn truyền, nghĩa là không thuộc Hội Đồng Chưởng Quản ở Tòa Thánh Tây Ninh do nhà nước lập ra sau 1975 hiện dưới sự kiểm soát của ông Nguyễn Thành Tám.

Bấm vào nút PLAY để nghe phỏng vấn


Dành cho máy có duyệt trình I.E cũ


Đó là lý do mâu thuẫn và xung khắc bao năm qua giữa các vị chánh trị sự trong Cao Đài chơn truyền đối với Hội Đồng Chưởng Quản Tòa Thánh Tây Ninh, vào khi ông Nguyễn Thành Tám nhiều lần bày tỏ ý định giải tỏa các thánh thất địa phương để sát nhập vào Tòa Thánh Tây Ninh do ông phụ trách.

Quay phim, chụp hình

Về tin thánh thất An Ninh Tây ở Long An bị bao vây, ông chánh trị sự Trần Ngọc Sương cho biết từ lâu Hội Đồng Chưởng Quản chi phái Nguyễn Thành Tám vẫn loan báo muốn cử người về để cai quản thánh thất An Ninh Tây ở Đức Hòa, Long An. Tuy nhiên chánh trị sự Lê Minh Châu ở An Ninh Tây không đồng ý với quyết định của ông Nguyễn Thành Tám:

Đến hôm nay cũng vậy, được tin cho hay thì chúng tôi cũng có mặt hồi qua nay. Sáng này chúng tôi thấy có năm chiếc xe, trong đó người đi không mặc sắc phục đạo mà mặc đồ ngắn, khoảng năm sáu chục người đến quay phim và chụp hình thánh thất. Bà con đồng đạo ở đây với dân cho biết đó là những anh em thuộc chính quyền huyện Đức Hòa cũng như xã An Ninh Tây. Chúng tôi bên trong cũng đang chờ đợi diễn tiến.

Sáng nay lúc ra thì tôi nhìn thấy có bốn máy quay phim chĩa vào thánh thất, có một số máy chụp hình. Họ thay nhau quay phim từ qua đến nay, và cho đến bây giờ thì vẫn đang ở trước cửa thánh thất An Ninh Tây đây.”

Người chịu trách nhiệm chính tại thánh thất An Ninh Tây, chánh trị sự Lê Minh Châu, nói rằng không phải từ sáng nay mà từ trưa thứ Sáu thì thánh thất đã bị quay phim và chụp hình rồi:

Trưa ngày thứ Sáu là đã có rồi, đồng đạo vô là có quay phim chụp hình hết. Rồi hôm qua là thứ Bảy, bữa nay Chủ Nhật cũng có, ba ngày là đã có lực lượng công an quay phim rồi.

Chúng tôi là những người bảo thủ luật pháp chơn truyền của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ do Đức Chí Tôn chủ quản chứ không theo Hội Đồng Chưởng Quản. Hội Đồng Chưởng Quản muốn chiếm cứ thánh thất và hiện thời Hội Đồng Chưởng Quản được chính quyền bảo hộ tới để chiếm cứ thành thất An Ninh Tây và đuổi chúng tôi ra.

Hôm nay, từ sáng tới giờ là đồng đạo các nơi về ủng hộ thánh thất An Ninh Tây. Ở ngoài thì có lực lượng công an huyện, tỉnh, xã bao vây, đồng đạo về ủng hộ là quay phim chụp hình. Diễn biến tới giờ cũng chưa thấy động tịnh gì hết mà Hội Đồng Chưởng Quản cũng chưa tới thánh thất, mà điều bên ngoài thì lực lượng công an bảo vệ chính trị huyện tỉnh này kia là cũng đông lắm. Chúng tôi ở trong thánh thất cũng đang không biết là cái hướng như thế nào.


Trục xuất

Được hỏi vì sao ông biết Hội Đồng Chưởng Quản ở Tòa Thánh Tây Ninh sẽ cho người xuống chiếm thánh thất An Ninh Tây hôm nay cũng như những người quay phim chụp hình bên ngoài là người của chính quyền, chánh trị sự Nguyễn Minh Châu khẳng định:

Ngày hôm qua lực lượng công an chụp hình trước cửa thánh thất, tôi đi qua thì công an có mời tôi và có hỏi tôi là, ngày mai ban đại diện tỉnh Long An và Hội Thánh xuống thánh thất thì trong đó có chuẩn bị gì không. Tôi trả lời chúng tôi chỉ biết tu hành cúng kiến một ngày bốn thời, còn lực lượng của Hội Đồng Chưởng Quản hay ban đại diện gì tới là chúng tôi không biết. Nhưng mà điều cái phương hướng thì bữa nay là Hội Đồng Chưởng Quản của Tòa Thánh Tây Ninh tới để mà đọc lịnh trục xuất chúng tôi ra và đưa người của họ vào.

Từ hồi sáng tới giờ thì không thấy người của Hội Đồng Chưởng Quản tới đây mà toàn thấy công an. Họ mặc thường phục nhưng mà những người này toàn là mời tôi làm việc từ hồi mà Hội Đồng Chưởng Quản tới đây để xua đuổi chúng tôi ra, thì những người công an này đã mời tôi làm việc rồi, thành ra tôi nhìn mặt tôi biết. Hôm nay, từ sáng tới giờ là đồng đạo các nơi về ủng hộ thánh thất An Ninh Tây. Ở ngoài thì công an huyện, tỉnh, xã bao vây, đồng đạo về ủng hộ là quay phim chụp hình.”

Trong bốn năm qua, kể từ lúc có quyết định tiếp thu thánh thất An Ninh Tây, Hội Đồng Chưởng Quản Tòa Thánh Tây Ninh đã mười một lần ra lệnh cho người ở thánh thất An Ninh Tây phải dọn ra ngoài.

Theo ông Lê Minh Châu, có hai nguyên nhân chính khiến thánh thất An Ninh Tây, vốn trung thành với lề luật của đạo Cao Đài chơn truyền, gặp nhiều trở ngại:

Vì sau này Hội Đồng Chưởng Quản thay đổi những luật lệ của Hội Thánh, cải sửa theo ông Nguyễn Thành Tám hiện giờ, thì chúng tôi nhân sanh và nhân dân ở đây không đồng ý. Từ chỗ đó ông Nguyễn Thành Tám ra quyết định trục xuất hết những người trong thánh thất và đưa người của ông Nguyễn Thành Tám vô, kêu gọi chính quyền hỗ trợ cho ông.

Về mặt chính quyền, người ta nói người ta ủng hộ ông Nguyễn Thành Tám vì ông Nguyễn Thành Tám có tư cách pháp nhân còn chúng tôi là không có tư cách pháp nhân.

Thánh thất An Ninh Tây này là do Đức Tôn Sư Hộ Pháp, giáo chủ đạo Cao Đài, mua miếng đất này và để lại cho chúng tôi sau này tu hành và nhơn sanh ở đây cúng kiến. Từ chỗ đó thì tín đồ nhơn sanh các nơi tề tựu về đây bái lễ rất nhiều. Vì chỗ đó mà Hội Đồng Chưởng Quản quyết định phải chiếm cho được thánh thất An Ninh Tây, đến ngày hôm nay cũng như vậy.”

Trái với sự lo sợ hoang mang của mọi người, đến gần trưa nay công an bên ngoài đã rút khỏi thánh thất An Ninh Tây. Vẫn chánh trị sự Lê Minh Châu báo cho biết:

Trong khi đó bà con ở ngoài họ vô trong thánh thất họ nói giờ nghe cái tin là Hội Đồng Chưởng Quản tới đây với số ít hơn người trong thánh thất cho nên dời lại ngày mai để tập trung củng cố lực lượng cho đông để tới và tiếp tục tiến hành chiếm thánh thất như ngày hôm nay nữa. Nghe bà con nhân dân nói vậy thôi chứ mình cũng chưa chính xác là có phải như vậy hay không.”

Thanh Trúc, từ Thái Lan, tiếp tục theo dõi vụ việc này để tường trình đến quí vị.



Thánh Thất Cao Đài Ở Long An Bị Bao Vây Reviewed by Unknown on 3/19/2013 Rating: 5 Thanh Trúc RFA -17.03.2013: Sáng hôm nay, Chúa Nhật, thánh thất An Ninh Tây của đạo Cao Đài tại Long An vẫn còn hàng chục công an địa ph...

Không có nhận xét nào: