Cà phê tối: UBND huyện Trảng Bom thả “Bom” Các Giáo Xứ - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
26 tháng 4, 2013

Cà phê tối: UBND huyện Trảng Bom thả “Bom” Các Giáo Xứ

HT, VRNs - 25.04.2013: Sài Gòn – Sáng nay, ngày 25.04, VRNs đưa tin, UBND huyện Trảng Bom đã gửi văn thư đến các Linh mục Chánh xứ trong địa bàn huyện Trảng Bom, về việc các Linh mục phổ biến và gửi đến người dân trong Giáo xứ Thư của Hội đồng Giám mục Việt Nam nhận định và góp ý sửa đổi Hiến pháp là một việc làm không đúng.

Đối với các nhận định của UBND huyện Trảng Bom (TB) đưa ra, Lm Giuse Đinh Hữu Thoại, CSsR có ý kiến như sau:

“Trong văn thư có nói là “Theo quy định, các tổ chức,…”, thì đây là một nhận định thiếu cơ sở. Quy định mà UBND huyện TB đưa ra là quy định nào sao không trưng ra những quy định ấy? Nếu UBND huyện TB nói, phải “…có văn bản gửi trực tiếp cho Thường trực Ban Biên tập Ủy Ban dự thảo sửa đổi HP năm 1992, tại số 37 Hùng Vương, quận Ba Đình, Tp.Hà Nội.” thì tại sao hiện nay các chính quyền cơ sở
đến nhà dân ép góp ý cách vội vàng rồi lấy đi. Nhiều trường hợp muốn thay đổi ý kiến gọi cho cán bộ thì họ không trả lại cái cũ.

[Trong văn thư] UBND huyện TB viết “việc tổ chức đọc bản góp ý dự thảo sửa đổi HP năm 1992 của Ban Thường vụ HĐGMVN cho Giáo dân, yêu cầu giáo dân vỗ tay ủng hộ tán thành là đi ngược lại với mục đích của việc góp ý dự thảo sửa đổi HP năm 1992…” điều này UBND huyện TB căn cứ trên cái gì? Việc linh mục và giáo dân phải vâng lời và làm theo hướng dẫn của HĐGMVN và tòa GM Xuân Lộc là hoàn toàn chính đáng. Và nếu đường lối của chính quyền dân sự đi ngược với hướng dẫn của Giáo hội thì giáo dân không nghe theo chính quyền dân sự là hoàn toàn đúng đắn, đáng hoan nghênh và làm gương cho mọi giáo dân khác.

Cha Thoại nói tiếp: “UBND huyện TB viết “việc tổ chức hướng dẫn giáo dân đồng tình với bản góp ý dự thảo sửa đổi HP năm 1992 của HĐGMVN không phải là hoạt động tôn giáo” thì là cái gì? “không thuộc chức năng của tổ chức tôn giáo” chẳng lẽ thuộc chức năng của UBND huyện TB? Có lẽ ý của UBND huyện TB là các linh mục phải mời UBND huyện TB vào nhà thờ, để “hướng dẫn giáo dân đồng tình với bản góp ý dự thảo sửa đổi HP năm 1992 của HĐGMVN”. Về lời khẳng định của UBND huyện TB, cụ thể là ông Phó Chủ tịch đã ký văn thư số 809/UBND-NV, ông Lê Kim Bằng, có người cho đó là lời khẳng định yếu kém và ấu trĩ cũng không quá lời.”

Vào ngày 14.03.2013 vừa qua, cha Phanxicô Xaviê Đỗ Đức Lực, văn phòng Tòa giám mục Xuân Lộc đã gởi đến các cha chánh xứ trong toàn giáo phận ý chỉ của Đức cha Đa Minh, giám mục giáo phận Xuân Lộc: 1) Cầu nguyện cho Đức tân giáo hoàng; 2) Phổ biến Bản nhận định và góp ý sửa đổi HP 1992 của HĐGMVN và khuyến khích giáo dân học hỏi đường lối chính thức của Giáo hội trước khi trả lời bản góp ý theo yêu cầu của nhà cầm quyền. Do đó các linh mục Chánh xứ đã vâng lời HĐGMVN và Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh, phổ biến Thư của HĐGMVN nhận định và góp ý sửa đổi HP.

Anh Tuyền, một giáo dân thuộc Gp Xuân Lộc cho biết: “Theo tôi các linh mục ở huyện TB đều chấp hành chỉ thị của Tòa TGM Xuân Lộc là phổ biến Thư của HĐGMVN nhận định và góp ý sửa đổi HP và các linh mục đã làm tốt trách nhiệm của mình rồi. HĐGMVN đã nói lên nguyện vọng của giáo dân và đã nói thay cho tiếng nói của người dân, thì không có lý do nào hay có một tổ chức nào khác lại nói là hành động của HĐGM là sai, bởi vì theo như ông Phan Trung Lý nói việc góp ý sửa đổi HP không có quyền cấm mọi tổ chức và cá nhân [tham gia đóng góp ý kiến].”

Trong khi đó, ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm UB Pháp luật QH, Trưởng ban biên tập dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, khẳng định: “Ở nước ta, tất cả quyền lực thuộc về nhân dân nên nhân dân có vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng và sửa đổi Hiến pháp”. Ông Phan Trung Lý nói tại cuộc họp báo triển khai thực hiện việc lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, vào ngày 29.12.2012 vừa qua. (Nguồn: theo báoVietnamnet).

Nhưng huyện TB lại làm ngược lại với những gì ông Phan Trung Lý khẳng định, điều này làm anh Tuyền không bằng lòng, anh nói: “Văn phòng Quốc hội lấy ý kiến toàn dân về dự thảo sửa đổi HP thì các cơ sở xã phường có những bản mẫu đưa đến từng nhà một để cho người ta góp ý, vậy tại sao các linh mục cũng nói lên nội dung của Thư của HĐGMVN nhận định và góp ý sửa đổi HP lại không cho phổ biến? Thật là mâu thuẫn! Các linh mục chánh xứ không nói [về nội dung Thư của HĐGMVN] thì người dân chúng tôi cũng không biết có bản góp ý của HĐGM VN, [bởi vì] những người dân chúng tôi đi làm suốt ngày. Chúng tôi không biết nội dung sửa đổi hiến pháp của nhà nước là gì mà cứ bắt chúng tôi ký sẽ tai hại hơn không?

Về việc UBND huyện TB nghiêm khắc phê bình các linh mục Chánh xứ và Ban hành giáo, đồng thời yêu cầu các linh mục Chánh xứ và Ban hành giáo không được phổ biến Thư của HĐGMVN nhận định và góp ý sửa đổi HP cho giáo dân biết. Phải chăng UBND huyện TB đã vi phạm đến quyền tự do Tôn giáo cũng như đến quyền tự do ngôn luận của các linh mục cũng như các giáo dân.

Cha Thoại bất bình, nói: “Chủ tịch UBND huyện TB lấy tư cách gì “nghiêm khắc phê bình các linh mục Chánh xứ và Ban Hành giáo đã phổ biến,…”? Đây là một hành vi, thái độ coi thường pháp luật và vi phạm nhân quyền. Tương tự như trên, chủ tịch UBND huyện TB không có tư cách “yêu cầu”“đề nghị” trong 2 ý kiến còn lại. Tất cả những yêu cầu và đề nghị của chủ tịch UBND huyện TB là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm khắc bị kiểm điểm trước dân và bản thân tôi đề nghị cách chức chủ tịch và phó chủ tịch UBND huyện TB Lê Kim Bằng.”

Cha Thoại, một người có nhiều kinh nghiệm trong việc đối chất với sự sách nhiễu của nhà cầm quyền, cha chia sẻ một vài ý kiến đến các Linh mục và Ban Hành giáo của 28 giáo xứ đã phổ biến bản góp ý dự thảo sửa đổi HP năm 1992 của HĐGMVN, Cha nói: “các Linh mục và Ban Hành giáo của 28 giáo xứ với sự hỗ trợ pháp lý của các luật sư Công giáo cần có văn bản yêu cầu chủ tịch UBND huyện TB ra đối thoại về những nội dung của Văn thư 809/UBND-NV. Nếu chứng minh được sự sai trái của nó thì yêu cầu chủ tịch UBND huyện TB có văn bản xin lỗi công khai các Linh mục và Ban Hành giáo trên địa bàn huyện TB và đồng thời thu hồi lại ngay văn thư 809/UBND-NV.”

Cùng ngày, ngày 25.04, cha Phanxicô Xaviê Đỗ Đức Lực, văn phòng Tòa giám mục Xuân Lộc cho biết, UBND huyện Trảng Bom không gửi văn thư này đến cho văn phòng Tòa giám mục Xuân Lộc.
Cà phê tối: UBND huyện Trảng Bom thả “Bom” Các Giáo Xứ Reviewed by Unknown on 4/26/2013 Rating: 5 HT, VRNs - 25.04.2013: Sài Gòn – Sáng nay, ngày 25.04, VRNs đưa tin, UBND huyện Trảng Bom đã gửi văn thư đến các Linh mục Chánh xứ tron...

Không có nhận xét nào: