Xâm Phạm Lãnh Hải Philippines, Ngư Dân Trung Quốc Đối Diện Với Bản Án Nặng Nề - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
12 tháng 4, 2013

Xâm Phạm Lãnh Hải Philippines, Ngư Dân Trung Quốc Đối Diện Với Bản Án Nặng Nề

Tú Anh, RFI - 12.04.2013:   Mười hai ngư dân Trung Quốc bị bắt ngày 08/04/2013 sẽ trả lời trước tòa án Philippines về tội « đánh hải sản bất hợp pháp » và « hối lộ ». Họ trực diện với bản án 12 năm tù cộng thêm 300.000 đôla tiền phạt. Vùng biển Philippines bị xâm phạm được Unesco xem là di sản thế giới.

Kiên quyết chận đứng chính sách tranh giành biển đảo của Bắc Kinh bằng đạo quân đánh cá, Manila dự trù trừng phạt nặng nề 12 ngư dân Trung Quốc tội « đánh bắt hải sản bất hợp pháp » trong lãnh hải của Philippines. Vụ việc xảy ra vào ngày 08/04/2013 : một tàu đánh cá treo cờ Trung Quốc bị mắc cạn trong vùng biển Sulu, một danh lam của Philippines được tổ chức Unesco công nhận là di sản thế giới. Toán 12 ngư dân Trung Quốc lập tức bị cảnh sát biển của Philippines bắt giữ. Theo Asia News, vụ việc này làm tăng thêm căng thẳng trong quan hệ hai nước.
Một viên chức địa phương ở đảo đá ngầm Tubbataha cho biết : nhóm ngư dân Trung Quốc này giải thích là họ bị « xui xẻo gặp nạn » và đề nghị trả tiền hối lộ cho đơn vị tuần duyên Philippines để được thả. Tuy nhiên, cảnh sát biển Philippines không nhận tiền và đã giải 12 người Trung Quốc này về đảo Palawan để truy tố. Với các tội danh « đánh cá bất hợp pháp và hối lộ », các ngư dân này có thể sẽ bị án 12 năm tù, cộng thêm 300.000 đôla tiền phạt.


Đại sứ quán Trung Quốc đã gửi nhân viên đến thăm viếng ngư dân của họ trong nhà tù. Tính từ năm 2002, đây là lần thứ bảy tàu cá Trung Quốc bị Philippines bắt giữ.

Trước đây hai tuần, Hoa Kỳ, mặc dù là đồng minh, cũng bị Philippines đòi bồi thường thiệt hại trong vụ chiến hạm chống ngư lôi bị mắc cạn trong vùng đảo san hô được xếp hạng di sản thế giới.

Trong chiến lược « cường quốc hải dương » của Bắc Kinh, Trung Quốc đã liên tục xâm phạm ngư trường của Hàn Quốc, tranh giành biển đảo với Nhật Bản và nhiều quốc gia Đông Nam Á mà gần đây nhất là bắn đạn gây cháy một tàu cá Việt Nam ngay trong ngư trường của Việt Nam

Theo nhận định của Asia News, hiện nay Nhật Bản và Philippines lên tuyến đầu đối phó với tham vọng của Bắc Kinh. Tuy nhiên không loại trừ khả năng Việt Nam sẽ trở thành một « đồng minh đáng giá » trong bối cảnh một mặt trận mới mở ra tại châu Á - Thái Bình dương.



Xâm Phạm Lãnh Hải Philippines, Ngư Dân Trung Quốc Đối Diện Với Bản Án Nặng Nề Reviewed by Unknown on 4/12/2013 Rating: 5 Tú Anh, RFI - 12.04.2013:    Mười hai ngư dân Trung Quốc bị bắt ngày 08/04/2013 sẽ trả lời trước tòa án Philippines về tội « đánh hải s...

Không có nhận xét nào: