Philipines Cương Quyết Bảo Vệ Lãnh Thổ - Chủ Quyền - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
14 tháng 6, 2013

Philipines Cương Quyết Bảo Vệ Lãnh Thổ - Chủ Quyền

VOA - 13.6.2013: Tổng thống Philippines hôm 12/6 tuyên bố nước ông sẽ không lùi bước trước bất kỳ thách thức nào liên quan đến chủ quyền và lãnh thổ.

Trong bài diễn văn tại Manila, đánh dấu kỷ niệm 115 năm Philippines độc lập khỏi Tây Ban Nha, Tổng thống Benigno Aquino nói rằng Philippines chưa bao giờ đòi chủ quyền trên phần đất rõ ràng thuộc về nước khác, nhưng chỉ mong “lãnh thổ, chủ quyền và phẩm giá của mình được tôn trọng.”

Mặc dù không nêu đích danh Trung Quốc, Tổng thống Aquino nói rằng nhân dân Philippines “không có đầu óc xâm lăng trong máu, nhưng cũng không lùi bước trước bất kỳ thách thức nào.”

Dịp này, ông cũng loan báo trong 5 năm tới, Philippines sẽ dự chi ngân sách 1,74 tỉ đôla để hiện đại hóa quân lực.

Trong khi đó, một số chuyên viên của Philippines tỏ ra bi quan về cuộc tranh chấp hiện nay giữa họ và Trung Quốc tại Biển Đông.

Giáo sư Benito Lim thuộc trường đại học Ateneo ở Manila khuyên mọi người nên dựa vào sức mình là chính, bởi vì mặc dù Philippines và Hoa Kỳ có Hiệp ước An ninh Hỗ tương, ông không tin là người Mỹ sẽ từ bỏ những lợi ích thương mại nhiều tỉ đôla với Trung Quốc để giúp Philippines chiếm lại mấy hòn đá ở một nơi xa xôi.

Còn ông Jose Almont, cựu cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Ramos nói rằng quyết định của Tổng thống Aquino đưa Trung Quốc ra trước Liên Hiệp Quốc là một “chiến lược tốt” nhưng có hai vấn đề. Hiện nay, không một nước nào muốn có chiến tranh với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông và không ai có thể ngăn Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền, ngoại trừ chính Trung Quốc hoặc dư luận thế giới.
Philipines Cương Quyết Bảo Vệ Lãnh Thổ - Chủ Quyền Reviewed by Unknown on 6/14/2013 Rating: 5 VOA - 13.6.2013: Tổng thống Philippines hôm 12/6 tuyên bố nước ông sẽ không lùi bước trước bất kỳ thách thức nào liên quan đến chủ quyền...

Không có nhận xét nào: