Gia Đình Ông Đoàn Văn Vươn Yêu Cầu Được Dự Phiên Xử Phúc Thẩm - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
28 tháng 7, 2013

Gia Đình Ông Đoàn Văn Vươn Yêu Cầu Được Dự Phiên Xử Phúc Thẩm

Thanh Phương, RFI - 28.7.2013:  Ngày mai, 29/07/2013, Tòa phúc thẩm khu vực 1 Tòa án Nhân dân tối cao sẽ mở phiên xứ phúc thẩm vụ án Đoàn Văn Vươn tại Tòa án Nhân dân Hải Phòng. Trong một thông cáo báo chí ra hôm nay, luật sư Trần Vũ Hải, đại diện cho bà Nguyễn Thị Thương ( vợ ông Đoàn Văn Vươn ) và bà Phạm Thị Báu ( tức Hiền, vợ ông Đoàn Văn Quý ) yêu cầu để cho thân nhân và các đồng nghiệp của ông Đoàn Văn Vươn được vào dự phiên tòa ngày mai.

Trả lời RFI Việt ngữ hôm nay, bà Phạm Thị Báu cho biết :

Bà Phạm Thị Báu : Đã công bố là phiên toà công khai thì chúng tôi chỉ yêu cầu là Tòa phúc thẩm Tòa án Nhân dân tối cao thi hành đúng luật của Việt Nam, theo đúng điều 18 Bộ Luật Hình sự, theo đó, phiên toà xét xử thì mọi người đều có quyền chứng kiến.

Rút kinh nghiệm phiên xử sơ thẩm lần trước là họ không cho gia đình chúng tôi vào dự, lần này chúng tôi đã gởi một danh sách gồm 20 người đến tòa phúc thẩm để nghị được vào dự phiên tòa. Thế nhưng, họ không có một công văn nào trả lời chúng tôi, mà chỉ gọi điện thông báo rằng họ chỉ đảm bảo việc xét xử trong phiên tòa hôm đó, còn việc bảo đảm an ninh và cấp giấy mời là trách nhiệm của Công an Hải Phòng. Khi chúng tôi hỏi Công an Hải phòng, thì họ lại nói đấy là trách nhiệm của Tòa, họ chỉ bảo đảm an ninh thôi !

Cho tới giờ, trước ngày xét xử, gia đình chúng tôi vẫn chưa nhận được giấy mời nào để vào dự phiên tòa ngày mai.

RFI : Tâm trạng của bà trước phiên xử ngày mai là như thế nào ?
Bà Phạm Thị Báu : Chúng tôi đã làm tất cả những gì có thể để chuẩn bị cho phiên tòa ngày mai. Đến bây giờ chúng tôi vẫn giữ nguyên quan điểm cũng như toàn bộ nội dung trong đơn kháng cáo của chúng tôi. Thứ nhất, trong vụ án, vẫn không có người « thi hành công vụ », mà không có người « thi hành công vụ » thì không có đủ cơ sở để buộc tội chúng tôi là « giết người » và « chống người thi hành công vụ ». Hành vi của gia đình chúng tôi là hành vi phòng vệ chính đáng trong tình thế cấp thiết, theo khoản 1, điều 15, 16 của Bộ Luật Hình sự.

Tại phiên tòa này, chúng tôi muốn chứng minh rằng chính chúng tôi mới là bị hại và chính quyền huyện Tiên Lãng là bị cáo. Chúng tôi muốn tập trung vào điểm này để phản biện tại phiên tòa.

RFI : Nhưng nếu gia đình bà không có người nào được giấy mời vào dự phiên tòa ngày mai để phản biện, thì như vậy phiên xử sẽ bất lợi cho gia đình bà ?

Bà Phạm Thị Báu : Đến hôm nay, gia đình chúng tôi, cũng như Hội nuôi trồng thủy sản ( huyện Tiên Lãng ) và nhiều tổ chức khác đã gởi đề nghị đến Tòa phúc thẩm cũng như Công an Hải Phòng, yêu cầu được vào dự phiên tòa. Thứ nhất, chúng tôi muốn động viên tinh thần cho những người trong gia đình tôi đang bị giam và sẽ ra tòa ngày mai. Thứ hai, những hội viên Hội nuôi trồng thủy sản sẽ góp tiếng nói để bảo đảm quyền lợi cho gia đình chúng tôi trong phiên tòa.

Chúng tôi có quyền nghi ngờ rằng, nếu họ vẫn không chấp nhận cho chúng tôi vào dự phiên tòa, phiên tòa phúc thẩm lần này cũng sẽ không có gì khả quan hơn so với phiên tòa sơ thẩm vừa qua. Chúng tôi sẽ đấu tranh để thân nhân và đại diện Hội nuôi trồng thủy sản được có mặt tại phiên tòa.

RFI : Xin cám ơn bà Phạm Thị Báu.
Gia Đình Ông Đoàn Văn Vươn Yêu Cầu Được Dự Phiên Xử Phúc Thẩm Reviewed by Unknown on 7/28/2013 Rating: 5 Thanh Phương, RFI - 28.7.2013:  Ngày mai, 29/07/2013, Tòa phúc thẩm khu vực 1 Tòa án Nhân dân tối cao sẽ mở phiên xứ phúc thẩm vụ án Đoàn...

Không có nhận xét nào: