Điếu Cày Tuyệt Thực Trong Tù Đến Ngày Thứ 30 - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
23 tháng 7, 2013

Điếu Cày Tuyệt Thực Trong Tù Đến Ngày Thứ 30

Tú Anh, RFI - 22.7.2013: Thêm nhiều cơ quan truyền thông quốc tế quan tâm đến trường hợp blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải. Báo chí Úc cũng như hãng AFP trong bản tin hôm nay 22/07/2013 cho biết người tù nhân lương tâm Việt Nam mà Tổng thống Mỹ Obama đã từng trực tiếp lên tiếng can thiệp đã tuyệt thực đến ngày thứ 30 tại nhà tù biệt giam tại Nghệ An.

Thông tin sáng lập viên Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do tuyệt thực từ tháng Sáu đã được loan tải trên nhiều trang mạng xã hội Việt Nam và truyền thông quốc tế. Trong bản tin hôm nay, hãng AFP cho biết blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, đã tuyệt thực đến ngày thứ 30.

Sau những cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm lăng biển đảo năm 2008, ông bị chính quyền Việt Nam kết án 30 tháng tù với tội danh « trốn thuế », rồi 12 năm tù với tội danh « tuyên truyền chống chế độ » và hiện bị biệt giam ba tháng tại nhà tù Nghệ An.

Bà Dương Thị Tân, người vợ cũ của Điếu Cày cho biết là ông đã nhịn ăn cho đến hôm nay là đúng 30 ngày. Sức khỏe của tù nhân 61 tuổi này được mô tả là « rất yếu, không thể tự đứng dậy». Con trai của ông (Nguyễn Trí Dũng) chỉ được phép gặp mặt cha « có 5 phút » và cho biết nhìn không ra thân phụ của mình vì vóc dáng rất tiều tụy.

Bà Dương Thị Tân cho AFP biết thêm là blogger Điếu Cày tuyệt thực để phản đối lệnh biệt giam của giám thị nhà tù gây sức ép buộc ông « ký giấy nhận tội » và « sẽ tiếp tục tranh đấu cho đến khi chính quyền phải trả lời ».
Ông Nguyễn Văn Hải đã từng tuyệt thực 28 ngày trong năm 2011 và cuối cùng chính quyền phải đưa ông về một bệnh viện ở Sài Gòn để cấp cứu.

AFP nhắc lại là trong năm 2013 này đã có 46 nhà tranh đấu ôn hòa bị bắt giam. Nhiều vụ tranh đấu bằng tuyệt thực hay nổi loạn trong nhà tù để phản đối chính sách « đối xử tồi tệ » đã xảy ra trong những tháng qua. Nổi cộm nhất là vụ tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực tại nhà giam Thanh Hóa, vụ thanh niên Công giáo ở Vinh và gần đây là trường hợp tù nhân ở nhà giam Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai nổi loạn bắt giám thị.

Mạng « danlambao » nhận định tính mạng của Điếu Cầy « được tính từng giờ ».

Bản tin của Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam ngày 22/07/2013 cho biết thêm gia đình của các tù nhân lương tâm Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Lê Quốc Quân, Cù Huy Hà Vũ, Đinh Nguyên Kha, Nguyễn Phương Uyên..., đã ký một bức thư cầu cứu với Tổng thống Mỹ Barack Obama nhân dịp lãnh đạo Hoa Kỳ tiếp Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang trong tuần này.
Điếu Cày Tuyệt Thực Trong Tù Đến Ngày Thứ 30 Reviewed by Unknown on 7/23/2013 Rating: 5 Tú Anh, RFI - 22.7.2013: Thêm nhiều cơ quan truyền thông quốc tế quan tâm đến trường hợp blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải. Báo chí Úc cũng...

Không có nhận xét nào: