Mỹ Cảnh Báo Trung Quốc Không Nên Dùng Vũ Lực Trong Tranh Chấp Chủ Quyền Biển Đảo - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
13 tháng 7, 2013

Mỹ Cảnh Báo Trung Quốc Không Nên Dùng Vũ Lực Trong Tranh Chấp Chủ Quyền Biển Đảo

Đức Tâm, RFI - 12.7.2013: Hôm qua, 11/07/2013, Nhà Trắng ra thông cáo cho biết, khi gặp các quan chức Trung Quốc, nhân đối thoại chiến lược song phương, tại Washington, tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhắc nhở Bắc Kinh nên giải quyết các tranh chấp chủ quyền biển đảo với các nước láng giềng một cách hòa bình, không nên đe dọa hoặc dùng sức mạnh.

Căng thẳng gia tăng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản do tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Chính quyền Tokyo tố cáo Bắc Kinh đưa nhiều tàu hải giám, ngư chính tới khu vực này nhằm khẳng định chủ quyền của mình tại đây.

Philippines và Việt Nam cũng lên án Trung Quốc đã có thái độ hung hăng, đe dọa trong các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông.

Sau cuộc đối thoại chiến lược Mỹ-Trung diễn ra trong hai ngày, Ủy viên Quốc vụ viện phụ trách đối ngoại Trung Quốc, ông Dương Khiết Trì, tuyên bố với báo chí rằng Bắc Kinh « ủng hộ tự do hàng hải tại tất cả các vùng biển » và Trung Quốc « sẽ tiếp tục kiên định chính sách này ».
Từ năm 2010, Hoa Kỳ tỏ ra quan tâm hơn đến Biển Đông và khẳng định là có lợi ích quốc gia trong việc bảo đảm tự do hàng hải. Tuy nhiên, Washington cũng tuyên bố không đứng về bên nào trong các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ tại Biển Đông.
Đồng thời, Mỹ gia tăng hợp tác quân sự với hai đồng minh là Nhật Bản và Philippines, cũng như đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam.
Mỹ Cảnh Báo Trung Quốc Không Nên Dùng Vũ Lực Trong Tranh Chấp Chủ Quyền Biển Đảo Reviewed by Unknown on 7/13/2013 Rating: 5 Đức Tâm, RFI - 12.7.2013: Hôm qua, 11/07/2013, Nhà Trắng ra thông cáo cho biết, khi gặp các quan chức Trung Quốc, nhân đối thoại chiến l...

Không có nhận xét nào: