Vụ Tráo Thủy Tinh Thể Ở Bệnh Viện Mắt Hà Nội: Y Đức Ở Đâu? - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
30 tháng 7, 2013

Vụ Tráo Thủy Tinh Thể Ở Bệnh Viện Mắt Hà Nội: Y Đức Ở Đâu?

Anh Vũ, RFA - 29.7.2013: Vụ việc đánh tráo thủy tinh thể ở Bệnh viện Mắt Hà nội trong quá trình phẫu thuật cho người bệnh để hưởng lợi bất chính với số tiền lớn, đã được truyền thông trong nước đưa tin và đang làm xôn xao dư luận.

Vụ việc đánh tráo thủy tinh thể ở Bệnh viện Mắt Hà nội trong quá trình phẫu thuật cho người bệnh để hưởng lợi bất chính với số tiền lớn, đã được truyền thông trong nước đưa tin và làm xôn xao dư luận. Nhưng vụ việc nói trên đã được bao che và bác sĩ tố cáo bị kỷ luật và bị xã hội đen trả thù bằng tai nạn giao thông.

Một vi phạm y đức nghiêm trọng
Tháng 9.2011 tại Bệnh viện Mắt Hà Nội có một vụ tiêu cực và vi phạm y đức rất nghiêm trọng, đã được các cơ quan truyền thông ở Việt nam liên tiếp đưa tin. Theo phản ánh, những bệnh nhân cần phẫu thuật thủy tinh thể bằng phương pháp Faco tại Bệnh viện Mắt Hà Nội, nếu không chọn loại nhân thủy tinh thể cao cấp thì thường được tư vấn chọn loại nhân thủy tinh thể của Mỹ. Tuy nhiên, thực tế một số bệnh nhân thay vì được đặt nhân của Mỹ, họ bị tráo nhân của Singapore, Ấn độ... có chất lượng thấp hơn. Mà bệnh viện tự ý đổi, không có bác sỹ nào thông báo hay giải thích với bệnh nhân cả.

Bà Lê Hiền Đức, Công dân chống tham nhũng, người đoạt Giải thưởng Liêm chính năm 2007 của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, là người đang trực tiếp theo dõi vụ tiêu cực này cho chúng tôi biết “Một xuất đến Viện Mắt Hà nội là 6,5 triệu, chưa kể đến thuốc men. Trên giấy ghi là thủy tinh thể đó là của Mỹ với hai ống dịch nhày cũng của Mỹ. Nhưng thực tế hàng 8.000 ca mổ, giám đốc đã tráo đổi thủy tinh thể của Mỹ, dịch nhày của Mỹ thành thủy tinh thể và dịch nhày của Ấn độ chỉ 3,9 triệu thôi. Ca mổ mắt thay thủy tinh thể 6,5 triệu mà chỉ hết 3,9 triệu thì nó ăn 2,6 triệu, mà 8.000 ca mổ trong một năm thì nhân lên là bao nhiêu tiền?”

Tuy nhiên, về phía Bệnh viện Mắt Hà nội đã bác bỏ, mà theo họ bảng giá phẫu thuật đã được bệnh viện niêm yết công khai. Khi mổ, nếu thông số mắt của bệnh nhân không phù hợp với loại nhân thủy tinh thể bệnh nhân đã chọn, thì bác sĩ đã tư vấn để thay nhân phù hợp. Điều này đều được hiển thị rõ ở hóa đơn thanh toán viện phí. Không có chuyện đánh tráo nhân thủy tinh thể kém chất lượng cho người bệnh. Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo Bệnh viện Mắt Hà Nội, BS. Trần Tuyết Nhung cho biết “Tôi là BS. Trần Tuyết Nhung, tôi trực lãnh đạo ngày hôm nay, cái vấn đề này là vấn đề lâu rồi. Cái này nó đã được các cơ quan chức năng thanh tra và có kết luận rồi. Thế cho nên là bác hỏi như thế thì tôi chỉ trả lời bác như thế thôi”

Chưa mổ đọc được lờ mồ, mổ xong hết đọc được

Nhưng các nhân chứng là các bệnh nhân đã từng tiến hành phẫu thuật thay thủy tinh thể, đã tố cáo bệnh viện đã lừa dối bệnh nhân, khi dùng loại vật tư nhãn khoa có chất lượng thấp nhưng thu tiền cao hơn quy định. Hậu quả là người bệnh đã bị sút giảm thị lực, mắt mờ hơn so với trước khi tiến hành phẫu thuật.

Ông Lê Xuân Cục ở xóm 2 thôn Trường xuân, xã Xuân dương, huyện Thanh Oai thành phố Hà nội, là một bệnh nhân được Bệnh viện Mắt Hà nội phẫu thuật đầu tháng 5.2011 cho biết “Tình hình là đi sửa mắt, trạm xá cho biết tinh thần là miễn phí, là các cụ chỉ tốn 4 triệu thôi, không phải tốn tiền này tiền khác gì ở đâu cả. Tôi nói chuyện với các cháu, đi mượn được hơn 4 triệu. Đến hôm sau các cháu vào làm thủ tục họ bảo 6,5 triệu, thế là phải đi mượn thêm. Mắt thì khi chúng tôi cầm quyển số, khi chưa mổ thì còn xem được chữ và cái đồng tiền thì còn nom được chữ Ngân hàng Nhà nước hay gì đó nó còn rõ. Đến khi lúc mổ xong thì nhìn nó nhòe nhoẹt hết đi. Trước chưa mổ, chưa chữa thì nom nó còn bình thường, mổ chữa rồi nom nó có một cái gợn gì… đầu chỉ hay là gì rồi”

Theo quy định, thì việc thay đổi dùng thủy tinh thể khác thì bệnh viện phải thông báo cho bệnh nhân biết, để họ hiểu rõ và đồng ý thay loại khác so với giá ban đầu của bệnh viện hay không. Và hóa đơn thanh toán chi phí phải đúng với giá trị của loại thủy tinh thể đã thay cho người bệnh, chứ không thể lý luận kiểu… vẫn là tương đương với thủy tinh thể của Mỹ như lãnh đạo Bệnh viện Mắt Hà Nội giải thích.

Đó chính là lý do ông Lê Văn Lượng, cũng ở thôn Trường xuân, xã Xuân dương, huyện Thanh Oai thành phố Hà nội là một bệnh nhân, kiêm nạn nhân của Bệnh viện Mắt Hà nội cho biết “Thì trên có trao đổi là chỉ có 4 triệu thôi, không còn một chi phí gì khác nữa, khi ra ngoài ấy thì bác sĩ bảo 6,5 triệu. Họ bảo 6,5 triệu là loại thủy tinh thể khác, không phải khâu. Mình là nông dân thì phải chấp nhận thôi. Nhưng lúc trước, quyển sổ của bệnh viện đưa ra thì chúng tôi cầm thì đọc được hết. Đến khi mổ xong, đến ngày hôm sau nhìn cái chữ to thì lờ mờ, lại còn kém hơn. Bảo không phải khâu mà cái chị đo đo cái mắt lại bảo mắt ông bị vướng cái chỉ khâu. Thấy thế tôi thắc mắc luôn “Bác sĩ Lập bảo không phải khâu, mà chị ấy là người trực tiếp mổ cho tôi!”.

Tố cáo sai phạm bị phạt kỷ luật và xã hội đen khủng bố?

Vì tỷ lệ chiết khấu, hoa hồng… của các hãng thủy tinh thể khác nhau, là nguyên nhân dẫn đến chuyện các bác sĩ chỉ thích thay loại này mà không phải loại kia. Đáng tiếc việc làm sai phạm nói trên của Bệnh viện Mắt Hà Nội đã không được cấp trên và các cơ quan chức năng kịp thời giải quyết mà đang có những biểu hiện cho thấy vụ việc đã và đang bị chìm xuồng. Ngược lại, bác sĩ Thu Thủy, người đứng ra tố cáo việc làm sai trái này đang bị xem xét kỷ luật, hơn thế nữa đã bị xã hội đen khủng bố gây thương tích.

Về việc này, Công dân chống tham nhũng bà Lê Hiền Đức chúng tôi cho biết “Bác sĩ Thu Thủy ở Viện Mắt Hà nội, cô này là chuyên môn mổ mắt. Tôi cứ nói đùa cô ấy là người có bàn tay vàng. Cô ấy mổ mắt, cô ấy khám mắt bệnh nhân quý lắm, tin tưởng lắm. Nhưng bây giờ sau khi tỗ cáo, chúng nó vin vào cớ đó sắp tiến hành kỷ luật cô ấy. Và chúng nó khủng bố cô ấy bằng cách thuê xã hội đen quệt xe máy và cô ấy bị ngã gẫy tay. Tôi nói như thế để thấy sự thật, tôi nói có trách nhiệm hẳn hoi”.

Để kiểm chứng thông tin này, chúng tôi đã nhiều lần tìm cách tiến hành liên lạc để trao đổi với bác sĩ Thu Thủy về vụ việc, thì bác sĩ Thu Thủy đã từ chối. Trong một tâm trạng lo lắng, bác sĩ Thu Thủy cho chúng tôi biết “Hiện tại thì tôi có một số vấn đề mà cũng không tiện để mà trao đổi, thành ra có lẽ là cũng chưa trả lời anh các câu hỏi được”

Vụ việc tại Bệnh viện Mắt Hà Nội đã cho thấy y đức của các nhân viên ngành y tế đã ở mức báo động, câu “Lương y như từ mẫu” bây giờ đã bị lãng quên trong ngành y. Đạo đức trong ngành y tế ở Việt nam đã xuống cấp thấp ở mức không thể còn thấp hơn nữa. Những nhà quản lý, bác sĩ… giờ đây chỉ chăm chăm vào chiết khấu, hoa hồng… của các hãng sản xuất và cung cấp hàng y tế. Ở cấp thấp hơn thì kiếm tiền bằng cách nhũng nhiễu, vòi vĩnh để nhận phong bì, mà bất chấp sức khỏe của người bệnh
Vụ Tráo Thủy Tinh Thể Ở Bệnh Viện Mắt Hà Nội: Y Đức Ở Đâu? Reviewed by Unknown on 7/30/2013 Rating: 5 Anh Vũ, RFA - 29.7.2013: Vụ việc đánh tráo thủy tinh thể ở Bệnh viện Mắt Hà nội trong quá trình phẫu thuật cho người bệnh để hưởng lợi b...

Không có nhận xét nào: