Chuyện Tổng Kết Giáo Lý Ở Một Vùng Quê Nghệ An - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
29 tháng 8, 2013

Chuyện Tổng Kết Giáo Lý Ở Một Vùng Quê Nghệ An

VRNs - 29.08.2013: Nghệ An – Học trò giáo lý được phần thưởng là chiếc xe đạp để có phương tiện đến trường và đi nhà thờ.

Được sự cho phép của cha quản xứ, quý Hộn đồng mục vụ (HĐMV) giáo xứ. Vào lúc 19h30’ ngày 18.08.2013, tai nhà thờ họ Trung Hậu đã diễn ra lễ tổng kết năm học giáo lý cho các bạn giới trẻ trong giáo họ.

Giáo họ Trung Hậu là một giào họ thuộc giáo xứ Sơn La với khoảng 300 nhân danh. Thuộc địa bàn xã Tân Sơn, Đô Lương, Nghệ An.

Từ rất sớm các bạn học trò đã đến tương đối đầy đủ với những nụ cười rạng rỡ. Các bạn nam giúp sắp xếp thứ tự bàn ghế trong nhà thờ. Các bạn nữ thì chuẩn bị trang trí với những bông hoa rực rỡ. Buổi họp bắt đầu sau khi mọi người cầu nguyện và tạ ơn Chúa. Buổi cầu nguyện có sự góp mặt của các ông trưởng ban giáo lý xứ, hội đồng mục vụ giáo họ, quý vị phụ huynh và toàn thể học trò trong giáo họ.

Ông Phaolô Nguyễn Tất Kiện lên đánh giá tình hình chung của năm học, cho biết những phần đã đạt và những phần còn thiếu sót.

Ông nói: “Nhìn chung thành qua năm nay các em học sinh đạt điểm trên trung bình cao hơn năm ngoái, tỉ lệ dự thi tương đối cao. Trong toàn giáo họ có 18 em đạt giải nhất, 17 em đạt giải hai và 24 em đạt giải ba”. Khi nói về những mặt hạn chế ông cho biết: “Do trình độ chuyên môn của người hướng dẫn chưa được cao, ý thức của một số emvề học giáo lý chưa cao, tuy đi làm cách giáo họ không xa (khoảng 50 km) nhưng vẫn không về tham dự kỳ thi”. Tuy vậy niềm vui vẫn lớn hơn, ông Kiện cho biết: “Đặc biệt trong năm nay giáo họ chúng ta có hai em đat giải ưu của xứ, một em đạt giải nhất trong tất cả các kỳ thi do họ, xứ và hạt tổ chức, đó là em Maria Trần Thị Hiền lớp Căn Bản 2”.

Tiếp đến, thay mặt cho toàn thể học trò giáo họ em Maria Chu Thị Hoài (một trong 2 em có thành tích tốt nhất trong năm học của giáo họ) tỏ lòng biết ơn với quý chức việc, giáo lý viên và phụ huynh. Em nói: “Công ơn thầy cô chúng em là sao báo đáp, thầy cô đã vất vả để dạy dỗ chung em. Chúng em xin hứa sẽ sống xứng đang là người con ngoan, là người kitô hữu tốt. Biết làm chứng cho Chúa ở giữa trần gian”.

Tiếp đền là lời giáo huấn của đại diện phu huynh và ông chủ tịch HĐMV giáo họ. Tất cả đều nhắn nhủ giới trẻ về đời sông đức tin, mong giới trẻ tiếp bước cha ông xây dựng Giáo hội và đất nước. Đặc biệt trong gian đoan hết sức khó khăn này, với lối song hưởng thụ và căn bệnh vô cảm.

Sau đó là phần trao quà cho các bạn đạt giải.

Các bạn học trò rất háo hức vì những thành quả mình đã đạt được. Trên khuôn mặt ai nấy đều toát lên những nụ cười rạng rỡ. Những nụ cười dành để chúc mừng cho nhau. Đặc biệt cho người bạn Maria Trần Thị Hiền đạt giải cao nhất trong cuộc thi . Và những nụ cười hứa hẹn cho một măn học sắp tới thành công tốt đẹp hơn. Với một khát khao học hỏi để biết giáo lý, để sống đúng lời Chúa dạy. Hầu giới thiệu Thiên Chúa cho anh chị em lương dân.

Giáo xứ Sơn La thuộc hạt Bột Đà, do cha Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Lượng làm quản xứ. Tại các giáo họ, chương trình giáo lý hàng năm được tổ chức cho giới trẻ và thiếu nhi. Thời gian gần đây, các em học sinh và phụ huynh quá chú trọng đến việc học văn hóa, mà không quan tâm đủ đến việc học giáo lý. Điều này có thể làm cho đời sống đức tin và luân lý của giới trẻ trong tương lại sụt giảm.

Em Maria Trần Thị Hiền đoạt nhiều giải nhất trong năm học giáo lý 2012-2013 vừa qua, nên đã được HĐMV giáo họ tặng phần thưởng là chiếc xe đạp, để em có phương tiện đi nhà thờ và đến trường. Đây là lần đầu tiên giáo họ trao phần thưởng bằng hiện vật cụ thể và lớn như thế cho kết quả học giáo lý của các học trò.



Hầu hết các giáo xứ ở Việt Nam đều có các chương trình giáo lý, nhưng có nơi Tổng kết ngay khi đầu hè, có nơi lại Tổng kết ở cuối hè để đưa các em vào ngay năm học giáo lý mới.

Hiện nay tại nhiều giáo phận, nhất là tại Sài Gòn, chương trình đào tạo giáo lý viên gồm ba cấp, mỗi cấp trung bình khoảng 104 tiềt, với các giảng khóa về nhân bản, lịch sử cứu độ, dẫn vào tôn giáo, linh đạo – cầu nguyện, lịch sử Giáo hội, Công đồng Vatican II, Tìm hiểu Thánh Kinh Cựu ước và Tân ước, Sư phạm giáo lý.


Phanxico X. Hồ Sỹ Thiết



Chuyện Tổng Kết Giáo Lý Ở Một Vùng Quê Nghệ An Reviewed by Unknown on 8/29/2013 Rating: 5 VRNs - 29.08.2013: Nghệ An – Học trò giáo lý được phần thưởng là chiếc xe đạp để có phương tiện đến trường và đi nhà thờ. Được sự cho p...

Không có nhận xét nào: