"Sát Nhập Trường Mầm Non" Đang Gây Xôn Xao Ở Giáo Xứ Ngọc Đỉnh - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
29 tháng 8, 2013

"Sát Nhập Trường Mầm Non" Đang Gây Xôn Xao Ở Giáo Xứ Ngọc Đỉnh

Giới Trẻ xứ Ngọc Đỉnh
TNCG - 29.8.2013: Tôi thật bất ngờ khi chứng kiến cảnh tượng đông đảo người dân Ngọc Đỉnh thể hiện sự bất bình của mình đối với chính sách giáo dục tại địa phương. Mà có lẽ từ trước tới nay hiếm có trường hợp nào mà người dân nơi đây lại đồng lòng nhất trí với nhau như vậy.

Trời đã tối nhưng cả đoàn người (già có, trung niên có, trẻ em có) nối đuôi nhau đi thành dòng ngoài đường, để thể hiện sự bức xúc của bản thân; gia đình họ đối với dự án sát nhập trường mầm non Ngọc Đỉnh vào trường mầm non Xã Hoằng Hà.

Họ cầm trên tay nhiều vật dụng như: chai, lọ, chậu, mâm, ... đập liên hồi phát ra nhiều tiếng kêu inh ỏi, và đồng thanh hát những ca khúc về ngôi trường rất nỗi thân yêu. Một mặt là họ thể hiện tình gắn bó, sự yêu mến ngôi trường của mình (vốn chung sống với họ hơn 40 năm) nhưng một mặt cũng để thể hiện sự phẫn nộ của mình đối với quyết định này. (có lẽ cũng chỉ vì người dân nghĩ rằng tiếng nói của mình không có trọng lượng nên mới có hành động này).

Bất cứ ai trưởng thành từ cái nôi Ngọc Đỉnh, khi thấy cảnh tượng này cũng không thể dửng dưng.
Giáo dục trẻ em là một vấn đề quan trọng đối với việc giáo dục loài người. Bởi đó là nền móng, là bước đà quan trọng để mỗi cá nhân có thể thực hiện những "bước nhảy xa" trong cuộc sống của mình. Chính vì vậy môi trường giáo dục đương nhiên cũng rất quan trọng. Môi trường giáo dục thì đa dạng nhưng chung quy lại là gia đình, nhà trường và xã hội. (Khi bàn về chủ đề này chúng ta tập trung xem xét khía cạnh nhà trường) Trong đó nhà trường chiếm một vị trí đặc biệt quan trọng trong việc giáo dục tri thức và đạo đức của các em.

Nhìn về trường mầm non Ngọc Đỉnh, tuy còn khá đơn sơ, cơ sở vật chất còn nghèo nàn (âu cũng do chính sách của chính quyền mà ra), nhưng cũng đã là nơi gắn bó, nuôi dưỡng biết bao nhiêu thế hệ. Nay chính quyền yêu cầu sát nhập với lý do "để cho các em được hòa nhập". Lý do đó xem ra cũng là một lý lẽ khá "vì dân" "vì giáo dục" của chính quyền địa phương, nhưng tôi thiết nghĩ sự việc sát nhập trường lần này sẽ làm cho "được hòa nhập" hay lại đưa chúng ta vào vòng "chao đảo" và khó khăn khi cho con em mình đi học. Vì:

- Địa lý thôn và xã cách khá xa nhau, việc đưa một đứa trẻ đến lớp mất 20- 40 phút đi, rồi 20 - 40 phút đưa về hẳn là một khó khăn.

- Đa số bậc phụ huynh có con em đi học đều đi làm ăn xa, các em được đi học hay không lại tùy thuộc vào ông bà có đủ sức khỏe để đưa đón cháu không nữa. (mà đa số đã già thì chân không chậm thì mắt cũng mờ).

- Kinh tế gia đình khó khăn và không đủ để nuôi con em ăn học theo kiểu bán trú với kinh phí học đắt đỏ. Ở một vùng quê đông con như mình bảo để con đi học, rồi ăn uống ở trường mà tiền học cho con phải chạy lo từng tháng thì tôi không giám chắc con số học sinh đang theo học hiện nay sẽ còn quá nửa.

Đó là một số lý do mà chúng ta không thể sát nhập ngôi trường này được, bên cạnh đó có một số vấn đề liên quan như:

- Nếu sát nhập thì đất đai, cơ sở vật chất của trường sẽ được dùng làm gì?
- Học theo kiểu bán trú thế này, ăn uống tại trường liệu các em có được đảm bảo?
- Chất lượng giáo viên có cao hơn không?
- Có giám chắc các em lên đó sẽ được hòa nhập, không bị phân biệt, kỳ thị và đối xử?
...

Vì thế vấn đề này cần được trình bày trước dân một cách minh bạch, rõ ràng và có cam kết trên văn bản giấy tờ (Nếu người dân đồng tình sát nhập).

Theo luật giáo dục, nếu áp dụng cho sự việc này, theo tôi chúng ta cũng nên hiểu rõ một số vấn đề liên quan đến sự việc như sau:

(Dựa vào Quyết định Số: 14/2008/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo. Ngày 7 tháng 4 năm 2008- QUYẾT ĐỊNH BAN HÀNH ĐIỀU LỆ TRƯỜNG MẦM NON của Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo)

1. Theo điều Khoản 1. điều 11, chương 2: Việc sáp nhập, chia, tách nhà trường, nhà trẻ phải đảm bảo các yêu cầu sau:

- "Phù hợp với quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục". Nếu ai giơ tay tán thành việc sát nhập thì cho tôi biết: "vì sao sát nhập là phù hợp với quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục?"

- "Đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội". Việc sát nhập, theo các bạn sẽ gây khó khăn, hay thuận lợi đối với việc phát triển kinh tế- xã hội ở Ngọc Đỉnh chúng ta? (Xem xét về khoảng cách địa lý, phụ huynh quanh năm suốt tháng đi làm ăn xa và kinh tế gia đình có đủ để nuôi theo kiểu học bán trú đắt đỏ)

- "Góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ". Khi sát nhập thì các điều kiện trên sẽ như thế nào? và hiện nay các em đang được chăm sóc nuôi dưỡng thế nào? thưa các bạn?

- "Bảo đảm quyền lợi của cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên"

Điều này có thể là lý do chính mà họ muốn chúng ta phải sát nhập, vì giáo viên sẽ giàu có lên nhờ kinh phí các con em chúng ta đóng góp thêm,thu được đất đai ngôi trường Ngọc Đỉnh sau khi sát nhập ...

2. Theo Khoản 2. Điều 11, chương 2 của Bộ luật: Chỉ có "Chủ tịch UBND cấp huyện ra quyết định sáp nhập, chia, tách nhà trường, nhà trẻ"

Thế nên UBND xã Hoằng Hà, Chủ tịch UBND xã và các cấp địa phương ở Ngọc Đỉnh không có quyền thực thi sự việc pháp luật này.

3. Theo Điều 10 của Bộ Luật này khi muốn sát nhập, chia, tách trường phải có Hồ sơ, trình tự, thủ tục sáp nhập, chia, tách nhà trường, nhà trẻ.

Điều này tóm lại 2 khoản là:

- Đề án thành lập nhà trường, nhà trẻ sau khi sát nhập.

Đề án sát nhập như thế nào cho đến nay chúng ta đều không biết, đây là một sai lầm lớn của những người vạch ra cái ngu dốt này.

- Thủ tục thành lập nhà trường, nhà trẻ. (Lưu ý rằng: chỉ có "UBND huyện ra quyết định thành lập đối với nhà trường, nhà trẻ công lập hoặc cho phép thành lập đối với nhà trường, nhà trẻ dân lập, tư thục theo quy định" nên chính quyền cấp xã không có quyền quyết định.

4. Theo Chương 4, điều 27, Khoản 1: " Nhà trường, nhà trẻ được đặt tại khu dân cư phù hợp quy hoạch chung, thuận lợi cho trẻ em đến nhà trẻ; đảm bảo các quy định về an toàn và vệ sinh môi trường"

- Dân số thôn Ngọc Đỉnh chiếm hơn 1/3 dân số toàn xã, vậy nên có thể xem đây là địa bàn phù hợp với việc quy hoạch các đơn vị hành chính của xã, chứ chưa nói gì đến việc xây dựng trường học cho các em ở đây.

- Khoảng cách các em đến trường là bất thuận lợi.

Vì vậy sát nhập trường là một đòi hỏi rất không đúng, thiếu hoạch định và tầm nhìn.

Còn rất nhiều điều mà sự sát nhập trường không phù hợp với Bộ luật giáo dục này của nhà nước. Nhưng vì thời gian hạn hẹp tôi chỉ tiện nêu ra đây mấy điều liên quan trực tiếp. Bạn nào có thời gian thì mổ xẻ chúng ra nữa nhé!

Trẻ em là tương lai của xã hội, Trẻ em Ngọc Đỉnh là sức sống tương lai của Ngọc Đỉnh. Vì vậy bằng cách nào đó bạn và tôi cùng làm những điều tốt nhất có thể để góp phần mang lại tương lai cho các em, cho quê hương yêu dấu ngày một phát triển."

Sự kiện: "Đã qua hai buổi tuần hành đòi trả lại trường mầm non của toàn thể giáo dân Giáo Xứ Ngọc Đỉnh. Nhưng không thấy phản hồi gì từ phía chính quyền xã Hoằng Hà ngoài việc dùng công an viên xua đuổi các em nhỏ hát dưới mai trường mầm non thân yêu.

Vì vậy: Được sự đồng lòng nhất trí của toàn thể giáo dân Giáo Xứ Ngọc Đỉnh. Vào 3h chiều ngày mai ngày 27/08/1013. Sẽ tổ chức một cuộc Tuần Hành Đòi Trả Lại Trường Học Cho Các Em Nhỏ Giáo Xứ Ngọc Đỉnh. Mong mọi người cùng cầu nguyện cho buổi tuần hành có kết quả tốt." 

Giáo xứ Ngọc Đỉnh 


"Sát Nhập Trường Mầm Non" Đang Gây Xôn Xao Ở Giáo Xứ Ngọc Đỉnh Reviewed by Unknown on 8/29/2013 Rating: 5 Giới Trẻ xứ Ngọc Đỉnh TNCG - 29.8.2013: Tôi thật bất ngờ khi chứng kiến cảnh tượng đông đảo người dân Ngọc Đỉnh thể hiện sự bất bình c...

Không có nhận xét nào: