Việt Nam Thả Hơn 15 Ngàn Tù Nhân - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
30 tháng 8, 2013

Việt Nam Thả Hơn 15 Ngàn Tù Nhân

BBC - 29.8.2013: Việt Nam sẽ ân xá cho 15 ngàn tù nhân nhân dịp Quốc Khánh nhưng trong số này không có các tù nhân chính trị nổi tiếng, Văn phòng Chủ tịch nước thông báo hôm thứ Năm, 29/8.

Tổng số 15.446 tù nhân, trong đó có 1.842 phụ nữ, sẽ được thả sớm trước kỳ hạn nhân Quốc khánh lần thứ 68 vào thứ Hai 2/9, ông Giang Sơn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng của Chủ tịch Trương Tấn Sang cho biết.

Số lượng người được ân xá thuộc hàng lớn nhất trong những năm gần đây.

Tuy nhiên trong số này không có ai thuộc diện bị bỏ tù vì tuyên truyền chống nhà nước hay tìm cách lật đổ chính quyền cộng sản, những cáo buộc thường được dùng đối với các nhà hoạt động, theo danh sách mà hãng thông tấn AFP được thấy.

Trong số những người được thả lần này có bốn tù nhân bị bỏ tù vì các tội xâm phạm an ninh quốc gia, gồm hai người Thượng thiểu số từ Tây nguyên.

16 tù nhân ngoại quốc được trả tự do, gồm năm người Trung Quốc, bốn người Campuchia, hai người Đài Loan, hai người Malaysia, một người Mỹ, một người Úc và một người Bỉ. Những người này bị bỏ tù vì các tội gây "rối loạn trật tự xã hội", ma túy hay buôn người.

Việt Nam thường bị các tổ chức nhân quyền và các chính phủ phương Tây lên án vì việc không chấp nhận bất đồng chính kiến và vi phạm một cách có hệ thống các quyền tự do tôn giáo.

Hàng loạt các nhà bất đồng chính kiến đã bị bỏ tù trong những năm gần đây vì các hoạt động chống phá nhà nước tại Việt Nam, và con số này lên tới 46 người trong năm 2013.

Hồi tháng Sáu các quan chức Mỹ nói Việt Nam đã giam giữ hơn 120 tù nhân chính trị, trong đó có blogger Nguyễn Văn Hải (tức Điếu Cày), người mới đây vừa tuyệt thực nhiều ngày để phản đối cách đối xur với ông trong tù trong khi ông chịu bản án 12 năm tù giam vì tuyên truyền chống nhà nước.

Báo chí trong nước trích dẫn tổng số tiền mà một số phạm nhân trong số được đặc xá phải chịu hình phạt bổ sung (như phạt tiền, bồi thường thiệt hại, nộp án phí hoặc các nghĩa vụ khác) đã được thực hiện lên tới trên 181 tỷ đồng.

Việt Nam Thả Hơn 15 Ngàn Tù Nhân Reviewed by Unknown on 8/30/2013 Rating: 5 BBC - 29.8.2013: Việt Nam sẽ ân xá cho 15 ngàn tù nhân nhân dịp Quốc Khánh nhưng trong số này không có các tù nhân chính trị nổi tiếng, ...

Không có nhận xét nào: