Giáo Xứ Đông Yên (hạt Kỳ Anh): Trên Bước Đường Vượt Qua Những Thách Đố Trong Vận Hội Mới - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
3 tháng 9, 2013

Giáo Xứ Đông Yên (hạt Kỳ Anh): Trên Bước Đường Vượt Qua Những Thách Đố Trong Vận Hội Mới

GPVO - 02.09.2013: Với bề dày lịch sử 80 năm thành lập và phát triển, giáo xứ Đông Yên đang từng bước chuyển mình theo dòng lịch sử, xác lập những bước tiến dài trên hành trình sống đạo. Trải qua biết bao thăng trầm nghiệt ngã của thời cuộc, người giáo dân nơi đây vẫn luôn đứng vững và thăng tiến không ngừng bằng một đức tin kiên trung và một lòng mộ đạo sâu sắc. Chắc hẳn, đó là gia sản quý báu để gần 4600 con tim trong giáo xứ sớm vượt qua những trăn trở và ưu tư trong việc di đời và tái định cư trên vùng đất mới ở thời điểm nhạy cảm hiện nay.

Vốn dĩ có vị trí địa lí gần khu công nghiệp Vũng Áng (một trong những khu công nghiệp lớn nhất đất nước đang được xây dựng và hoạt động trên địa bàn xã Kỳ Lợi, Kỳ Anh, Hà Tĩnh), nhất là các nhà máy nhiệt điện cách đó không xa, khiến bà con giáo xứ Đông Yên phải chịu những hệ lụy tất yếu về môi sinh và đời sống suốt nhiều năm qua. Với sự tác động và nỗ lực của những người hữu trách, việc tái định cư của hơn 1000 hộ gia đình Đông Yên đã được chấp thuận về mặt hành chính cách đây ít lâu với quy hoạch tổng thể tại vùng đất mới.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, do những khúc mắc trong việc đền bù mà việc di dời đến khu tái định cư của một số hộ gia đình chưa được tiến hành. Còn đó những trăn trở và bức xúc kèm theo nỗi âu lo cho cuộc sống mới, còn đó những ưu tư về việc xây dựng các cơ sở tôn giáo và giáo dục đủ cung ứng cho nguyện vọng xác đáng của người dân, còn đó những hộ gia đình đang chờ đợi một động thái đền bù thỏa đáng hơn. Đó là những điều kiện quan yếu để cộng đoàn Đông Yên sớm an cư, lạc nghiệp, nhanh chóng ổn định và xây dựng cuộc sống mới.

Trở về với giáo xứ Đông Yên vào buổi xế chiều 31.8.2013, thời điểm mà Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp viếng thăm và dâng thánh lễ cầu nguyện đặc biệt cho giáo xứ Đông Yên, chúng tôi cảm nghiệm được điều tạo nên sức mạnh của cộng đoàn nơi đây trong những hoàn cảnh khó khăn và nghiệt ngã: tình yêu thương và sự hiệp nhất. Vị chủ chăn giáo phận đã mời gọi hàng ngàn con tim đang hiện diện biết duy trì và phát huy các giá trị tốt đẹp đó trong mọi biến cố của cuộc đời, cùng nhau vượt qua những khó khăn và xây dựng cộng đoàn vững mạnh trên mọi chiều kích.

Đức Cha Phaolô cũng đặc biệt nhấn mạnh đến việc xây dựng, định hướng và đầu tư cho thế hệ trẻ. Trong bối cảnh vận động và phát triển không ngừng của Khu kinh tế Vũng Áng, cộng đoàn Đông Yên được mời gọi cách đặt biệt chuẩn bị kỹ lưỡng những hành trang cần thiết cho giới trẻ để giúp họ hòa nhập và theo kịp với những bước tiến của khu công nghiệp đang trên đà phát triển mạnh. Theo đó, trí lực, tâm lực và dự phóng tương lai gắn với các giá trị Tin Mừng chính là nội lực căn bản để người trẻ nói riêng và cộng đoàn giáo xứ Đông Yên nói chung gặt hái được những hoa trái tốt lành trong đời sống vật chất cũng như đời sống tinh thần và tâm linh.








Giáo Xứ Đông Yên (hạt Kỳ Anh): Trên Bước Đường Vượt Qua Những Thách Đố Trong Vận Hội Mới Reviewed by Unknown on 9/03/2013 Rating: 5 GPVO - 02.09.2013: Với bề dày lịch sử 80 năm thành lập và phát triển, giáo xứ Đông Yên đang từng bước chuyển mình theo dòng lịch sử, xác ...

Không có nhận xét nào: