Đoàn Ban Tôn giáo VN thăm Vatican sau vụ Mỹ Yên - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
19 tháng 9, 2013

Đoàn Ban Tôn giáo VN thăm Vatican sau vụ Mỹ Yên

BBC - 19.9.2013: Một phái đoàn của Ban Tôn giáo Chính phủ hiện đang ở thăm Vatican sau khi có vụ lộn xộn liên quan giáo dân tại Mỹ Yên, Nghệ An.
Phái đoàn này có bảy thành viên do Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ Phạm Dũng dẫn đầu, theo Thông tấn xã Việt Nam.

Chuyến thăm kéo dài 5 ngày từ 15/9-20/9.

Cũng theo TTXVN, trong khuôn khổ chuyến đi đoàn Ban Tôn giáo Chính phủ có cuộc gặp làm việc với Thứ trưởng Bộ Truyền giáo (Bộ Truyền giảng Phúc âm cho các Dân tộc) Tadeusz Wojda, Thứ trưởng Ngoại giao Antoine Camilleri, dự buổi gặp mặt chung của Giáo hoàng Francis và thăm Đài phát thanh Vatican.

Việt Nam và Vatican hiện chưa có quan hệ ngoại giao, và tiến trình tái thiết lập quan hệ đã gặp nhiều khó khăn vì các vụ liên quan giáo dân và chính quyền ở trong nước.

Gần đây nhất là vụ hàng trăm giáo dân ở giáo xứ Mỹ Yên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, đụng độ với nhà chức trách hôm 4/9.

Giáo dân nói chính quyền đã thất hứa khi không trả tự do cho hai người mà họ bắt trước đó, còn chính quyền thì cáo buộc giáo dân "gây rối".

Công an Nghệ An cũng đã khởi tố vụ án hình sự ở Mỹ Yên.

Trong các cuộc họp với quan chức Vatican, đoàn Việt Nam được dẫn lời khẳng định "Chính phủ Việt Nam luôn thực hiện nhất quán chính sách tôn giáo, đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo, đồng thời chống việc lợi dụng tín ngưỡng và tôn giáo để làm mất ổn định xã hội, gây ảnh hưởng đến lợi ích chung của cộng đồng Công giáo nói riêng và dân tộc nói chung".

Tướng Công an

Hiện chưa có các nguồn tin độc lập về chuyến đi của phái đoàn Ban Tôn giáo Chính phủ Việt Nam.

Ban Tôn giáo Chính phủ, thành lập năm 1955, có nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước về lĩnh vực tôn giáo trong phạm vi cả nước; quản lý nhà nước các dịch vụ công thuộc lĩnh vực tôn giáo theo quy định của pháp luật.

Ban này có chức năng hướng dẫn và hỗ trợ chính quyền địa phương các cấp về công tác tôn giáo và giải quyết những vấn đề quan trọng về tôn giáo, đồng thời làm đầu mối liên hệ với các tổ chức tôn giáo.

Trưởng ban, ông Phạm Dũng, từng vị là người đứng đầu Tổng cục An ninh II, tức cơ quan chuyên trách về an ninh nội địa, của Bộ Công an, giữ hàm Trung tướng.

Ông Dũng nhậm chức tháng 2/2012.

Tháng Ba năm nay, người làm phái viên tư vấn về an ninh và tôn giáo cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - Thượng tướng Công an Nguyễn Văn Hưởng, đã nghỉ hưu.

Việc các tướng công an tham gia công tác tôn giáo cho thấy Chính phủ Việt Nam và Đảng Cộng sản đặt tầm quan trọng đặc biệt cho liên hệ giữa hoạt động tôn giáo và ổn định xã hội.

Cả Chủ tịch nước nhiệm kỳ trước, ông Nguyễn Minh Triết, và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đều đã từng thăm Tòa Thánh và hội kiến Đức Giáo hoàng Benedict XVI.

Thời gian gần đây, quan hệ giữa Tòa thánh và Hà Nội có ấm lên, nhưng vẫn xảy ra nhiều vụ chủ yếu liên quan đất đai của nhà thờ.

Vatican đã bổ nhiệm đại diện không thường trú ở Việt Nam từ năm 2011.
Đoàn Ban Tôn giáo VN thăm Vatican sau vụ Mỹ Yên Reviewed by Unknown on 9/19/2013 Rating: 5 BBC - 19.9.2013: Một phái đoàn của Ban Tôn giáo Chính phủ hiện đang ở thăm Vatican sau khi có vụ lộn xộn liên quan giáo dân...

Không có nhận xét nào: