Côn An Bắt Bớ Bà Con Dân Tộc H'Mong Giữa Đêm Khuya - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
24 tháng 10, 2013

Côn An Bắt Bớ Bà Con Dân Tộc H'Mong Giữa Đêm Khuya

Dân Làm Báo - Tin từ CTV Dân Làm Báo Hà Nội: lúc 23h ngày 23/10/2013 gần 400 công an, cảnh sát cơ động và dân phòng đến vườn hoa Mai Xuân Thưởng cưỡng chế, bắt giữ đưa bà con H'Mong lên khoảng mười cái xe bus chở đi mất. Toàn bộ đoạn đường xung quanh vườn hoa Mai Xuân Thưởng bị cấm, mọi máy ảnh đưa lên đều bị giật mất. Đồ đạc, vật dụng sinh hoạt, thức ăn của đồng bào H’Mông thời gian qua được những nhà hảo tâm giúp đỡ đều bị cướp và chuyển lên xe công an phường chở đi đâu không rõ. Chúng tôi đã liên lạc được với anh Ma Văn Pa, dân tộc H’Mông:

1/ Anh có thể cho biết tình hình hiện tại bà con thế nào?

- Lúc tối bà con chúng em đang ngủ thì có rất đông công an đến. Công an giựt sập lều trại của bà con, đập phá đồ dùng sinh hoạt và bắt bà con lên xe buýt chở đi đâu không rõ. Em may mắn thoát đươc nhưng bây giờ chẳng biết đi đâu.

2/ Anh có thể cho biết là lúc bà con bị bắt có bị đánh đập gì không?

- Lúc bà con bị bắt tình hình hỗn loạn, có một số người trong chúng em bị chúng nó đánh dã man. Chúng còn thu điện thoại của bà con.

Cảm ơn anh rất nhiều, sẽ có người gọi điện lại cho anh, và giúp anh được an toàn. Sau đó, chúng tôi liên lạc được với anh Q, một nhà hoạt động nhân quyền có mặt tại thời điểm đó:

1/ Anh có thể cho tôi biết cụ thể về việc bắt giữ bà con dân tộc H'Mông tối nay?

- Theo tôi được biết thì có rất đông côn an, an ninh kéo đến vườn hoa Mai Xuân Thưởng, nơi có bà con người H'mông đang ở đó. Khi tôi thấy tin tức như vậy thì lập tức chạy ra lấy tư liệu nhưng khi ra đến nơi chúng nó đã đưa bà con lên xe buýt và đưa đi đâu không rõ. Theo nguồn tin tôi hỏi được ở mấy người bảo vệ quán bar gần đó thì chúng bắt bớ bà con hơn 100 người nhét hết lên xe buýt.

2/ Trong số những người bị bắt có ai bị đánh đập không thưa anh?

Tôi mới liên lạc được với một người trong số bà con bị bắt. Chúng vẫn đang đưa bà con đi trên xe buýt mà không biết đi về đâu. Còn vấn đề đánh đập thì tôi không rõ vì ra đến nơi chúng đã đưa bà con đi hết rồi. Hỏi mấy người quanh đó thì họ nói ko biết. Chỉ biết thấy xe công an ùn ùn kéo đến rồi có xe buýt, xe 113 thế là chúng nó đưa hết bà con lên xe.

3/ Anh có đánh giá thế nào về vụ bắt bớ lần này của côn an? Bắt bớ vào lúc đêm khuya thế này là có mục đích gì?

Theo đánh giá khách quan của tôi có thể là do kỳ họp thứ 6, quốc hội khóa 13 đang diễn ra. Côn an họ không muốn làm xấu bộ mặt thủ đô và chắc do áp lực ở trên nên chúng nó mới làm đêm như vậy! Ngoài ra bà con H’Mông còn đấu tranh cho tự do tôn giáo, nên sợ các tổ chức quốc tế biết nên dẹp bà con sớm.

Cám ơn anh, và mong anh tiếp tục giữ liên lạc với bà con H’Mông để giúp đỡ họ.




Được biết trước đó ngày 15/10/2013, hơn 100 đồng bào dân tộc H’Mông thuộc 4 tỉnh phía Bắc đã kéo xuống Hà Nội để khiếu kiện về việc bắt người trái pháp luật và đòi quyền tự do tôn giáo. Tuy nhiên bà con H’Mông đã bị đàn áp dã man, kết quả là em Hoàng Thị Vàng và anh Dương Văn Phùng bị đánh phải nhập viện. Nhiều ngày qua những nhà hoạt động đã đến để trao cho bà con H’Mông những phần quà từ thiện gồm mì gói, gạo, xoong nồi, bạt che... tuy nhiên đến hôm nay đã bị cướp phá hết.




Côn An Bắt Bớ Bà Con Dân Tộc H'Mong Giữa Đêm Khuya Reviewed by Unknown on 10/24/2013 Rating: 5 Dân Làm Báo - Tin từ CTV Dân Làm Báo Hà Nội: lúc 23h ngày 23/10/2013 gần 400 công an, cảnh sát cơ động và dân phòng đến vườn hoa Mai Xuâ...

Không có nhận xét nào: