Bà Đinh Đăng Định: Lệnh Này Giống Như Lệnh Giết Người - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
13 tháng 11, 2013

Bà Đinh Đăng Định: Lệnh Này Giống Như Lệnh Giết Người

VRNs - 13.11.2013: – Sài Gòn – Bà Dinh, phu nhân của thầy giáo Đinh Đăng Định cho VRNs biết: “Tại bệnh viện 30 Tháng 4 – Quận 5 – Sài Gòn, vào lúc 11 giờ trưa ngày 08.11.2013, tôi mang cơm trưa vào cho chồng tôi như thường lệ thì thấy công an trại giam An Phước vội vã đưa chồng tôi lên xe cứu thương, tôi không biết sẽ đưa đi đâu và họ cũng chẳng thông báo gì cho gia đình tôi. Nên tôi liền thuê xe ôm chạy theo xe cứu thương và điểm dừng cuối cùng của xe cứu thương là trại giam An Phước, Bình Dương. Họ đưa chồng tôi về trại giam An Phước.”

Bà Dinh kể: “Sau đó 1 ngày, ngày 09.11, vào lúc 10 giờ, tôi được thăm chồng tôi 1 tiếng đồng hồ và chồng tôi cho biết, rạng sáng ngày 09.11, chồng tôi bị đau quằn quại và ói ra mật xanh lè đắng ngắt. Trong trại giam, chồng tôi bị cắt thuốc, trại giam không cho truyền nước biển và truyền đường, mỗi lần uống thuốc chỉ cho uống 1 viên thuốc trong khi ở bệnh viện bác sĩ cho chồng tôi truyền nước và mỗi lần uống 5 viên thuốc [theo chỉ định của bác sĩ]. Từ khi về trại giam, trại giam chưa cho chồng tôi ăn cơm hay ăn cháo mà chồng tôi chỉ ăn tạm miếng bánh và trái mận mà tôi mua trong bệnh viện và đưa cho chồng tôi trước khi chồng tôi bị chuyển về trại giam.”

Bà Dinh thuật lại: “Ông Phùng Văn Tuyến, phó giám thị trại giam nói, bác sĩ thông báo cho trại giam biết chồng tôi đủ sức khỏe nên họ đón về. Nhưng bác sĩ Hùng, [bác sĩ điều trị cho thầy Định] lại nói rằng không biết lý do vì sao trại giam [An Phước] lại đưa chồng tôi về trại giam. Bác sĩ thấy sức khỏe chồng tôi yếu nên bác sĩ xin cho chồng tôi ở lại bệnh viện để chữa trị nhưng không được, vì đây là lệnh của cấp trên nên phải đưa chồng tôi về trại giam.”

Thầy giáo Đinh Đăng Định

Bà Dinh lo lắng: “Lệnh này giống như là lệnh giết người vậy, bởi vì sức khỏe của chồng tôi rất yếu mà họ lại đưa chồng tôi về trại giam. Bệnh viện và bác sĩ chỉ biết làm theo lệnh của cấp trên vậy y đức của ngành y ở đâu! Không biết sức khỏe của chồng tôi ở trong trại giam thế nào?”.

Linh mục Giuse Đinh Hữu Thoại, Trưởng văn phòng Công lý và Hòa Bình DCCT Sài Gòn cho ý kiến: “Điều 48 Luật Thi hành án Hình sự và Điều 13 Nghị định số 117/2011/NĐ-CP của Chính phủ “Quy định về tổ chức quản lý phạm nhân và chế độ ăn, mặc, ở, sinh hoạt, chăm sóc y tế đối với phạm nhân” qui định: “Phạm nhân bị ốm, bị thương thì được khám và điều trị tại cơ sở y tế của trại giam, trại tạm giam hoặc tại cơ sở chữa bệnh cấp huyện. Trường hợp phạm nhân bị bệnh nặng hoặc thương tích vượt quá khả năng điều trị của các cơ sở chữa bệnh đó thì được chuyển đến cơ sở chữa bệnh cấp tỉnh, bệnh viện quân đội hoặc bệnh viện trung ương để điều trị; trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện phải thông báo cho thân nhân hoặc đại diện hợp pháp của người đó biết để phối hợp chăm sóc, điều trị…”.

Cũng theo qui định tại khoản 1 Điều 43; khoản 5 Điều 58 Luật Khám bệnh, chữa bệnh thì Cơ sở y tế của Trại Giam “phải có đủ các điều kiện sau đây: thứ nhất, đáp ứng các quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành; Thứ hai, có đủ người hành nghề phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn; Thứ ba, người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải có thời gian hành nghề khám bệnh, chữa bệnh ít nhất là 36 tháng.” Và “Các trường hợp sau đây phải chuyển cơ sở khám bệnh, chữa bệnh: Thứ nhất, bệnh vượt quá khả năng điều trị và điều kiện vật chất của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Thứ hai, bệnh không phù hợp với phân tuyến chuyên môn kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế; Thứ ba, theo yêu cầu của người bệnh.”

Trong trường hợp Thầy Giáo Định, một Bác sỹ chuyên khoa cho biết: “Các cơ sở y tế cấp Huyện và ngay cả một số cơ sở y tế cấp Tỉnh… cũng không có đủ máy móc, kỹ thuật và Thầy thuốc chuyên môn để thực hiện chăm sóc và điều trị Bệnh nhân ung thư đang hóa trị…”. Điều này phù hợp ý kiến của Bác Sỹ Hùng kể trên và lo lắng của Bà Dinh “Lệnh này giống như Lệnh giết người…” là có cơ sở.”

Cô Thảo, con gái Thầy giáo Định cho hay: “Về phía trại giam, họ cứ bảo rằng gia đình cứ yên tâm ở đây [trong trại giam] chúng tôi có đầy đủ phương tiện sẽ đảm bảo sức khỏe của ông Định. Nhưng tôi biết, họ [cán bộ trại giam] được chỉ đạo để nói vậy chứ nếu trong tù cái gì cũng có thì ai cũng muốn vô tù ở chứ ở ngoài làm gì.”

Bà Dinh cho biết thêm: “Bên cạnh chồng tôi luôn có 5 công an túc trực 24/24. Về phía gia đình chỉ có tôi mới được chăm sóc chồng tôi. Các con tôi được thăm hỏi mỗi ngày hơn 1 tiếng. Còn anh em muốn thăm chồng tôi phải làm giấy xin vào thăm. Bạn bè muốn thăm chồng tôi nhưng công an không cho. Hễ cứ có ai đứng bên ngoài cửa kính phòng bệnh của chồng tôi là công an họ đuổi và họ hỏi những người đó đến đây làm gì, không được phép đứng đây… cho nên những người thân quen họ rất ngại đến thăm chồng tôi.”

Được biết, vào ngày 04.11, ông Định mới truyền hóa chất. Đêm mồng 4 và rạng sáng mồng 5, bụng ông đau dữ dội nên bác sĩ cho ông đi chụp X-Quang, truyền nước và tiêm thuốc giảm đau. Sức khỏe ông Định rất yếu và ăn được nửa bát cháo.

Thầy giáo Đinh Đăng Định bị ung thư dạ dày và ông phẫu thuật khối u vào ngày 19.08 vừa qua.

Ông Định bị kết án 6 năm tù giam với tội danh “Tuyên truyền chống phá Nhà nước XHCN” theo Điều 88 BLHS trong phiên tòa sơ thẩm vào ngày 09.08.2012; sau đó, tòa án tỉnh Đăk Nông y án trong phiên tòa phúc thẩm, ngày 21.11.2012..

Ông Định có một số bài viết liên quan đến khai thác boxit ở Tây Nguyên, kêu gọi đa nguyên đa đảng, lên tiếng cho những người nông dân bị mất đất…

Trước đây, ông Định là một sĩ quan quân đội VN. Sau đó, ông Định trở thành giáo viên dạy môn Hóa tại Trường PTTH Lê Quý Đôn ở tỉnh Đăk Nông.

HT, VRNs
Bà Đinh Đăng Định: Lệnh Này Giống Như Lệnh Giết Người Reviewed by Unknown on 11/13/2013 Rating: 5 VRNs - 13.11.2013: – Sài Gòn – Bà Dinh, phu nhân của thầy giáo Đinh Đăng Định cho VRNs biết: “Tại bệnh viện 30 Tháng 4 – Quận 5 – Sài Gò...

Không có nhận xét nào: