Căng Thẳng Giữa Nhật - Trung Tiếp Tục Gia Tăng - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
25 tháng 11, 2013

Căng Thẳng Giữa Nhật - Trung Tiếp Tục Gia Tăng

RFA - 25.11.2013: Căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc tiếp tục gia tăng sau khi Bắc Kinh thông báo sẽ áp dụng một số quy định mới ở không phận trên vùng biển Đông Hải, được họ gọi là “vùng xác định phòng không”, trong đó bao gồm cả khu vực quần đảo mà họ đang tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản.

Sáng nay tại Tokyo, Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe đã dùng từ nguy hiểm để gọi việc làm của Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh rằng hành động của Bắc Kinh hoàn toàn không có giá trị gì đối với Nhật Bản.

Hôm qua, Ngoại Trưởng Nhật Bản Fumio Kishida nói với báo chí rằng hành động của Trung Quốc là hành động đơn phương, không thể chấp nhận được, cũng như có thể tạo nên những nguy hiểm không thể lường trước được.

Một số chuyên gia về Châu Á tin rằng Bắc Kinh có hành động này nhằm trả đũa việc mới tháng trước, Thủ Tướng Shinzo Abe của Nhật cho phép bắn hạ máy bay nước ngoài khi xâm phạm không phận của Nhật Bản và không tuân lệnh phải ra khỏi không phận.

Tại Bắc Kinh, Bộ Ngoại Giao Trung Quốc đã cho triệu Đại Sứ Nhật đến để phản đối, cho rằng những lời tuyên bố mà các nhà lãnh đạo Nhật Bản đưa ra là những phát biểu thiếu trách nhiệm.

Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cũng gửi công hàm ngoại giao để phản đối việc chính phủ Hoa Kỳ lến tiếng bênh vực Nhật Bản, chẳng hạn như Ngoại Trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói rằng hành động đơn phương của Bắc Kinh chỉ tạo thêm căng thẳng, chỉ trích Trung Quốc cố tình muốn thay đổi hiện trạng ở biển Hoa Đông; hay phát biểu của ông Tổng Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel nhấn mạnh quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là đảo Điếu Ngư là vùng đảo nằm trong bản hiệp ước an ninh Mỹ Nhật, có nghĩa là Washington sẽ bảo vệ đồng minh Nhật Bản nếu khu vực đảo này bị tấn công.

Ngoài ra, một viên chức cao cấp của chính phủ Nam Hàn cho hay trong cuộc tiếp xúc cấp thứ trưởng quốc phòng sẽ diễn ở Seoul sáng mai, Nam Hàn cũng sẽ đặt vấn đề vùng xác định phòng không của Trung Quốc, vì vùng này chồng lấn một phần với vùng phòng không của Nam Hàn đồng thời bao phủ một phần vùng đảo Ieodo là hòn đảo mà 2 nước đang tranh chấp chủ quyền.

Căng Thẳng Giữa Nhật - Trung Tiếp Tục Gia Tăng Reviewed by Unknown on 11/25/2013 Rating: 5 RFA - 25.11.2013: Căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc tiếp tục gia tăng sau khi Bắc Kinh thông báo sẽ áp dụng một số quy định mới ở kh...

Không có nhận xét nào: