Thánh Lễ Và Thắp Nến Cầu Nguyện Cho Các TNLT Và Gia ĐìnhTrong Tình Liên Kết - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
15 tháng 12, 2013

Thánh Lễ Và Thắp Nến Cầu Nguyện Cho Các TNLT Và Gia ĐìnhTrong Tình Liên Kết

Dưới sự cầm quyền của Đảng csVN các thanh, niên công giáo và tin lành đã bị giam giữ cách oan trái vì nền dân chủ, được biết có thánh lễ cầu nguyện cho các tù nhân lương tâm, mặc dù trời mưa gió nhưng các thân nhân của 20 tù nhân lương tâm và một số cựu tù nhân từ khắp mọi miền đã có mặt đông đủ tại Thánh đường giáo xứ La Nham, GP Vinh (thuộc xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) để gặp gỡ trong bầu khí chia sớt và cùng nhau hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho các tù nhân lương tâm (TNLT).
Sau những cái bắt tay thân tình chào thăm nhau, mọi người cùng tiến vào ngôi thánh đường cổ kính của Gx để cùng với linh mục quản xứ và hơn 1000 giáo dân nơi đây hiệp dâng Thánh lễ và thắp nến cầu nguyện.

Thánh lễ được bắt đầu lúc 19h30 ngày 13.12.2012. Khai lễ, Lm Giuse Hoàng Đức Nhân nhấn mạnh: “hôm nay cộng đoàn chúng ta tụ họp trong ngôi thánh đường để hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cách đặc biệt cho các tù nhân lương tâm Việt Nam (TNLT), cách riêng cho 20 TNLT và gia đình thuộc địa bàn Gp Vinh đang hiện diện nơi đây. Chúng ta cầu nguyện để công lý, sự thật và hòa bình sớm ngự trị đích thực trên quê hương. Chúng ta cũng cầu nguyện cho nhà cầm quyền Việt Nam, đặc biệt cho hệ thống cầm quyền tại Nghệ An biết tôn trọng lẽ phải, nhân phẩm cũng như biết đặt lợi ích đồng bào, lợi ích quốc gia dân tộc lên làm đầu”.

Hôm nay cũng là ngày mừng kính Thánh nữ Lucia đồng trinh tử đạo, trong bài chia sẻ Cha chủ tế đã chỉ ra sự liên đới giữa cuộc đời của Thánh nữ và các tù nhân lương tâm. Họ là những chứng nhân cho sự thật và công lý. Cha nhắc lại gương của Thánh nữ “ trong lúc chuẩn bị hành hình, Thánh nữ vẫn giữ trọn niềm tin khi mặc dầu nhà vua đã tìm đủ mọi thứ để hăm dọa. Tuy nhiên, Thánh nữ vẫn hiên ngang tuyên xưng “Tôi chỉ tin một mình Thiên Chúa, Ngài là sự sống và là sự thật”. Thánh nữ là tấm gương chiếu soi cho chúng ta hãy vững tâm trong mọi nghịch cảnh của cuộc sống vì Thiên Chúa là đấng quan phòng, Người luôn bên cạnh chở che an ủi chúng ta. Cuộc đời của Thánh nữ có một mối tương quan mật thiết với cuộc sống hiện tại của các TNLT hôm nay. Các anh/chị chỉ vì tình yêu đồng bào, công lý và hòa bình mà phải gánh chịu những bản án bất công được dàn dựng từ nhà cầm quyền. Các anh là những ngọn soi rọi để cho tất cả chúng ta tỉnh thức”.

Sau Thánh lễ là giờ thắp nến cầu nguyện cách riêng cho các TNLT. Các băng rôn, biểu ngữ được mọi người tham dự dương cao cùng với ánh nến lung linh hòa quyện với những lời cầu nguyện tha thiết đã làm tan biến màn đêm đang bao phủ. Hình ảnh này cũng là ước nguyện của tất cả mọi người dâng lên Thiên Chúa, khẩn nài Ngài chở che, bảo vệ cho các TNLT luôn được bình an và ban cho Việt Nam có một nền hòa bình đích thực.

Sau buổi cầu nguyện, cựu từ nhân lương tâm Nguyễn Xuân Anh đại diện cho các TNLT gửi đến quý Cha, quý Tu sĩ, Hội đồng mục vụ giáo xứ và toàn thể cộng đoàn lời cám ơn sâu sắc, anh chia sẻ: “Chúng con là những nạn nhân đã bị bỏ tù bất công chỉ vì chúng con dám đứng lên chỉ rõ sự thối nát, sự bất công, độc ác của những kẻ nhân danh chính quyền. Xin cảm ơn quý Cha, quý Tu sĩ và cộng đoàn hãy dành một chút nhìn lại từ thực tế của cuộc sống người dân hôm nay để hiểu và chia sẻ với những gì chúng con đã và đang làm. Cuộc đấu tranh đang còn nhiều chông gai, xin Cha và toàn thể cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho các TNLT đang còn bị giam giữ, cầu nguyện cho nhà cầm quyền sớm biết quay đầu là bờ để không tiếp tục gieo rắc đau thương trên quê hương VN yêu dấu này”.

Tiếp lời phát biểu của cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Xuân Anh, Mục sư tin lành Lưu Văn Kiều đại diện cho Hội anh em dân chủ phát biểu: “ngày 01.1.2014 Việt Nam chính thức là thành viên của Hội đồng nhân quyền của LHQ, với nhiệm kì 3 năm, đây là thời cơ cũng là thách thức để chúng ta cùng nhau thúc đẩy việc cải thiện tình trạng nhân quyền tại  Việt Nam. Nhân dịp ngày QTNQ chúng ta cùng nhau kêu gọi chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế và tất cả những ai quan tâm đến nhân quyền tại Việt Nam, hãy lên tiếng kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do ngay lập tức và không điều kiện cho các tù nhân chính trị và TNLT, kêu gọi chính phủ Việt Nam hãy tôn trọng cũng như thực thi các cam kết với cộng đồng quốc tế và nhân dân Việt Nam về nhân quyền.

Bây giờ chúng ta hãy cùng nhau đứng lên và dành một phút tưởng niệm những nạn nhân của sự vi phạm nhân quyền và thầm cầu nguyện cho những người đang bị cầm tù vì họ đã thực thi quyền con người và vì đấu tranh cho quyền con người”.

Linh mục quản xứ  Giuse Hoàng Đức Nhân chia sẻ: “Trong tình yêu Kitô, tôi xin cảm ơn các thân nhân của các TNLT đã về hiệp dâng thánh lễ với Gx trong nhà Cha chung của chúng ta, chúng tôi vinh dự được đón nhận những tình cảm mà các thân nhân dành cho Gx”.

Tiếp lời Linh mục quản xứ, bà Hồ Thị Lan (chị gái của TNLT Hồ Thị Bích Khương) tâm sự với phóng viên: “Tôi từ Nam Đàn xuống đây, sau khi tham dự thánh lễ cầu nguyện tôi thấy được sự yêu mến của cộng đoàn dành cho các TNLT và đây cũng là niềm an ủi phần nào đối với gia đình chúng tôi nói chung và cách riêng cho gia đình các TNLT khác”

21h, Thánh lễ kết thúc.
Sau thánh lễ, tất cả các gia đình của các TNLT và quí thân hữu trở về Văn phòng của giáo xứ đê cám ơn Linh mục quản xứ và cùng nhau chia sẻ trong sự chia sớt.

Lê Ân Thiên

Thánh Lễ Và Thắp Nến Cầu Nguyện Cho Các TNLT Và Gia ĐìnhTrong Tình Liên Kết Reviewed by Unknown on 12/15/2013 Rating: 5 Dưới sự cầm quyền của Đảng csVN các thanh, niên công giáo và tin lành đã bị giam giữ cách oan trái vì nền dân chủ, được biết có thánh lễ ...

Không có nhận xét nào: