Ukraine Ra Lệnh Bắt Yanukovych - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
24 tháng 2, 2014

Ukraine Ra Lệnh Bắt Yanukovych

Ông Yanukovych rời Kiev cuối tuần qua về vùng giáp Nga
BBC - 24.2.2014: Ukraine ra lệnh bắt tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych, bộ trưởng nội vụ lâm thời Arsen Avakov vừa tuyên bố.

Ông Avakov cho biết ông Yanukovych và các quan chức khác đang bị điều tra hình sự về tội “giết người hàng loạt”.

Các đại biểu Quốc hội đã bỏ phiếu phế truất ông Yanukovych vào thứ Bảy, sau các cuộc biểu tình hàng tháng trời để phản đối quyết định từ chối hợp tác với Liên minh Châu Âu (EU) của ông này.

Cuộc đàn áp người biểu tình tuần rồi khiến cho hàng chục người thiệt mạng.

“Vụ điều tra chính thức về việc tội thảm sát hàng loạt dân lành đã được mở ra,” ông Avakov nói.

“Yanukovych và những người chịu trách nhiệm đã bị truy nã.”

Thông báo cho biết ông Yanukovych được nhìn thấy lần cuối ở Balaklava trên bán đảo Crimea vào Chủ nhật, và sau đó đã được hộ tống bằng ô tô đến một địa điểm khác.

Trước khi rời khỏi Balaklava, ông Yanukovych đã cho phép các vệ sĩ nghỉ việc nếu muốn, và nhiều người đã chọn bỏ rơi ông này.

Thông báo không đưa tên những nhân vật khác bị truy nã.

‘Cần viện trợ’
Dân Ukraine vui đùa khi vào xem khu biệt thự bỏ trống của ông Yanukovych

Ông Avakov, một nhân vật đối lập chủ chốt, được bổ nhiệm vào bộ trưởng nội vụ vào thứ Bảy trong một ngày có rất nhiều biến cố ở Quốc hội.

Ông thay thế Vitaly Zakharchenko, người bị sa thải vào thứ Sáu sau khi bị cáo buộc giết hại dân thường trong các cuộc biểu tình.

Bộ Y tế cho biết có 88 người thiệt mạng trong tuần qua, gồm chủ yếu là người biểu tình và một số nhân viên cảnh sát.

Trong khi đó, bộ trưởng tài chính lâm thời Yuriy Kolobov nói rằng Ukraine cần khoảng 35 tỷ đôla viện trợ khẩn cấp và đề nghị thành lập một hội nghị các nhà tài trợ.

Moscow từng đồng ‎ý viện trợ 15 tỷ đôla cho Ukraine, động thái được cho là phần thưởng cho việc ông Yanukovych từ chối hợp tác với EU.

Tuy nhiên, thỏa thuận này có thể sẽ không còn hiệu lực sau khi ông Yanukovych bị lật đổ. Ukraine đang có khoản nợ lên đến 73 tỷ đ la, và phải trả 6 tỷ đôla trong năm nay.

Kênh truyền hình Kanal 5 của Ukraine hôm Chủ Nhật 23/2/2014 chiếu một đoạn phim từ camera đường phố gần dinh thự của ông Yanukovych hôm thứ Sáu ghi lại cảnh ông rời nhà bằng trực thăng.

Camera ghi lại hình ông Yanukovych và một phụ nữ cùng một con chó lên máy bay sau khi một nhóm đàn ông chuyển lên trực thăng nhiều va-li to.

Theo CNN trích lại nguồn tin Ukraine thì chiếc trực thăng đã bay đến một sân bay của Kiev rồi từ đó, ông Yanukovych và nhóm người thân cận bay tiếp về phía Đông tới Kharkov.

Nhưng sau đó có vẻ như ông lại muốn bay đi tiếp và Cục Biên phòng Ukraine xác nhận với báo chí ông Yanukovych và một nhóm đàn ông có vũ trang thuê máy bay tư để xuất ngoại.

Tuy nhiên, cơ quan biên phòng phụ trách sân bay ở Donetsk hôm 22/2 đã không cho chiếc phi cơ này cất cánh và buộc ông Yanukovych rời sân bay vì lý do 'không có giấy tờ hợp lệ để xuất cảnh'.

Theo ông Sergei Artakov, Cục trưởng Cục Biên phòng Ukraine, thì các nhân viên biên phòng ra đường băng yêu cầu ông Yanukovych không bay đi và ông đã lên một trong hai chiếc xe hơi rời phi trường về hướng không rõ.

Đại gia thi nhau đi
Chế độ Yanukovych tan rã khiến Tổng thống Nga, ông Putin đau đầu

Theo báo chí châu Âu hôm Chủ Nhật thì sau vụ cho cảnh sát vũ trang bắn vào đoàn biểu tình ở Kiev hôm thứ Năm, làm chết ít nhất 75 người, ông Yanukovych và nhóm thân cận thấy không thể làm chủ được tình hình và quyết định rút chạy.

Vẫn các nguồn tin này cho hay từ đêm thứ Năm, sân bay Zhulany ở ngoại ô Kiev chứng kiến ít nhất 80 chuyến bay tư nhân của các nhân vật giàu có, tài phiệt Ukraine.

Có khoảng 30 chuyến bay rời Ukraine sang Moscow và 35 chuyến sang Tây Âu.

Chế độ của ông Yanukovych bị phê phán là thường phân chia các hợp đồng nhà nước đầy giá trị cho giới tài phiệt thân hữu tức oligarch.

Hôm cuối tuần, người dân lũ lượt vào xem khuôn viên Bấmkhu dinh thự tráng lệ của vị lãnh đạo đã bị phế truất ở ngoại ô Kiev.

Hiện tình hình Ukraine vẫn trong tình trạng không rõ rệt khiến các quốc gia bên ngoài lo ngại.

Báo Đức cho hay hôm 23/2, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin về tình hình Ukraine.

Báo chí Đức được nghe tiết lộ rằng cả hai vị lãnh đạo không muốn Ukraine tan vỡ và phải được đảm bảo toàn vẹn lãnh thổ.

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ, bà Susan Rice, thì trả lời phỏng vấn đài NBC rằng Hoa Kỳ không muốn thấy Nga can thiệp quân sự vào Ukraine.
Ukraine Ra Lệnh Bắt Yanukovych Reviewed by Unknown on 2/24/2014 Rating: 5 Ông Yanukovych rời Kiev cuối tuần qua về vùng giáp Nga BBC - 24.2.2014: Ukraine ra lệnh bắt tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovy...

Không có nhận xét nào: