Blogger Trương Duy Nhất Bị Kết Án 2 Năm Tù - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
4 tháng 3, 2014

Blogger Trương Duy Nhất Bị Kết Án 2 Năm Tù

Anh Vũ, RFI - 4.3.2014: Sáng nay 4/3/2014, Tòa án Nhân dân Thành phố Đà Nẵng mở phiên toà sơ thẩm xét xử blogger Trương Duy Nhất với cáo buộc vi phạm điều 258 Bộ luật hình sự. Phiên toà kết thúc nhanh chóng trong một buổi sáng đã kết án Trương Duy Nhất 2 năm tù giam.

Nhà báo, Blogger Trương Duy Nhất, 50 tuổi, chủ trang web truongduynhat.vn, trong thời gian từ 1987-2011 từng làm việc trong hệ thống báo chí chính quyền Việt Nam, đã bị cơ quan anh ninh bắt ngày 26/05/2013 vì bị quy tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” qui định tại điều 258 – Bộ luật Hình sự".

Căn cứ để chính quyền quy kết tội danh trên là 12 bài viết của ông Trương Duy Nhất đã đăng trên trang web cá nhân. Theo cáo trạng của Toà hôm nay là các bài viết trên có nội dung « không đúng sự thật về lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong quản lý điều hành đất nước, vi phạm quy định pháp luật ... có thể gây mất lòng tin của nhân dân vào đảng và Nhà nước ».

Trên thực tế, các bài viết được đưa ra để buộc tội ông Trương Duy Nhất đều mang quan điểm phản biện và cách nhìn cá của cá nhân blogger về những gì đang diễn ra tại Việt Nam.

Vẫn theo cáo trạng, ông Trương Duy Nhất thừa nhận hành vi viết, đăng tải các bài viết nói trên nhưng không công nhận phạm tội. Tuy nhiên, sáng nay toà vẫn tuyên án blogger 2 năm tù giam.

Theo nhiều nhân chứng là bạn bè có mặt tại Đà Nẵng từ sáng sớm hôm nay rất đông thân trong gia đình và bạn bè của ông Trương Duy Nhất đã có mặt trước toà án để vào dự phiên xử được gọi là công khai, nhưng Toà chỉ cho vợ, con và một người em trai được phép dự phiên xử.

Ông Trương Duy Nhất là một trong số hàng chục cây viết phản biện mà Việt Nam đã bắt giam trong những năm gần đây và đa số đều bị kết án theo điều luật 258 nói trên.

Trước phiên xử, hôm qua tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch đã lên tiếng đòi chính quyền Việt Nam trả tự do ngay cho blogger Trương Duy Nhất. Mạng lưới blogger tại Việt Nam và nhiều tổ chức xã hội dân sự mới được thành lập đang đấu tranh đòi chính quyền huỷ bỏ điều luật 258 cũng đã lên tiếng bày tỏ bức xúc về vụ án xét xử blogger Trương Duy Nhất.

Đầu tháng Hai vừa qua, trước Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc, Việt Nam bị tố cáo đã sách nhiễu và bỏ tù nhiều tiếng nói phê phán chế độ, đi ngược lại các Công ước quốc tế về nhân quyền mà Việt Nam tham gia. Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) xếp Việt Nam đứng ngay sau Trung Quốc về số lượng blogger bị cầm tù vì chính kiến, với ít nhất 34 blogger hiện đang bị giam giữ.
Blogger Trương Duy Nhất Bị Kết Án 2 Năm Tù Reviewed by Unknown on 3/04/2014 Rating: 5 Anh Vũ, RFI - 4.3.2014: Sáng nay 4/3/2014, Tòa án Nhân dân Thành phố Đà Nẵng mở phiên toà sơ thẩm xét xử blogger Trương Duy Nhất với cáo...

Không có nhận xét nào: