Ông Đinh Đăng Định 'Đang Nguy Kịch' - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
19 tháng 3, 2014

Ông Đinh Đăng Định 'Đang Nguy Kịch'

Gia đình ông Đinh Đăng Định từng tố cáo trại giam không
cho ông đi chữa bệnh kịp thời
BBC: Ông Định đang bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối và đã từng trải qua ba lần hóa trị.

Trả lời phỏng vấn BBC ngày 18/3, vợ ông Định, bà Đặng Thị Dinh, cho biết chồng bà "đang rất yếu".

"Bác sỹ nói các tế bào ung thư đã thâm nhập hết rồi. Hiện tại anh ấy không ăn uống gì cả, bác sỹ phải truyền đạm, đường, muối"

Bà cũng cho biết các bác sỹ cũng đã nói với gia đình là "sự sống [của ông] còn rất ngắn, bác sỹ không can thiệp được nữa" và "không có tí hy vọng gì cả".

Bà Dinh cũng cho biết những ngày qua, nhiều bạn bè thân hữu của ông Định từ TP.HCM đã lên thăm và giúp đỡ gia đình dưới nhiều hình thức.

Khi được hỏi về suy nghĩ của ông Định những ngày qua trên giường bệnh, bà nói:

"Suy nghĩ của anh ấy vẫn như trước, không có gì thay đổi, vẫn mong đất nước tốt đẹp hơn về vấn đề nhân quyền."

"Anh cũng mong là những tù nhân như anh sẽ không bị đày đọa, được điều trị kịp thời, không để bệnh nặng như anh."

Hồi năm ngoái, gia đình ông Định đã tố cáo trại giam không cho phép ông đi chữa trị kịp thời, sau khi ông có dấu hiệu bị đau dạ dày.

Trong cuộc phỏng vấn với BBC hồi tháng Chín năm ngoái, bà Dinh nói "anh ấy đau quá không chịu được nên trại giam mới cho xuống đi kiểm tra để lấy phác đồ về điều trị thôi. Không ngờ bác sỹ nói có khối u nên phải mổ gấp".

“Từ hồi bị bắt ở Đắk Nông, ở trại tam giạm anh ấy đã bị xuất huyết dạ dày, đã chảy máu và nôn ra máu."

“Anh ấy có xin đi khám bệnh nhưng trại giam không cho”.
'Tin vào chính nghĩa'
Suy nghĩ của anh ấy vẫn như trước, không có gì thay đổi, vẫn mong đất nước tốt đẹp hơn về vấn đề nhân quyền». Bà Đặng Thị Dinh, vợ ông Đinh Đăng Định
Ông Định từng là sỹ quan trong quân đội Việt Nam. Tuy nhiên ông đã giải ngũ và trở thành giáo viên Hóa.

Ông bị bắt hồi tháng 10 năm 2011 và bị đưa ra xét xử sơ thẩm hồi tháng 8 năm ngoái. Ông bị tuyên án 6 năm tù theo điều 88 Bộ Luật hình sự.

Ông Định từng kêu gọi người dân ký tên phản đối dự án bauxite do chứng kiến những tác động môi trường của việc khai thác bô xít gây ra tại Đắk Nông, nơi ông đang sinh sống.

Tại các phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, ông Định đều kiên quyết không nhận tội và nói ‘ông không làm gì sai’.

Vào cuối năm 2013, đại sứ Hoa Kỳ, Liên hiệp châu Âu và các phái bộ khác ở Việt Nam đã gửi thư chung đến Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh kêu gọi thả ông Định ‘vì lý do nhân đạo’ để ông Định có thể sống những ngày cuối đời với gia đình hoặc được điều trị ở bệnh viện nếu cần thiết.

Hồi giữa tháng 12, ông được chính quyền cho tạm hoãn thi hành án 12 tháng và được chuyển vào điều trị tại Bệnh viện Ung bướu ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong cuộc phỏng vấn từ bệnh viện với BBC hồi tháng Hai, ông Định nói ông "có niềm tin rất lớn vào chính nghĩa" và cho biết “tôi không bao giờ hối tiếc, tôi cảm thấy mình đã làm được việc gì đó đóng góp vào sự nghiệp chung của đất nước tôi – một đất nước Việt Nam được tự do, dân chủ, hòa bình và có nhân quyền.”

Ông cũng nói ông ‘hy vọng nhân quyền sẽ đến với Việt Nam’ vì ‘có sự quan tâm của thế giới văn minh, của các nước dân chủ, các tổ chức phi chính phủ, các nhân sỹ trí thức, người Việt, người nước ngoài, trong nước và ngoài nước’.
Ông Đinh Đăng Định 'Đang Nguy Kịch' Reviewed by Unknown on 3/19/2014 Rating: 5 Gia đình ông Đinh Đăng Định từng tố cáo trại giam không cho ông đi chữa bệnh kịp thời BBC: Ông Định đang bị ung thư dạ dày giai đ...

Không có nhận xét nào: