Thông Tin Mới Về Ông Nguyễn Hữu Cầu - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
24 tháng 3, 2014

Thông Tin Mới Về Ông Nguyễn Hữu Cầu

Gia Minh, PGĐ RFA - 24.3.2014: Tù nhân chính trị Nguyễn Hữu Cầu, người phải thi hành án tù chung thân hơn 30 năm mới được đưa về nhà hồi thứ sáu tuần rồi. Thế nhưng cũng như một tù nhân được ‘đặc xá’ trước ông là nhà giáo bất đồng chính kiến Đinh Đăng Định, ông Nguyễn Hữu Cầu hiện phải nằm viện để trị bệnh.

Sức khỏe kém


Anh Trần Ngọc Bích, con trai ông Nguyễn Hữu Cầu cho RFA biết:

Bây giờ ba em đang nằm ở bệnh viện Bình An của tỉnh Kiên Giang. Ngày hôm qua ba vô 4 bịch máu nên thấy ba khỏe rồi anh. Bữa nay bác sĩ hội chẩn lại thì không vô máu nữa để ba nghỉ một ngày cho khỏe cái tay bên kia. Bữa nay chỉ chuyền hai chai nước thôi. Giờ này ba phải nghỉ ăn để ngày mai bác sĩ nội soi dạ dày để xem ba có bị gì không mà cứ than đau dạ dày.

Gia Minh: Sau những lần truyền máu cũng như truyền nước để hồi phục lại thì ông đã có những trao đổi gì với gia đình ngay sau được đặc xá đưa về nhà như thế?

Anh Trần Ngọc Bích: Thưa anh, xe trại giam đưa ba em về lúc 9 giờ ngày 21 . Lúc đó vòng vòng ở xóm cũng lại mừng ba. Gia đình em và đặc biệt con nhỏ con gái của em, nó với ông nó nói chuyện đến khoảng 1 giờ mới đi ngủ. Ba em cũng chưa tâm sự được chuyện gì riêng tư, thầm kín hết. Ba chỉ mới hỏi hoàn cảnh sống thôi. Tới sáng lại ba ăn được nửa chén cháo với 2 trái chuối thì ba mệt. Em đưa ba ra bệnh viện của làng để vô hai chai nước biển; Xong rồi chuyển lên bệnh viện huyện. Ở đó thì biết ba bị thiếu màu trầm trọng nên phải chuyển đi gấp lên bệnh viện tỉnh. Ba về đến nhà em chỉ được một đêm đó thôi. Sáng hôm sau hai chị em em phải đưa ba đi lên bệnh viện tỉnh Kiên Giang cho tới giờ phút này anh.

Gia Minh: Ông phải chữa bệnh nên chưa nói chuyện được gì với gai đình đó nhưng rồi những người hàng xóm đến gặp thì ông có nói chuyện được với họ không ?

Anh Trần Ngọc Bích: Dạ khi va về thì cũng có mấy người hàng xóm lại. Họ cũng hỏi ba em năm nay bao nhiêu tuổi. Ba em cũng trả lời là 68 tuổi Tây, 69 tuổi Ta ; Nói chuyện cũng rôm rả,vui vẻ. Bà con lối xóm ai cũng khen bác Cầu hài hước. Với gia đình em thì tâm sự cũng không được bao lâu, chỉ được có mấy tiếng thôi.

Gia Minh: Trước khi bị bắt thì ông ở tại địa phương đó hay là ở chỗ khác?

Anh Trần Ngọc Bích: Thưa anh, trước khi ba bị bắt thì ba ở trên Rạch Giá với người mẹ ruột tức là bà nội của em. Bà em đã mất năm 92 rồi. Bà nội ở với ông nội sau. Khi ba về thì ở Rạch Gía, nhà cửa thuộc về con của ông nội sau hết. Vì vậy ba không về trên đó. Ba về ở với em ở ấp An Hòa, xã An Minh Bắc.

Gia Minh: Là địa phương hiện nay phải không ạ? Hay là chỗ khác nữa?

Anh Trần Ngọc Bích: Dạ địa phương chỗ em ở là từ năm 93 đến năm 2004 thì em mới tìm biết được ba đó, mới biết là ba đang ở tù. Em ở đây từ đó đến giờ.

Gia Minh: Như vậy những người biết ông trước khi ông bị bắt vào năm 1982 thì còn có ai không?

Anh Trần Ngọc Bích: Theo như em được biết thì chỉ có một người duy nhất thôi mà người đó hiện nay đã chết rồi anh. Ông đó là người cho em biết tin về ba. Khi em làm lý lịch năm 99 thì ông đó nói : “Con không phải là con của ông Trần Văn Phụng đâu mà con là con của ông Nguyễn Hữu Cầu; Người đang bị kêu án tử hình ở rạp hát Châu Văn nhưng rồi xuống còn án chung thân.” Bác đó nói là đang ở tù ở miền Trung . Em nghe bác và đã đi tìm ba em. Em tìm được ba em vào năm 2004. Theo như em được biết, hiện nay, chắc cũng còn một, hai người biết thôi nhưng mà những người biết chắc cũng lớn tuổi rồi anh.

Gia Minh: Sau khi đã có những thông tin như vậy và anh đã khai như vậy thì nó có ảnh hưởng gì đến công việc làm của anh không ạ?

Anh Trần Ngọc Bích: Thưa anh là không. Trong đời em, buồn nhất là em bị mất họ. Em có họ Nguyễn nhưng mẹ em lấy chồng khác và em phải mang họ Trần của ba sau. Bây giờ ba em đã về với em rồi, đối diện với em rồi, em đã kêu bằng ba, tình phụ tử có rồi nhưng buồn vì em lại phải khác họ và cả con gái em cũng như thế.

Gia Minh: Khi ông nằm trên bệnh viện như vậy thì có ai đến thăm không?

Anh Trần Ngọc Bích: Dạ thưa anh, cũng có mấy chú ngày xưa là bạn của ba đến thăm. Ngày hôm qua có chú Hoàng Long với thêm một chú và một cô nữa đến. Lúc đó em không có ở đó nên em nghe ba nói lại là có chiến hữu của ba ngày xưa cùng với hai, ba người đến thăm; Đồng thời có cho ba 4 triệu đồng để ba trị bệnh.

Gia Minh: Như vậy từ hôm thứ Sáu đến hôm nay, địa phương đã làm việc gì với gia đình về việc đăng ký cho ông tại địa phương không?

Anh Trần Ngọc Bích: Thưa anh, trong cái giấy đặc xá của ba em có dòng ở dưới ghi là phải trình cho chính quyền địa phương ngay ngày hôm nay. Ba phải đang nằm bệnh viện nên em có tranh thủ về mang một ít vật dụng cá nhân cho em và cho ba. Em có đến chính quyền địa phương và trình bày với họ như thế và xin họ khi nào ba em hết bệnh sẽ chở ba em đến trình diện chính quyền địa phương. Họ cũng không có nói gì anh.

Gia Minh: Thay mặt cho quí thính giả, xin cảm ơn anh những thông tin mới nhất về trường hợp của ba anh, ông Nguyễn Hữu Cầu.
Thông Tin Mới Về Ông Nguyễn Hữu Cầu Reviewed by Unknown on 3/24/2014 Rating: 5 Gia Minh, PGĐ RFA - 24.3.2014: Tù nhân chính trị Nguyễn Hữu Cầu, người phải thi hành án tù chung thân hơn 30 năm mới được đưa về nhà hồi...

Không có nhận xét nào: