Trung Quốc Liên Tục Xử Lý Các Tàu Cá Trên Biển Đông - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
8 tháng 3, 2014

Trung Quốc Liên Tục Xử Lý Các Tàu Cá Trên Biển Đông

Dân Philippines biểu tình trước Lãnh sự quán Trung Quốc
VOA: Lực lượng tuần duyên Trung Quốc thực thi quy định đánh bắt cá mới ở Biển Đông đương đầu với tàu bè nước ngoài mỗi tuần, theo thông tin từ các giới chức trong đảng cộng sản Trung Quốc được Reuters trích dẫn ngày 6/3.

Bí thư đảng của tỉnh Hải Nam, ông Luo Baoming, nói thoạt đầu các tàu tuần tra của Trung Quốc luôn cố gắng thương lượng ôn hòa với các tàu nước ngoài, tìm cách thuyết phục họ ra khỏi khu vực mà Bắc Kinh nhận chủ quyền.

Việt Nam và Philippines tố cáo tàu tuần tra Trung Quốc dùng vòi rồng và các phương thức hung hãn để hiếp đáp, đe dọa ngư dân của họ hoạt động gần các khu vực có tranh chấp.

Ông Luo nói chính quyền trên thành phố Tam Sa, nơi quản lý hành chính hầu như toàn bộ quần đảo Hoàng Sa, thường xuyên phải đương đầu với các tàu cá xâm nhập lãnh hải Trung Quốc bất hợp pháp.

Các ngư dân của Việt Nam thường hay đánh bắt ở khu vực này dù đã có hàng trăm người bị bắt giữ trong các chiến dịch trước đây của Trung Quốc, trong vùng biển mà Hà Nội nói là khu vực đánh bắt cá hợp pháp thuộc chủ quyền Việt Nam.

Ông Luo không đưa ra con số cụ thể nhưng cho biết những vụ tàu đánh cá xâm nhập hải phận Trung Quốc bất hợp pháp xảy ra nếu không phải là hằng ngày thì ít nhất cũng hằng tuần, nhưng đa số được phía Bắc Kinh xử lý bằng thương lượng và thuyết phục.

Quy định mới của tỉnh Hải Nam Trung Quốc ban hành năm nay yêu cầu các tàu cá nước ngoài phải được phép mới được vào các vùng biển mà Trung Quốc có tuyên bố chủ quyền trên gần như toàn bộ Biển Đông.

Nguồn: Reuters/The Diplomat 


Thêm một tàu cá Việt bị Trung Quốc tấn công

Ông Võ Văn Lựu, thuyền trưởng tàu mang biển số QNg 90479ts bị tàu của Trung Quốc có trang bị võ trang tấn công chiều ngày ngày 1 tháng 3, 2014

Truyền thông nhà nước loan tin một tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi vừa bị Trung Quốc đánh cướp toàn bộ tài sản trong lúc đang hoạt động tại khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Tờ Petro Times nói 15 ngư dân trên chiếc tàu mang biển số QNg 90479ts bị tàu của Trung Quốc có trang bị võ trang tấn công chiều ngày 1/3.

Con tàu do thuyền trưởng Võ Văn Lựu ở huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) điều khiển về đến Cảng Sa Kỳ trưa ngày 3/3 với nhiều vết tích bị tấn công.

An Ninh Thủ đô cho hay toàn bộ thiết bị, ngư cụ, và cá tôm trên tàu trị giá tổng cộng hơn 350 triệu đồng đã bị cướp sạch.

Thuyền viên trên tàu kể lại tàu Trung Quốc có khoảng 35 người rượt đuổi, lao vào tấn công, rồi tràn qua cướp bóc, đốn cờ, đập phá thiết bị liên lạc, dùng võ khí khống chế, hành hung, chích roi điện vào ngư dân Việt Nam.

Báo nhà nước nói công an Quảng Ngãi và đồn biên phòng của huyện Bình Sơn đã lấy lời khai của các nạn nhân để điều tra.

Chính phủ Việt Nam chưa lên tiếng chính thức về vụ việc này.

Theo báo chí trong nước, từ đầu năm đến nay đã xảy ra 4 vụ tàu cá Quảng Ngãi bị Trung Quốc tấn công khi đánh bắt trong lãnh hải Việt Nam.

Nguồn: An Ninh Thu Do/Petro Times
Trung Quốc Liên Tục Xử Lý Các Tàu Cá Trên Biển Đông Reviewed by Unknown on 3/08/2014 Rating: 5 Dân Philippines biểu tình trước Lãnh sự quán Trung Quốc VOA: Lực lượng tuần duyên Trung Quốc thực thi quy định đánh bắt cá mới ở Biển...

Không có nhận xét nào: