'Huyện' Hoàng Sa Thăm 2 Quả Phụ Ngụy Văn Thà và Nguyễn Thành Trí - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
19 tháng 4, 2014

'Huyện' Hoàng Sa Thăm 2 Quả Phụ Ngụy Văn Thà và Nguyễn Thành Trí

SÀI GÒN (NV) Một nhóm viên chức đại diện nhà cầm quyền huyện Hoàng Sa, Đà Nẵng đã đến thăm bà quả phụ Ngụy Văn Thà và bà quả phụ Nguyễn Thành Trí tại Sài Gòn.

Ông Đặng Công Ngữ, Chủ tịch huyện Hoàng Sa (thứ ba tính từ trái), thăm hỏi bà Huỳnh Thị Sinh, vợ cố Trung tá Ngụy Văn Thà. (Hình: UBND huyện Hoàng Sa)

Tuy Trung Quốc đã chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa nhưng về mặt hành chính, Việt Nam vẫn tuyên bố là một huyện thuộc thành phố Đà Nẵng cũng như cắt đặt viên chức quản lý quần đảo này.

Cố Trung tá Ngụy Văn Thà là Hạm trưởng Hộ tống hạm Nhật Tảo của Hải quân VNCH và cố thiếu tá Nguyễn Thành Trí là hạm phó chiến hạm này. Cả hai vị tử trận hồi tháng 1 năm 1974, khi chống trả Hải quân Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa.

Cả hai bà quả phụ và con cái họ đã bị lãng quên sau khi miền Nam Việt Nam rơi tay CSVN. Mãi đến gần đây, khi Trung Quốc càng ngày càng càn rỡ, nhiều người Việt bắt đầu lật lại lịch sử để tìm hiểu về lịch sử chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông. Những nỗ lực bảo vệ chủ quyền của Việt Nam Cộng hòa mới được biết tới và cuộc sống của hai bà quả phụ cũng như con cái của họ mới được quan tâm.

Tờ Thanh Niên cho biết, cả hai bà quả phụ đều đã ngoài 60, thường xuyên ốm đau. Tờ báo này tường thuật, Chủ tịch huyện Hoàng Sa và nhóm viên chức tháp tùng đã “thăm hỏi, chia sẻ mất mát cũng như động viên hai bà quả phụ”.

Viên chủ tịch huyện Hoàng Sa khảng định “chính quyền huyện Hoàng Sa” luôn “ghi nhận công lao, sự hi sinh của trung tá Ngụy Văn Thà, thiếu tá Nguyễn Thành Trí cũng như các quân nhân Việt Nam Cộng hòa trong trận hải chiến Hoàng Sa 1974 để bảo vệ chủ quyền Việt Nam, dù ở bất cứ thời nào thì sự hi sinh để cống hiến cho dân tộc cũng là điều đáng quý”.

Bà quả phụ Nguyễn Thành Trí bày tỏ mong muốn chính quyền huyện Hoàng Sa giúp bà sớm gặp những người sống sót trên bè cứu sinh trong trận hải chiến Hoàng Sa 1974 để được biết thêm về những phút cuối đời của chồng.

Chuyến thăm hai bả quả phụ của hai tử sĩ Việt Nam Cộng hòa tiêu biểu cho nỗ lực bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển Đông được xem như bước tiếp theo của Chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa”.

Chương trình này do ông Đặng Ngọc Tùng, một Ủy viên của Ban Chấp hành Trung ương Đảng CSVN, kiêm Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao Động Việt Nam - tổ chức công đoàn nhà nước, dành cho cán bộ, viên chức và công nhân Việt Nam, phát động hồi tháng trước.

Lúc đó, ông Tùng nhắc lại sự kiện Trung Quốc sử dụng vũ lực cưỡng chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa từ tay Việt Nam Cộng hòa vào năm 1974. Sau đó, tiếp tục sử dụng vũ lực cưỡng chiếm đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa từ tay Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1988.

Hồi 1974 có 74 sĩ quan, binh sĩ Quân lực Việt Nam Cộng hòa tử trận khi bảo vệ quần đảo Hoàng Sa và năm 1988, có 64 sĩ quan, binh sĩ Quân đội CSVN tử trận khi bảo vệ đảo Gạc Ma ở quần đảo Trường Sa.

Trong lời kêu gọi, ông Tùng nhận định: “Máu của những người con đất Việt dù trong các hoàn cảnh lịch sử khác nhau đã đổ xuống để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc Việt Nam yêu dấu. Ghi nhận công ơn to lớn đó, chia sẻ nỗi đau của những người mẹ, người vợ, người con có người thân đã hy sinh bảo vệ Hoàng Sa (1974) và Trường Sa (1988) là việc làm rất cần thiết của cả cộng đồng và xã hội”.

Đây cũng là lý do để “Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động chương trình ‘Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa’ nhằm tri ân các chiến sĩ đã ngã xuống vì Hoàng Sa, Trường Sa, để lịch sử không quên, tôn vinh những người con đất Việt đã anh dũng hy sinh bảo vệ tổ quốc và thể hiện tinh thần đại đoàn kết dân tộc”.

Theo dự tính, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ “vận động các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước ủng hộ các nguồn lực để “hỗ trợ cha, mẹ, vợ, con, thân nhân của những người lính đã hy sinh trong hai trận chiến Hoàng Sa (1974) và Trường Sa (1988) đang gặp khó khăn”.

Đồng thời sẽ “xây dựng đền tưởng niệm 64 chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam anh dũng hy sinh trong trận Gạc Ma (huyện đảo Trường Sa, thuộc tỉnh Khánh Hòa)”. Nhà cầm quyền CSVN hàng năm tổ chức tưởng niệm các người lính chết trận tại Trường Sa nhưng lờ chuyện tưởng niệm những người đã chết trận khi bảo vệ quần đảo Hoàng Sa là sĩ quan và binh sĩ VNCH.

Tuy tiến bộ hơn trước, công khai thừa nhận sự hy sinh của 74 tử sĩ Quân lực Việt Nam Cộng hòa là để “bảo vệ tổ quốc”, kêu gọi ủng hộ để hỗ trợ thân nhân của họ nhưng chế độ Hà Nội vẫn cố tình phân tuyến khi xác định đối tượng tưởng niệm.

“Đền tưởng niệm” sẽ chỉ dành cho 64 sĩ quan, binh sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam đã tử trận khi bảo vệ đảo gạc Ma ở quần đảo Trường Sa. Không có chỗ cho 74 tử sĩ Việt Nam Cộng hòa. Bất kể chương trình này được xem là nhằm “thể hiện tinh thần đại đoàn kết dân tộc”.

Có vẻ như chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa” là một hình thức giành lại chính nghĩa.

Cách nay khoảng bốn tháng, một số người đã tự đứng ra vận động dân chúng đóng góp cho qũy “Nhịp cầu Hoàng Sa”.

Trong thông báo vận động đóng góp cho qũy này, những người khởi xướng cho rằng, “đây không chỉ là vấn đề vật chất mà còn là thái độ của người Việt Nam hôm nay trước anh linh của những thế hệ cha anh vệ quốc vong thân”.

Bên cạnh việc kêu gọi đóng góp để hỗ trợ thân nhân tử sĩ và những quân nhân tham chiến ở Hoàng Sa năm 1974 như một cách để tri ân, những người khởi xướng còn kêu gọi công chúng cung cấp thêm chi tiết về gia đình của các tử sĩ và thông tin về những quân nhân Việt Nam Cộng hòa đã từng tham chiến bảo vệ chủ quyền Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa, đặc biệt là những gia đình, cá nhân đang cần giúp đỡ.

Theo dự kiến, việc hỗ trợ có thể sẽ được mở rộng đến gia đình 64 liệt sĩ của quân đội CSVN đã tử trận tại đảo Gạc Ma, Trường Sa năm 1984, khi Trung Quốc xâm chiếm đảo này. Gia đình của 64 liệt sĩ vừa kể và những cựu binh tham chiến bảo vệ đảo Gạc ma cũng bị bỏ rơi và đang sống hết sức nghèo khổ. (G.Đ)
'Huyện' Hoàng Sa Thăm 2 Quả Phụ Ngụy Văn Thà và Nguyễn Thành Trí Reviewed by Unknown on 4/19/2014 Rating: 5 SÀI GÒN (NV) Một nhóm viên chức đại diện nhà cầm quyền huyện Hoàng Sa, Đà Nẵng đã đến thăm bà quả phụ Ngụy Văn Thà và bà quả phụ Nguyễn T...

Không có nhận xét nào: