Luật Sư Bị Đề Nghị Kỷ Luật Vì Bình Luận Trên Facebook - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
23 tháng 4, 2014

Luật Sư Bị Đề Nghị Kỷ Luật Vì Bình Luận Trên Facebook

VIỆT NAM - Chánh án Tòa án Ðắk Lắk vừa có văn bản đề nghị giới hữu trách kỷ luật một luật sư vì đã chỉ trích tòa án tỉnh này trên trang cá nhân của mạng xã hội có tên facebook.

Trong văn bản vừa kể, ông Nguyễn Duy Hữu, chánh án Tòa án Ðắk Lắk, cho rằng, Luật Sư Lưu Mai Hưng, thành viên Ðoàn Luật Sư Sài Gòn đã có “lời lẽ thiếu văn hóa,” “thiếu tôn trọng,” “xúc phạm” cán bộ và cơ quan tiến hành tố tụng, “vi phạm quy tắc đạo đức” và “ứng xử nghề nghiệp.”

Luật Sư Lưu Mai Hưng chỉ trích Tòa án Ðắk Lắk khi tham gia bào chữa cho một thân chủ bị cáo buộc “lừa đảo chiếm đoạt tài sản.” Sau phiên xử, Luật Sư Hưng nhận định rằng, bản án mà Tòa án Ðắk Lắk đã tuyên hồi đầu tháng 4 “có sự chỉ đạo quyết liệt trái pháp luật,” “can thiệp thô bạo vào tất cả các giai đoạn của vụ án,” “bỏ sót tội phạm và gây oan sai.”


Ông Lê Quốc Quân, một trong những luật sư bị tước quyền hành nghề, bị phạt tù vì lên tiếng đòi tự do, dân chủ. (Hình: TTXVN)

Trả lời truyền thông trong nước, Luật Sư Hưng khẳng định ông không vi phạm Luật Luật Sư và yêu cầu của ông Nguyễn Duy Hữu là vô căn cứ. Trên trang cá nhân ở facebook, ông Hưng xem đây là một kiểu “rung cây dọa khỉ.” Ông Hưng khẳng định ông sẽ không lùi bước và sẽ làm tất cả những gì có thể để phơi bày các sai trái.

Chưa rõ trường hợp của ông Hưng sẽ kết thúc thế nào nhưng trong quá khứ, Việt Nam thường xuyên răn đe luật sư khi họ nói những điều mà chính quyền và hệ thống tư pháp không muốn nghe, dù đó là quyền do đặc điểm nghề nghiệp.

Hồi năm 2010, Tổ chức Giám Sát Nhân Quyền đã từng cảnh báo cộng đồng quốc tế về việc chính quyền Việt Nam đàn áp giới luật sư sau khi ông Cù Huy Hà Vũ bị bắt. Ðến nay, danh sách những luật sư bị tước quyền hành nghề, bị tống giam, bị cô lập càng lúc càng dài.

Trường hợp gần nhất là ông Lê Quốc Quân, người đang ngồi tù với cáo buộc “trốn thuế” - cáo buộc bị cả công luận trong và ngoài Việt Nam xem là trò hề. Trước nữa là các luật sư: Lê Công Ðịnh, Trần Quốc Hiền, Nguyễn Bắc Truyển, Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Văn Ðài, Lê Trần Luật.

Có những trường hợp tuy đã hội đủ điều kiện hành nghề luật sư (tốt nghiệp trường luật, tốt nghiệp khóa đào tạo nghề luật sư, hoàn tất giai đoạn tập sự) nhưng vì phát biểu những điều chính quyền không muốn nghe nên không được hành nghề như: Phan Thanh Hải (blogger Anh Ba Sài Gòn), Tạ Phong Tần (blogger Công Lý và Sự Thật)... Ðã có một số luật sư sau khi được trả tự do phải trốn ra nước ngoài, xin tị nạn chính trị như Trần Quốc Hiền.

Năm 2010, khi đưa ra cảnh báo cộng đồng quốc tế về việc chính quyền Việt Nam đàn áp giới luật sư, Tổ chức Giám Sát Nhân Quyền cho rằng, Việt Nam đã tạo ra một danh sách dài các luật sư bị ngược đãi vì chỉ trích chính quyền, tiến hành những vụ kiện chống lại chính sách của chính quyền, đại diện cho khách hàng khởi kiện chính quyền, hoặc nhận bào chữa cho những người bị bắt vì đã thể hiện niềm tin tôn giáo hay chính trị của họ một cách ôn hòa.

Lúc đó, đại diện Tổ chức Giám Sát Nhân Quyền nhận định, Việt Nam cố tình ngược đãi các luật sư để răn đe họ không đảm nhận những vụ việc nhạy cảm về chính trị như bào chữa cho các nhân vật đối kháng, các nạn dân bị hàm oan. Tổ chức Giám Sát Nhân Quyền nêu thắc mắc: Ai sẽ bảo vệ cộng đồng và những người hoạt động cho nhân quyền nếu như các luật sư can đảm và tận tâm đều bị ném vào tù hoặc bị cản trở thực hiện công việc của mình.”

Cũng vì vậy, theo tổ chức này, giới tài trợ cho Việt Nam, đặc biệt những người ủng hộ cải cách tư pháp cần đòi chính quyền Việt Nam phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật, chấm dứt việc sách nhiễu và tống giam các luật sư. (G.Ð)
Luật Sư Bị Đề Nghị Kỷ Luật Vì Bình Luận Trên Facebook Reviewed by Unknown on 4/23/2014 Rating: 5 VIỆT NAM - Chánh án Tòa án Ðắk Lắk vừa có văn bản đề nghị giới hữu trách kỷ luật một luật sư vì đã chỉ trích tòa án tỉnh này trên trang c...

Không có nhận xét nào: