Việt-Trung 'Đấu Khẩu' Sau Vụ Một Tàu Cá Việt Bị Đâm Chìm - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
28 tháng 5, 2014

Việt-Trung 'Đấu Khẩu' Sau Vụ Một Tàu Cá Việt Bị Đâm Chìm

QUẢNG NGÃI (NV) - Quan hệ Việt-Trung thêm căng thẳng sau khi một tàu đánh cá của Việt Nam bị tàu đánh cá của Trung Quốc đâm chìm hôm 26 tháng 5, ở khu vực cách giàn khoan 984 khoảng 17 hải lý.

Theo Thông Tấn Xã Việt Nam, chiều 26 tháng 5, khoảng 40 chiếc tàu đánh cá của Trung Quốc đã vây con tàu đánh cá mang số hiệu ÐNa 90152 của ngư dân Ðà Nẵng. Sau đó một trong 40 tàu này là tàu đánh cá mang số hiệu 11209 của Trung Quốc đã đâm chìm tàu đánh cá ÐNa 90152. May mắn là cả mười ngư dân trên tàu đánh cá ÐNa 90152 đã được các tàu của Việt Nam vớt kịp, không có ai thiệt mạng.


Tàu đánh cá có vỏ bọc thép của Trung Quốc rượt đuổi tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam ở khu vực quần đảo Hoàng Sa. (Hình: Dân Việt)

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam lập tức lên tiếng, đòi Trung Quốc phải “chấm dứt ngay những hành động vô nhân đạo như vậy” bởi những hành động này “xâm hại nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam.”

Ðến ngày 27 tháng 5, đại diện Cục Lãnh Sự của Bộ Ngoại Giao Việt Nam đã triệu đại diện Ðại Sứ Quán Trung Quốc tại Hà Nội đến Bộ Ngoại Giao để trao công hàm phản đối.

Việt Nam đòi Trung Quốc “phải tôn trọng luật pháp quốc tế,” “xử lý nghiêm những kẻ có liên quan, không để tái diễn những hành động tương tự và bồi thường thỏa đáng cho các ngư dân Việt Nam.”

Ông Huỳnh Ngọc Sơn, phó chủ tịch Quốc Hội Việt Nam, gọi hành động đâm chìm tàu đánh cá mang số hiệu ÐNa 90152 của ngư dân Ðà Nẵng là “khủng bố.”

Cùng thời điểm này, Bộ Ngoại Giao Việt Nam công bố một thống kê, theo đó, từ đầu tháng 5 đến nay, các tàu của Trung Quốc “liên tục khống chế, xua đuổi các tàu đánh cá Việt Nam, gây thiệt hại về tài sản cho ngư dân Việt Nam.”

Hôm 7 tháng 5, một tàu đánh cá của ngư dân Quảng Ngãi đã bị tàu mang số hiệu 1241 của Trung Quốc bắn đạn lửa, xịt vòi rồng, dùng câu liêm cắt dây nối với hệ thống liên lạc, định vị. Sau đó có thêm một tàu kiểm ngư của Trung Quốc đâm thẳng vào tàu đánh cá của ngư dân Quảng Ngãi, khiến con tàu này bị vỡ mạn phải, làm nhiều thiết bị và tài sản trên tàu đánh cá của ngư dân Quảng Ngãi bị hư hỏng. Gây thiệt hại khoảng 890 triệu đồng.

Cũng theo thống kê vừa kể, trong các ngày 16 và 17 tháng 5, các tàu của Trung Quốc không chỉ truy đuổi, khống chế mà còn cho người sang tàu đánh cá của Việt Nam “đập phá hầu hết tài sản trên hai con tàu đánh cá cũng của ngư dân Quảng Ngãi, gây thương tích nặng cho hai ngư dân, cướp đoạt một số tài sản, ngư cụ.”

Cần nhắc lại, trước sự kiện tàu đánh cá mang số hiệu ÐNa 90152 của ngư dân Ðà Nẵng bị tàu tàu đánh cá mang số hiệu 11209 của Trung Quốc đâm chìm một ngày, hôm 25 tháng 5, con tàu đánh cá mang số hiệu QNg 96180 của ngư dân Quảng Ngãi đã bị một con tàu đánh cá không có số hiệu, không treo cờ đâm thủng khoang lái khi đang thả neo ở khu vực Vịnh Bắc Bộ, khiến tàu QNg 96180 lật ngang rồi chìm.

Do không kịp thoát ra ngoài nên ông Trần Văn Ðông, 49 tuổi, một trong bảy ngư dân trên tàu đã chìm theo tàu.

Ông Ðặng Văn Dùm, thuyền trưởng của tàu QNg 96180 thì bị thương nặng và được năm thủy thủ cùng tàu vớt, đặt vào mủng. Tối cùng ngày, cả sáu người gặp nạn được một tàu đánh cá của Hải Phòng cứu. Trên đường vào bờ, ông Dùm tắt thở.

Mới đây, Tân Hoa Xã không phủ nhận sự kiện tàu đánh cá mang số hiệu ÐNa 90152 của ngư dân Ðà Nẵng bị chìm nhưng giải thích nguyên nhân là vì con tàu này đã “quấy nhiễu” rồi “tự đâm vào một con tàu đánh cá của thành phố Ðông Phương, tỉnh Hải Nam.” Tân Hoa Xã cáo buộc, Việt Nam “cử nhiều tàu các loại quấy nhiễu việc khoan thăm dò dầu khí của Trung Quốc.”

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc tuyên bố Việt Nam phải chịu toàn bộ trách nhiệm vì “tiếp tục quấy phá hoạt động bình thường của Trung Quốc.”

Tân Hoa Xã thì giới thiệu một bài xã luận của một ông Dương Trạch Vỹ, giáo sư luật Trung Quốc, cáo buộc Việt Nam “muốn khuấy động và thổi bùng hoạt động bình thường của giàn khoan 981.” Ông Vỹ cảnh báo, “Việt Nam nên ngưng ngay lập tức mọi hành động ngăn trở nào và phải nhận hậu quả tương ứng cũng như trách nhiệm quốc tế cho sự khiêu khích đó.”

Những diễn biến mới nhất trên biển Ðông đã khiến phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Nhật kêu gọi các bên bình tĩnh. Theo đó Việt-Trung “nên kềm chế không có các hành động đơn phương làm gia tăng căng thẳng và nên hành động điềm tĩnh tuân thủ luật pháp quốc tế.” (G.Ð)
Việt-Trung 'Đấu Khẩu' Sau Vụ Một Tàu Cá Việt Bị Đâm Chìm Reviewed by Unknown on 5/28/2014 Rating: 5 QUẢNG NGÃI (NV) - Quan hệ Việt-Trung thêm căng thẳng sau khi một tàu đánh cá của Việt Nam bị tàu đánh cá của Trung Quốc đâm chìm hôm 26 t...

Không có nhận xét nào: