Thánh Lễ Cầu Nguyện Cho Hòa Bình, 11 Bạn Trẻ Và Cha Giacôbê Vũ Thế Hanh Tại Sài Gòn - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
10 tháng 6, 2014

Thánh Lễ Cầu Nguyện Cho Hòa Bình, 11 Bạn Trẻ Và Cha Giacôbê Vũ Thế Hanh Tại Sài Gòn

VRNs - (09.06.2014) - Sài gòn –Trong khi cả thế giới đang hướng về Vatican để đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha, cầu nguyện cho hoà bình tại Trung Đông, thì trước đó 4 tiếng, tại Sài Gòn tối qua, thánh lễ cầu nguyện cho công lý hoà bình cũng đã diễn ra.

Như mọi khi, Thánh lễ cầu nguyện cho công lý hoà bình lần này nhằm hiệp thông cùng Đức Giáo Hoàng và cầu nguyện cho cha Giacôbê Vũ Thế Hanh, bề trên tiên khởi của Dòng Đa Minh Việt Nam tại Thái Lan và 11 bạn trẻ vừa qua đời hôm 2 tháng 6 vừa qua.

Tất cả các sự kiện nêu trước Thánh Lễ được làm thành ý nguyện trong lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống. Vì thế, gần như toàn bộ bài giảng lễ xoay quanh Thần Khí của sự Tự Do.

Linh Mục giảng lễ là Cha Phanxicô Nguyễn Văn Nhứt, Dòng Đaminh đã đi vào bài giảng bằng thuở ban đầu của loài người: Khởi đầu, Thiên Chúa đã hai lần thổi hơi để làm lên lịch sử nhân loại. Sau khi tạo dựng vũ trụ hùng vĩ, lần thứ nhất, một biến cố quan trọng đã được Thiên Chúa thực hiện để vạn vật có được ý nghĩa hiện hữu trọn vẹn của nó, đó là Ngài thổi hơi lên một khối vật chất và con người hình thành. Ý nghĩa của việc thổi hơn này chính là sức sống của Thiên Chúa. Đó là nguồn mạch của hiểu biết. Nhưng trên hết, hơi thở của Thiên Chúa là Chúa Thánh Thần. Ngoài những đặc trưng hiểu biết, tình yêu, khôn ngoan, sức mạnh…quan trọng hơn hết, Ngài được hiểu như Thần Khí Tự Do, như lời Chúa Giê-su nói cùng Nicôđêmô: gió muốn thổi đâu thì thổi. Đó là Thánh Thần tự do của Thiên Chúa. Chính Ngài đã làm cho khối đất đá thành con người.

Vì thế, đặc ân cao quý nhất của con người chúng ta là tự do.

Nhắc lại việc dân Do Thái xưa kia tuy có của ăn đầy đủ tại Ai Cập nhưng cũng chỉ là nô lệ. Cha giảng lễ đặt câu hỏi: liệu thức ăn đó có làm cho anh nên con người hay không? Thần khí tự do đưa con người vượt trên tất cả các loài vật hiện hữu khác. Nhờ đặc ân tự do mà con người trở thành con người và giúp nó trở nên cao quý cũng như có khả năng cai quản những tạo vật mà Chúa ban cho.

Đối chiếu về tình hình hiện nay, cha giảng lễ nhận định:

“Nếu anh sở hữu tất cả tiền bạc đất đai nhà cửa, xe cộ, mọi thứ tiện nghi trên đời. Nhưng nếu anh không có tự do quyết định có một mảnh đất mà anh trìu mến để gọi nó là tổ quốc thì anh rốt cục chỉ là nô lệ trong bàn tay của các Pharao độc ác. Vì thế tự do là giá trị mà có nhiều khi, chúng ta đánh đổi bằng chính mạng sống của mình.”

Đây chính là hoàn cảnh xưa kia của dân Do Thái mà cũng là tình hình của dân tị nạn Trung Đông và của người Việt Nam chúng ta.

Một trong những rào cản lớn nhất của người dân trong quá trình được giải phóng đó là sự níu kéo và ám ảnh của kiếp nô lệ trong quá khứ. Vì thế con người rơi vào cảnh của Êsau, chấp nhận một bát cháo đậu để bán ơn tự do, ơn làm người. Như Thánh Vịnh đã nói: họ đã chối bỏ Thiên Chúa chân thật để quỳ lạy tượng bò ăn cỏ. Thậm chí còn thờ nhưng người phàm cũng đầy tham sân si chỉ vì miếng cơm manh áo, chỉ vì một chút tham quyền lợi và bổng lộc…. Cha giảng chia sẻ.

Vậy ơn tự do Thiên Chúa ban cho con người sẽ mãi mất đi chăng? Không, Chúa quyết định gìn giữ con người bằng cách Ngài thổi hơi Thánh Thần lần thứ hai. Khi đó, Ngài thổi hơi trong ngày Lễ Ngũ Tuần mà chúng ta tưởng nhớ hôm nay. Từ hôm Chúa Thánh Thầnh hiện xuống, các tông đồ đã sống nhưng không phải họ sống mà là Chúa sống trong họ. Đó là một sức sống mới, có được nhờ một sự an ủi và nâng đỡ mới của Chúa Thánh Thần. Họ đã bước đi mà không lo ngại đến chính quyền thời bấy giờ. Họ nói thứ tiếng của tự do, không còn ranh giới trong ngôn ngữ của họ.

Từ đó, Thần Khí nô lệ đầy sợ hãi đã tan biến nhưng là nhận thần khí của tự do, của ơn nghĩa tử để anh chị em có thể tự hào ngẩng mặt gọi Chúa là Cha.

Như vậy, lần thứ nhất, Thiên Chúa ban Thần Khí Ngài để chúng ta được làm người thì trong lần thứ hai, Thiên Chúa ban Thần Khí tự do, giải phóng chúng ta khỏi tội lỗi để chúng ta được làm con của Người.

Giờ đây, hiệp nhất với Đức Thánh Cha và người dân chúng của hai nước Palestin và Israel, chúng ta có thể xin Thấn Khi của tự do ngự trị nơi các quốc gia này.

Tưởng cũng nên nhắc lại Cha Hanh và 11 bạn trẻ tự nạn là do đi tham dự Đại hội giới trẻ và giao lưu với những người kém may mắn, bệnh nhân HIV tại Nong Bua Lam Phu ở đông bắc Thái Lan, họ đã thực hiện nghĩa cử của những con người ra đi trong Thần Khí. Xin cho họ được đắm mình trong nguồn mạch của sự tự do trên Thiên Quốc. Xin Thiên Chúa đón nhận họ vào vương quốc Tự Do của Ngài.

Lời cầu nguyện trong thánh lễ:

Anh chị em thân mến, vào chiều ngày Phục Sinh, Chúa Giê-su đã ban Thánh Thần cho các tông đồ và cho cả chúng ta ngày nay. Trong những phút cầu nguyện linh thiêng này, chúng ta hãy khẩn khoản này xin Chúa Thánh Thần ngự xuống tràn ngập tâm hồn chúng ta, như xưa Người đã ngự xuống trên các tông đồ:

Lạy Chúa Thánh Thần xin hãy đến trên chúng con. Hôm nay, Chúa Giê-su Phục sinh cho chúng con thấy tay và cạnh sườn của Chúa, nơi còn in dấu những thương tích của cuộc khổ nạn. Từ những thương tích ấy, Chúa đã ban cho chúng con một cuộc sống dồi dào, hiệp nhất và yêu thương. Xin Chúa ban Thánh Thần xuống trên Giáo Hội của Chúa, để Giáo Hội luôn được hiệp nhất, xin hàn gắn những thương tích trong Giáo Hội, xin xóa bỏ mọi tội lỗi nơi chúng con và ban cho Giáo Hội Chúa sức mạnh từ Thánh Thần, để Giáo Hội canh tân thế giới này.

Lạy Chúa Thánh Thần xin hãy đến trên chúng con. Tâm hồn chúng con nhiều khi cũng như các tông đồ xưa: sợ hãi và đóng kín cửa. Cánh cửa sợ hãi vì cô đơn, buồn chán và tuyệt vọng. Xin Ngài hãy đến và mở toang những cánh cửa còn đóng kín ấy nơi tâm hồn chúng con. Xin Ngài hãy chiếu soi vào tận những ngõ ngách đêm tối trong tâm hồn chúng con, để chúng con có sức mạnh của Chúa, nhờ đó chúng con mới có thể đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem niềm vui cho người đau khổ, đem hòa bình cho những vùng còn khói lửa chiến tranh.

Lạy Chúa Thánh Thần xin hãy đến trên chúng con. Thần An Ủi hãy ngự đến trên chúng con, để nâng đỡ chúng con khi chúng con cảm thấy đau khổ và tuyệt vọng. Xin hãy an ủi những ai đang sầu khổ. Sầu khổ vì những cái chết thương tâm của những người anh chị em chúng con, những người thân yêu của chúng con. Thánh Thần Chúa đã hướng dẫn chúng con nhận ra cùng đích của đời ki-tô hữu là sống trong vinh quang Thiên Chúa, xin Chúa cho những anh chị em mà chúng con cầu nguyện hôm nay, những người đã ra đi trước chúng con được vui hưởng niềm vui vinh quang cùng với Chúa.

Hôm nay chúng con cùng hiệp lòng cùng ĐTC Phan-xi-cô cầu nguyện cho hòa bình ở Trung Đông và trên toàn thế giới. Lời nhắc nhủ của ĐTC cho chúng con là: “Xây dựng hòa bình là điều rất khó, nhưng sống mà không có hòa bình là một sự đau khổ triền miên.” Xin cho lời nhắn nhủ ấy luôn vang vọng trong tâm trí của mọi người trên thế giới, để họ luôn ý thức về giá trị của hòa bình, để mọi người biết đem công lý mà xây dựng một thế giới hòa bình, thế giới của tình huynh đệ đại đồng.

Xin Chúa đón nhận tất cả những lời nguyện xin của chúng con trong buổi chiều tối nay. Chúng con cầu xin nhờ Đức Ki-tô, Chúa chúng con. Amen

Sau đây là một số hình ảnh trong thánh lễ:

Cộng đoàn tham dự



Cha Nhứt giảng lễ


Các cha đồng tế
Cha Thanh, chủ tế thánh lễ


Cha Thuật, Dòng Đaminh chia sẻ về người anh em cùng lớp của mình là cha Gia-cô-bê Vũ Thế Hanh vừa qua đời


Cha Vũ hướng dẫn cộng đoàn cầu nguyện

Pv. QQ
Thánh Lễ Cầu Nguyện Cho Hòa Bình, 11 Bạn Trẻ Và Cha Giacôbê Vũ Thế Hanh Tại Sài Gòn Reviewed by Unknown on 6/10/2014 Rating: 5 VRNs - (09.06.2014) - Sài gòn –Trong khi cả thế giới đang hướng về Vatican để đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha, cầu nguyện cho hoà ...

Không có nhận xét nào: