Biển Đông: Hà Nội và Manila Muốn Sớm Có Bộ Quy tắc Ứng Xử - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
3 tháng 7, 2014

Biển Đông: Hà Nội và Manila Muốn Sớm Có Bộ Quy tắc Ứng Xử

Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh (P) tiếp đón đồng
nhiệm Philippínes Del Rosario(T), ngày 02/07/2014.
Reuters
Trọng Nghĩa, RFI: Đúng như dự kiến, hồ sơ Biển Đông - với tham vọng bành trướng ngày càng lộ rõ của Trung Quốc, đã nổi bật trong chương trình làm việc của Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario tại Việt Nam nhân chuyến công du hai ngày bắt đầu từ hôm qua, 02/07/2014. Hai nước đã lên tiếng yêu cầu Trung Quốc chấm dứt vi phạm luật quốc tế, đồng thời kêu gọi đẩy nhanh tốc độ đúc kết Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông COC.

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, tại cuộc hội đàm chiều hôm qua, 02/07, Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh và đồng nhiệm Philippines Albert del Rosario đã nhấn mạnh đến nhu cầu tôn trọng luật quốc tế trong việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ và lãnh hải.

Bản thông cáo đăng trên trang Web của Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày hôm nay 03/07 ghi rõ : « Trước tình hình Trung Quốc có nhiều hành động đơn phương trái phép tại Biển Đông, trong đó có việc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 vào trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, hai bên một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế…, thực hiện kiềm chế, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, không sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực. »

Việt Nam và Philippines đồng thời nhấn mạnh đến « ý nghĩa quan trọng » của bản Tuyên bố ngày 10/05/2014 vừa qua của các Ngoại trưởng khối ASEAN, và yêu cầu Trung Quốc « chấm dứt các hành động vi phạm luật pháp quốc tế..., thực hiện kiềm chế nhằm giảm căng thẳng và không làm phức tạp tình hình… »

Đối với hai Ngoại trưởng Philippines và Việt Nam, ngoài việc thực thi nghiêm túc bản Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) ký kết giữa ASEAN và Trung Quốc, các nước cần « đẩy mạnh quá trình thảo luận thực chất để sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) ».

Lời kêu gọi đẩy nhanh tiến độ đúc kết bộ Quy tắc Ứng xử mang tính chất ràng buộc được Việt Nam và Philippines đưa ra vào lúc có rất nhiều dấu hiệu cho thấy là Trung Quốc đang cố gắng trì hoãn việc hình thành bộ Quy tắc Ứng xử để có thời gian áp đặt một tình trạng đã rồi mới trên Biển Đông.

Riêng về quan hệ song phương Việt Nam – Philippines, hai bên đã đồng ý khởi động tiến trình đàm phán để nâng cấp bang giao lên mức Đối tác Chiến lược. Một Ủy ban chung do Ngoại trưởng hai nước đứng đầu nhằm xây dựng lộ trình tiến tới quan hệ đối tác chiến lược sẽ họp phiên đầu tiên vào quý ba tới đây.

Các thông tin chính thức từ cả hai phía lẽ dĩ nhiên đã không đề cập đến hai vấn đề được cho là chắc chắn sẽ được hai ông Phạm Bình Minh và Albert del Rosario thảo luận. Đó là sáng kiến do Tổng thống Aquino đề xuất về một cuộc họp để tìm kiếm lập trường chung giữa 4 nước ASEAN có tranh chấp ở Biển Đông với Trung Quốc, và khả năng Việt Nam kiện Trung Quốc ra trước quốc tế.
Biển Đông: Hà Nội và Manila Muốn Sớm Có Bộ Quy tắc Ứng Xử Reviewed by Unknown on 7/03/2014 Rating: 5 Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh (P) tiếp đón đồng nhiệm Philippínes Del Rosario(T), ngày 02/07/2014. Reuters Trọng Nghĩa, RFI: Đ...

Không có nhận xét nào: