Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm Chào Đón 2 Thành Viên Mới Bùi Minh Quốc và Lê Thị Kim Thu - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
18 tháng 7, 2014

Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm Chào Đón 2 Thành Viên Mới Bùi Minh Quốc và Lê Thị Kim Thu

Tháng 7 năm 2014, Hội CTNLT Việt Nam đặc biệt đón mừng hai thành viên vừa mới đồng ý gia nhập hội là nhà thơ Bùi Minh Quốc và nhà hoạt động vì quyền tư hữu đất đai Lê Thị Kim Thu. Hai hội viên mới nhất gia nhập hội, nâng tổng số hội viên của hội lên con số 89.

Nhà thơ Bùi Minh Quốc

Bùi Minh Quốc (sinh ngày 3 tháng 10 năm 1940) là một nhà thơ, nhà báo, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, từng là Phó Chủ tịch Hội Văn nghệ, Tổng Biên tập Tạp chí Ðất Quảng tại Quảng Nam – Ðà Nẵng, người sáng lập và là Chủ tịch đầu tiên của Hội Văn nghệ tỉnh Lâm Ðồng. Ông hiện tại cũng là Phó chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, phụ trách khu vực miền Trung – một tổ chức XHDS độc lập vừa ra đời.

Ông bị nhà cầm quyền tỉnh Lâm Đồng quản chế lần đầu từ năm 1997-1999 và lần 2 từ năm 2002-2004. Nhà thơ Bùi Minh Quốc bị quản chế lần thứ hai là chính vì việc ông đã ra các tỉnh biên giới phía Bắc để thu thập chứng cứ về việc nhà cầm quyền Hà Nội đã nhượng đất cho Trung Quốc khi hai bên ký kết những hiệp ước biên giới trên bộ và tại Vịnh Bắc bộ vào tháng 12 năm 1999 và tháng 12 năm 2000. Ông đã bị bắt tại Ga Hàng Cỏ vào ngày 8/1/2002 sau khi ông ra Hà Nội gặp gỡ một số người bất đồng chính kiến tại đây. Công an đã tịch thu hơn 300 tài liệu của ông, trong đó có một số ghi chép và phim ảnh. Tất cả những tài liệu này được biết ông đã thu thập trong hơn một tháng rong ruổi bằng xe máy tại các tỉnh biên giới phía Bắc. (Theo RFA)

Nhà hoạt động Lê Thị Kim Thu

Lê Thị Kim Thu được mệnh danh là “dân oan xuyên thế kỷ” khi đã trên 20 năm đi đòi công lý cho những mảnh đất của gia đình cô bị thu hồi trái pháp luật. Cô bị bắt lần đầu vào tháng 8 năm 2008, khi cùng các dân oan mất đất khác biểu tình tại Hà Nội. Trong phiên tòa diễn ra sau đó cô bị kết án 18 tháng tù vì tội “Gây rối trật tự công cộng”. Trong bài báo tường thuật lại việc cô bị bắt, tờ An ninh Thủ đô cho biết:

“Trước đó, 6h30 ngày 14-8-2008, Thu cùng 9 người lớn và 11 trẻ nhỏ đã tụ tập tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng, phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ – khu vực đối diện cổng Văn phòng Chính phủ. Tại đây, Thu đã có hành vi phát áo tang cho một số đối tượng khiếu kiện mặc, đồng thời căng băng rôn ghi nội dung vu khống, xúc phạm các đồng chí lãnh đạo Nhà nước, la hét, gây rối trật tự công cộng. Tuy đã được lực lượng thi hành công vụ giải thích, yêu cầu giải tán, nhưng Thu cùng những người trên không chấp hành, tiếp tục đi bộ dọc theo lòng đường Hoàng Hoa Thám, hô khẩu hiệu gây ùn tắc, cản trở giao thông.”

Ngày 6/7/2012 cô bị bắt lần thứ 2 vì tội “phá hoại tài sản công dân” trong vụ việc mà hai người em trai và hai người phụ việc khác cùng bị bắt (Theo VRNs). Ngày 27/12/2012 cô ra tòa và bị xử 2 năm tù giam.

Ngày 6/7/2014 mãn hạn tù, cô trở về nhà… Trong thời gian ít ỏi sau khi ra tù, cô đã tìm hiểu về những hội đoàn độc lập và đã chọn gia nhập hội CTNLT với tiêu chí hoạt động phù hợp với mong muốn của cô. Phóng viên của hội CTNLT đã có cuộc trò chuyện thân mật với cô:

P.V: Chào chị Thu, chúc mừng chị vừa ra khỏi nhà tù nhỏ và trở về với “nhà tù lớn”. Chị có thể cho biết những ngày qua chị có tìm hiểu về phong trào đấu tranh dân chủ nhân quyền không? Chị đánh giá thế nào?

Lê Thị Kim Thu: Sau khi ra khỏi trại giam Z30D Thủ Đức, trong mấy ngày được “tự do” tôi đã có dịp tìm hiểu và nhận thấy phong trào hiện nay có nhiều bước phát triển mạnh mẽ hơn so với những năm trước. Tôi ra Hà Nội năm 2001, để khiếu kiện về vấn đề đất đai và tham gia đấu tranh trong các cuộc biểu tình chống Trung Quốc từ năm 2006, 2007. Nhiều hội đoàn độc lập được thành lập trong đó tôi được biết có hội Dân oan, Liên đới dân oan tranh đấu,… và hội Cựu Tù nhân lương tâm.

P.V: Chị có tìm hiểu về Hội CTNLT chưa, và tại sao chị lại có ý muốn tham gia hội CTNLT?

Lê Thị Kim Thu: Trước khi bị bắt năm 2008 tôi cũng có tham gia cùng với Hòa Thượng Thích Không Tánh phát quà cho các thương phế binh VNCH ở chùa Liên Trì. Sau này khi ra trại tôi còn được biết ông cũng là thành viên sáng lập của hội CTNLT.

Theo tôi thì ở bất kỳ hội đoàn, hay tổ chức nào mà mình có thể góp sức đấu tranh bảo vệ công lý, chính nghĩa và sự thật thì tôi hoan nghênh. Ở bất kỳ quốc gia, thể chế nào cũng vậy, họ phải tôn trọng sự thật và làm cho quyền lợi dân sinh đảm bảo, trong đó tôi cũng là nạn nhân của các chính sách sai lầm về đất đai (cướp đất, cướp nhà, đền bù rẻ mạt) của nhà cầm quyền.

Xét thấy các tiêu chí hoạt động của hội CTNLT phù hợp với nguyện vọng của tôi sau khi ra tù là tiếp tục tham gia đấu tranh, nên tôi đồng ý ghi danh tham gia.

Trước khi bị bắt tôi đã tham gia đấu tranh, trong tù tôi cũng không ngừng đấu tranh để cải thiện điều kiện giam giữ, việc tra tấn tù nhân… Khi ra khỏi tù cũng vậy! Theo thiển ý của tôi là; với đà đấu tranh từ trong tối ra ngoài sáng, cùng với nhiều hội đoàn của người Việt trong nước, hải ngoại; kết hợp cùng những tổ chức nhân quyền quốc tế thì chẳng bao lâu nữa nhất định Việt Nam sẽ có tự do, dân chủ, và nhân quyền!

Cảm ơn chị đã đến với cuộc trò chuyện này và chúc mừng chị là thành viên mới nhất của hội CTNLT, chúc chị nhiều sức khỏe và nhiều ý chí trên con đường đấu tranh đầy chông gai sắp tới!

Theo: CTNLT | 18/07/2014
Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm Chào Đón 2 Thành Viên Mới Bùi Minh Quốc và Lê Thị Kim Thu Reviewed by Unknown on 7/18/2014 Rating: 5 Tháng 7 năm 2014, Hội CTNLT Việt Nam đặc biệt đón mừng hai thành viên vừa mới đồng ý gia nhập hội là nhà thơ Bùi Minh Quốc và nhà hoạt độ...

Không có nhận xét nào: