Cựu Thống Đốc Hồng Kông: Đừng Sợ ‘Đương Đầu’ TQ Vì Quyền Dân Chủ Ở HK - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
23 tháng 11, 2014

Cựu Thống Đốc Hồng Kông: Đừng Sợ ‘Đương Đầu’ TQ Vì Quyền Dân Chủ Ở HK

VRNs (21.11.2014) – Sài Gòn – Các nước không nên sợ hãi khi đương đầu với Trung Quốc về vấn đề quyền dân chủ tại Hồng Kông, thống đốc thuộc địa người Anh cuối cùng của Hồng Kông, Chris Patten, đã nói như trên trước một ủy ban của chính phủ Mỹ hôm thứ Năm.

Reuters dẫn lời ông Patten nói tiếp, việc Trung Quốc cáo buộc người biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông là con rối trong tay nước ngoài, là một “sự gièm pha” trước một phong trào “đáng khâm phục”.

Hồi tháng Tám, Bắc Kinh cho biết sẽ sàng lọc các ứng cử viên cho vị trí lãnh đạo Hồng Kông trong cuộc bầu cử vào năm 2017. Việc này đã thúc đẩy nhiều người biểu tình gần hai tháng trên các tuyến đường.
Cựu thống đốc Hồng Kông Chris Patten (phía tay phải) được chào đón bởi những người ủng hộ ông, khi ông rời Bảo tàng Hàng Hải Hồng Kông hôm 20.11.2014. Ảnh BBC

Nói trước Ủy ban Điều hành các vấn đề về Trung Quốc, ông Patten cho rằng việc quan trọng là đứng lên vì các nguyên tắc, và thật vô lý khi lo sợ về thiệt hại kinh tế vì lượng xuất khẩu của TQ qua Mỹ đã tăng cả ngàn phần trăm trong hơn chục năm qua.

Patten ca ngợi Tổng thống Mỹ trong một bài phát biểu tại Brisbane vào cuối tuần, trong đó Obama đã cam kết sẽ đứng lên vì quyền con người trong khu vực, và cho biết những người biểu tình Hồng Kông đang “nói lên những quyền phổ quát của họ.”

Trong khi đó, Patten cáo buộc Anh đã không gây áp lực đủ lên Trung Quốc về vấn đề hiệp ước chuyển nhượng chủ quyền của Hồng Kông, vì lo sợ thiệt hại về thương mại.

Năm 1997, Anh trao trả chủ quyền Hồng Kông cho Trung Quốc với thỏa thuận “một nhà nước, hai chế độ”. Theo đó, Hồng Kông được hưởng quyền tự trị cao gồm tự chủ trong kinh tế và chính trị, được tự do ngôn luận, kinh doanh, tôn giáo và báo chí.

Cũng vào hôm thứ Năm, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lặp đi lặp lại rằng nước ngoài không nên “can thiệp” vào nền chính trị ở Hồng Kông.

Ủy ban Điều hành các vấn đề về Trung Quốc đã đưa ra dự luật kêu gọi Washington quan tâm nhiều hơn đến vấn đề dân chủ và sự tự trị của Hồng Kông.
Pv.VRNs lược dịch
Cựu Thống Đốc Hồng Kông: Đừng Sợ ‘Đương Đầu’ TQ Vì Quyền Dân Chủ Ở HK Reviewed by Unknown on 11/23/2014 Rating: 5 VRNs (21.11.2014) – Sài Gòn – Các nước không nên sợ hãi khi đương đầu với Trung Quốc về vấn đề quyền dân chủ tại Hồng Kông, thống đốc th...

Không có nhận xét nào: