Biên Bản Phiên Tòa Hình Sự Sơ Thẩm Bùi Hằng Ghi Nhận Sai Sự Thật - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
10 tháng 12, 2014

Biên Bản Phiên Tòa Hình Sự Sơ Thẩm Bùi Hằng Ghi Nhận Sai Sự Thật

VRNs (10.12.2014) – Sài Gòn – Biên bản phiên tòa hình sự sơ thẩm bà Bùi Hằng, cô Thúy Quỳnh và ông Văn Minh được ông Phạm Nhật Thịnh, một trong những nhân chứng vụ án được vào tham dự phiên tòa sơ thẩm ngày 26.08.2014, nhận định “thư ký tòa đã không ghi đúng những lời nói của tôi trước tòa”.

Ông Thịnh khẳng định: “tại tòa, chủ tọa hỏi tôi “anh có giấy triệu tập sao không vào tham dự phiên tòa?”. Tôi trả lời: “tôi hoàn toàn không nhận được giấy triệu tập nào.”

Trong khi đó, nội dung biên bản phiên tòa hình sự sơ thẩm lại ghi nhận: “Chủ tọa hỏi anh Phạm Nhựt Thịnh. Hỏi: Sáng anh có tới phiên tòa không? Đáp: Tôi quên đem giấy triệu tập nên không có giấy để vào.”

Để hiểu rõ hơn xin mời Quý vị theo dõi cuộc phỏng vấn giữa Pv. VRNs với ông Phạm Nhật Thịnh.

Huyền Trang, VRNs: Thưa anh Thịnh, anh là một trong những người có mặt tại sự kiện ngày 11.02.2014 vừa qua ở Cao Lãnh, dẫn đến vụ án gọi là “gây rối trật tự công cộng”. Sự thực vụ việc xẩy ra mà anh trực tiếp chứng kiến như thế nào?

Ông Phạm Nhật Thịnh: Chúng tôi đi xuống Đồng Tháp với mục đích là đi chơi, đồng thời đi thăm gia đình vợ anh Nguyễn Bắc Truyển.

Khi chúng tôi đi đến đoạn đường mà tôi không biết gọi tên là gì -sau này tôi mới biết đó là Cầu Nông Trại- thì có khoảng gần 200 người đứng chặn sẵn ở đó, họ cầm máy quay và mười mấy người cầm gậy. Lúc ấy, khi có ai lên tiếng hỏi họ thì họ xông vào đánh liền. Bản tính chị Hằng là luôn luôn hỏi cho ra nhẽ mọi chuyện, nên chị hỏi họ tại sao lại cư xử với chúng tôi như vậy. Ở đó có CSGT [nhưng] ai cầm điện thoại thì họ giựt, không cho gọi và không cho quay phim. Họ có quyền quay chúng tôi, còn chúng tôi thì không được.

Tôi thấy họ cầm gậy đập vào đầu cô Thúy Quỳnh, cái phần nhựa của nón bảo hiểm bể ra làm ba, phần mút trắng còn lại ở trên đầu cô Quỳnh, về sau cái mút trắng này cũng bị rơi ra.

Chị Hằng thấy chúng tôi bị đánh nhiều nên chị Hằng yêu cầu CSGT đưa chúng tôi về công an xã hoặc nơi nào gần nhất để lập biên bản, nhưng họ lại đè chúng tôi ra, giựt đồ, cướp giỏ. Tôi nghe chị Hằng nói với CSGT rằng “anh là CSGT, tôi tin anh, tôi đưa anh cái ipad”. Sau đó, họ đè chị Hằng để lấy đồ, còng tay và đánh đập. Khi đưa lên xe, chị Hằng còn bị đánh mấy cái ở sau gáy.

Ngay bản thân tôi bị hai người bẻ tay, họ thúc đầu gối vô ngực tôi. Đau không thở được. Một người cầm gậy dơ lên nói “cái ipad của mày đâu?”. Tôi nói “tôi không có”. Họ thọc vô túi quần tôi, lấy một cái bóp -có khoảng 8 triệu đồng- và hai cái điện thoại.

Chúng tôi bị bắt hết, họ giải chúng tôi về công an huyện Lấp Vò, giam chúng tôi hơn 24 tiếng đồng hồ. Sau đó, họ thả chúng tôi nhưng giữ chị Hằng, cô Quỳnh và anh Minh. Tôi không hiểu vì sao họ lại giữ ba người này. Ba người này và chúng tôi không vi phạm pháp luật, chúng tôi chạy xe hàng một, không đi hàng hai hàng ba.

Huyền Trang, VRNs: Bà Bùi Thị Minh Hằng bị kết án 3 năm tù giam vì bị xem là “bị cáo chính”. Nhưng, trong ‘đơn kháng cáo bổ sung’ của bà Bùi Hằng, bà có viết rằng: “chiếc áo bà mặc trên người trong ngày bị bắt bị xé rách tơi tả trong quá trình bị chặn đường, giằng co, cướp đồ… ngay khu vực cầu Nông Trại”, “bản thân bà vừa lo ôm giữ tài sản, vừa lo che mặt vì bị họ tấn công đánh đập”, bà Hằng tố cáo ông Lê Hoàng Dũng -chỉ huy lực lượng cảnh sát đã “đánh vào đầu, mặt và đạp sau lưng tôi trong lúc đã còng tay tôi”… Anh suy nghĩ như thế nào về nội dung kháng cáo này của Bà Bùi Hằng ?

Ông Phạm Nhật Thịnh: Nội dung kháng cáo của chị Hằng hoàn toàn đúng, bởi vì chị Hằng và chúng tôi không biết ông Hoàng Dũng là công an, tại vì ông ấy mặc thường phục khi đánh chị Hằng. Khi chúng tôi bị áp giải về công an huyện Lấp Vò, chúng tôi mới biết ông Hoàng Dũng là công an huyện Lấp Vò. Ông ấy đã đánh chị Hằng.

Ngày 11.02, cái áo khoắc của chị Hằng bị xé rách. Trong phiên tòa sơ thẩm, chị Hằng có mang theo nó nhưng không được mang theo bên người vì công an giữ. Chị Hằng đề nghị Hội đồng xét xử [HĐXX] được đưa cái áo đó ra và HĐXX chấp nhận, nhưng HĐXX lại không trưng cái áo đó ra mà để nó một góc.


Huyền Trang, VRNs: Được biết, anh là nhân chứng được tham dự phiên tòa sơ thẩm, anh đã được hỏi và trình bầy gì tại Tòa? Anh thấy phiên Tòa sơ thẩm diễn ra như thế nào?

Ông Phạm Nhật Thịnh: Trước khi phiên tòa diễn ra, tôi rất mong muốn nhận được giấy triệu tập của Tòa án, để được đi tham dự phiên tòa và làm chứng về sự thật cho ba người đó, bởi tôi là nhân chứng.

Tôi không nhận được giấy triệu tập nhưng tôi vẫn đi đến phiên tòa và đứng ở bên ngoài. Khoảng 9 giờ 30, một công an viên hỏi tôi ‘có phải là Phạm Nhật Thịnh không?’, tôi gật đầu và họ chở tôi về công an phường 1 Cao Lãnh làm việc. Sau đó họ đưa tôi vào Tòa.

Tại tòa, chủ tọa hỏi tôi “anh có giấy triệu tập sao không vào tham dự phiên tòa?”. Tôi trả lời: “tôi hoàn toàn không nhận được giấy triệu tập nào.”

Trước Tòa, tôi kể lại, chúng tôi bị khoảng 200 người chặn đường, hành hung, lấy đồ. Chị Hằng yêu cầu CSGT đưa chúng tôi về công an xã hoặc nơi nào gần nhất để lập biên bản và khám xét đồ. Nhưng họ không làm theo yêu cầu của chị Hằng. Những người không mặc đồ sắc phục mà lại muốn khám xét đồ chúng tôi, nên chúng tôi phải lên tiếng, nhưng họ lại đánh chúng tôi. Chị Hằng lên tiếng thì họ lại vu cho chị ‘gây rối trật tự công cộng’.

Tôi có khẳng định trước tòa rằng, có khoảng 200 người đã chặn đường chúng tôi. Ông chủ tọa hỏi tôi: “anh có đếm không mà anh biết?”. Tôi quay lại đằng sau, nhưng ông Chủ tọa hỏi tôi “tại sao lại quay lại đằng sau?”. Tôi quay lên, trả lời: “Thưa HĐXX, tôi muốn quay xuống để chứng minh cho HĐXX biết rằng, theo như tôi nhận định thì trong phòng xử này có hơn 100 người thì hôm đó đông hơn số người ngồi trong phòng xử này.”

Tôi muốn hỏi mọi người rằng, khi bạn đi trên một con đường rộng khoảng 4m mà thấy một đám đông có mười mấy thanh niên cầm gậy đợi sẵn, thì thử hỏi có ai dám đi ngang qua không? Những người này đã gây ra ‘tắc nghẽn giao thông’ chứ không phải chúng tôi.

Luật sư bào chữa cho bên công an có hỏi tôi: ‘anh nói rằng, đoàn của anh đi 21 người có đúng không?’. Tôi trả lời: “Thưa HĐXX khi chúng tôi bị bắt về công an huyện Lấp Vò thì tôi mới biết chúng tôi bị bắt 21 người, chứ trên đường đi tôi hoàn toàn không biết có bao nhiêu xe và bao nhiêu người”.

Huyền Trang, VRNs: Anh khẳng định trong phiên tòa sơ thẩm, Tòa án không gửi giấy triệu tập anh đi tham dự phiên tòa với tư cách là nhân chứng phải không?

Ông Phạm Nhật Thịnh: Đúng là như vậy. Tôi không nhận được giấy triệu tập của Tòa.

Huyền Trang, VRNs: Thế thì trong Biên bản phiên tòa hình sự sơ thẩm bà Bùi Hằng có viết: “Chủ tọa hỏi anh Phạm Nhựt Thịnh. Hỏi: Sáng anh có tới phiên tòa không?. Đáp: Tôi quên đem giấy triệu tập nên không có giấy để vào.” Anh nhận xét như thế nào về chi tiết này?

Ông Phạm Nhật Thịnh: Tôi khẳng định, Chủ tọa có hỏi tôi và tôi trả lời rằng: “thưa HĐXX tôi không nhận được bất cứ giấy triệu tập nào của Tòa án.” Chi tiết này, [Thư ký Tòa] đã không ghi đúng những lời nói của tôi trước Tòa.

Huyền Trang, VRNs: Anh là một trong những người tham gia tố tụng, vậy sau khi phiên tòa kết thúc anh có được đọc Biên bản phiên tòa hình sự sơ thẩm của bà Bùi Hằng không?

Ông Phạm Nhật Thịnh: Không, tôi không được đọc. Khi xử xong thì an ninh vẫn giữ tôi. Nhờ luật sư can thiệp an ninh mới thả tôi ra. Cho đến ngày hôm qua [ngày 09.12.2014], Luật sư mới cho tôi đọc biên bản này.

Huyền Trang, VRNs: Tại Tòa án sơ thẩm, một số nhân chứng có lời khai về việc, bà Hằng và cô Thúy Quỳnh đã la lớn tiếng chửi bới công an và người dân… thì anh ý kiến như thế nào về điều này?

Ông Phạm Nhật Thịnh: Chúng tôi phản kháng lại những hành động của họ mà theo như Luật pháp không thể chấp nhận được. Bởi vì, họ không dùng những lý lẽ mà dùng bạo lực tay chân đánh đập chúng tôi. Lúc đó, chị Hằng và Thúy Quỳnh – là người phụ nữ chân yếu tay mền chỉ biết la lên cho mọi người biết chúng tôi đang gặp nạn, chứ không phải la lên để nhục mạ ai. Không riêng gì chị Hằng mà tất cả mọi người đều có phản ứng đó.

Huyền Trang, VRNs: Tòa án Tỉnh Đồng Tháp xử sơ thẩm đã tuyên “tịch thu tiêu hủy 5 băng rol có nội dung không lành mạnh? Anh có biết 5 băng rol này của ai? Nó có nội dung như thế nào? Và sao lại có nó?

Ông Phạm Nhật Thịnh: Tôi hoàn toàn không biết 5 băng rol đó là của ai và nó có nội dung như thế nào.

Huyền Trang, VRNs: Được biết, anh đã nhận được giấy triệu tập của tòa để tham dự phiên tòa phúc thẩm trong tư cách là nhân chứng. Vậy anh sẽ nói gì trước tòa vào ngày 12.12 sắp tới đây? Liệu những lời chứng của anh có được tòa xem xét?

Ông Phạm Nhật Thịnh: Những gì tôi nói, tôi mong Tòa hãy nghe và hiểu được sự thật đó, bởi vì các chứng cớ tôi đưa ra đã chứng minh chị Hằng, Thúy Quỳnh và Văn Minh không phải là người gây rối và cản trở giao thông.

Tôi là một người Công giáo, tôi luôn luôn cầu nguyện cho các vị lãnh đạo, những người cầm cân nảy mực có suy nghĩ đâu là đúng, đâu là sai. Tôi cầu xin Chúa ban bình an cho họ để họ bình tâm suy nghĩ và quyết định những điều đúng điều sai.

Huyền Trang, VRNs: Xin chân thành cám ơn anh Phạm Nhật Thịnh

Trong vụ án của bà Bùi Hằng có 17 nhân chứng quan trọng (thực tế là 18 nhân chứng nhưng ông Huỳnh Anh Trí – một trong những nhân chứng đã qua đời) nhưng cho đến thời điểm này là ngày 09.12.2014 mới chỉ có 4/17 nhân chứng nhận được giấy triệu tập là ông Phạm Nhật Thịnh, ông Tô Văn Mãnh, bà Bùi Thị Diễm Thúy và bà Đỗ Thị Thùy Trang.

Kết thúc phiên tòa, bà Bùi Hằng bị kết án 3 năm tù giam, ông Văn Minh 2 năm 6 tháng tù giam và cô Thúy Quỳnh 2 năm tù giam theo Điều 245 BLHS “gây rối trật tự công cộng”.

Được biết, Đại sứ quán các nước phương tây và các Tổ chức Nhân quyền đã ra công hàm yêu cầu Bộ Ngoại giao VN can thiệp, để họ có thể được tham dự phiên tòa phúc thẩm với tư cách là quan sát viên.




HT, VRNs
Biên Bản Phiên Tòa Hình Sự Sơ Thẩm Bùi Hằng Ghi Nhận Sai Sự Thật Reviewed by Unknown on 12/10/2014 Rating: 5 VRNs (10.12.2014) – Sài Gòn – Biên bản phiên tòa hình sự sơ thẩm bà Bùi Hằng, cô Thúy Quỳnh và ông Văn Minh được ông Phạm Nhật Thịnh, mộ...

Không có nhận xét nào: