Cuba Phóng Thích Một Số Trong Danh Sách 53 ‘Tù Nhân Chính Trị’ - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
8 tháng 1, 2015

Cuba Phóng Thích Một Số Trong Danh Sách 53 ‘Tù Nhân Chính Trị’

VRNs (08.01.2015) -Sài Gòn- Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Ba rằng, Cuba đã phóng thích một số tù nhân trong tổng số 53 người mà Mỹ coi như những tù nhân chính trị, theo một thỏa thuận trong tháng vừa rồi nhằm tái lập quan hệ ngoại giao Mỹ-Cuba.

Phát ngôn viên Jen Psaki cho biết Washington hy vọng tất cả những người trong danh sách trên sớm được phóng thích, tuy nhiên bà không xác định danh tính cũng như số lượng những người đã được trả tự do.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nói với các phóng viên, “họ đã phóng thích một số tù nhân. Chúng tôi muốn thấy điều này hoàn thành sớm trong tương lai.”

BBC cho biết thêm, Tổng thống Mỹ Barack Obama tháng vừa rồi đã ra lệnh cho chính phủ tái thiết lập quan hệ bình thường với Cuba, báo hiệu một sự thay đổi lịch sử.

Các quan chức của Cuba và Mỹ sẽ gặp nhau trong tháng này tại Havana.

Bà Psaki nói thêm, “danh sách [tù nhân chính trị] này không phải là kết thúc trong cuộc thảo luận giữa chúng tôi với chính phủ Cuba về vấn đề nhân quyền .”

Những người chỉ trích Tổng thống Obama đã bày tỏ quan ngại về những vi phạm nhân quyền ở Cuba.

Thượng nghị sĩ Rubio và nhiều thành viên khác người Mỹ gốc Cuba trong Quốc hội đã lập luận rằng, sự thay đổi trong chính sách của Obama có thể cung cấp tính hợp pháp và tiền cho Havana trong khi nước này vẫn tiếp tục vi phạm nhân quyền.

Tuy nhiên Psaki cho biết, việc phóng thích toàn bộ 53 tù nhân không phải là một điều kiện tiên quyết để duy trì cuộc đàm phán về di dân và bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Cuba diễn ra vào cuối tháng.

Quốc hội dự kiến sẽ tổ chức các phiên điều trần về chính sách của Tổng thống Obama về Cuba trong những tuần đầu của một Quốc hội mới, được nhậm chức vào thứ Ba.

Pv.VRNs lược dịch
Cuba Phóng Thích Một Số Trong Danh Sách 53 ‘Tù Nhân Chính Trị’ Reviewed by Unknown on 1/08/2015 Rating: 5 VRNs (08.01.2015) -Sài Gòn- Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Ba rằng, Cuba đã phóng thích một số tù nhân trong tổng số...

Không có nhận xét nào: