'Khát Khao Mong Giáo Hoàng Thăm VN' - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
17 tháng 1, 2015

'Khát Khao Mong Giáo Hoàng Thăm VN'

BBC: Cộng đồng Giáo dân Việt Nam 'khát khao' và 'mong mỏi cháy bỏng' việc Giáo hoàng đến thăm Việt Nam, theo một nhà báo độc lập và blogger Công giáo từ trong nước.

Trao đổi với BBC hôm 16/01/2015, trong lúc Đức Giáo hoàng Francis có chuyến thăm tới Philippines, quốc gia láng giềng trong khu vực Đông Nam Á của Việt Nam, blogger JB Nguyễn Hữu Vinh nói:

"Là một giáo dân ở Việt Nam, tôi hiểu được tâm tư của những người Công giáo ở Việt Nam, cũng như của tôi, là một người giáo dân ở Việt Nam, ai cũng mong muốn Đức Giáo hoàng đến thăm đất nước mình."

Theo blogger Công giáo này, giáo dân Việt Nam đã có 'mong muốn' được đón tiếp một vị Giáo hoàng từ ít nhất 15 năm trước.

Ông JB Nguyễn Hữu Vinh nói: "Mong muốn Giáo hoàng đến Việt Nam là mong muốn từ rất lâu, không phải đến đời Đức Giáo hoàng Francis, mà từ đời Đức Giáo hoàng, Đức Thánh John Paul II, còn sống, thì người dân Việt Nam đã mong mỏi là được Đức Giáo hoàng đến thăm."

"Cái mong mỏi đó theo tôi biết từ năm 2000 đến giờ cũng là một thời gian rất lâu, tôi thấy đấy là một nguyện vọng rất chính đáng của mỗi Giáo dân, trong điều kiện mà mỗi Giáo hoàng liên tục có các chuyến thăm đến các nước ngoài, đặc biệt có những đất nước đã đến được rất nhiều lần...

"Mặc dù như vậy, bao nhiêu năm nay người dân Việt Nam vẫn chưa được Đức Giáo hoàng đến thăm, nhưng đó vẫn là mong mỏi cháy bỏng của mỗi Giáo dân Việt Nam."

'Cản trở trong quan hệ'
Tôi nghĩ rằng giả sử nếu Giáo hội
Công giáo Việt Nam khi được chấp
nhận sự lãnh đạo của Đảng Cộng
sản trong mọi ý thức, mọi hành
động, mọi lĩnh vực, mọi bộ phận,
thì tôi nghĩ rằng chuyện Giáo hoàng
sang thăm có lẽ cũng là chuyện đã
xảy ra từ rất lâu.

Blogger JB Nguyễn Hữu Vinh

Theo ông Vinh, trong quan hệ giữa Việt Nam và Vatican hiện nay vẫn còn tồn tại một cản trở chính, xuất phát từ việc chính quyền và Đảng Cộng sản vẫn muốn 'kiểm soát' đối với tôn giáo nói chung và công giáo nói riêng.

Blogger Công giáo nói: "Nó ngăn cản ở chỗ ý thức hệ trong một nhà nước độc tài không muốn cho một tôn giáo mà họ không kiểm soát được phát triển.

"Họ không muốn như vậy thì hẳn nhiên khi một cộng đồng Công giáo phát triển và đồng thời có những cuộc tập trung để thể hiện tình yêu mến của mình đối với vị Chủ chăn, thì có những cuộc tập trung vĩ đại này khác như ở Philippines hiện nay chẳng hạn, thì họ sẽ không muốn điều đó xảy ra.

"Bởi vì điều đó họ thừa biết rằng người dân với cặp mắt rất tinh tường người ta sẽ nhìn thấy được cái gì là chủ đích thật và cái gì là cái giả trước mặt họ...

"Chính là ở ý thức hệ và cái chính nữa là ở một thứ tôn giáo và họ hoàn toàn chưa thể khuynh loát được, chưa thể kiểm soát được, và hướng dẫn được nó đi theo quỹ đạo của mình thì họ chưa đồng ý.

"Tôi nghĩ rằng giả sử nếu Giáo hội Công giáo Việt Nam khi được chấp nhận sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản trong mọi ý thức, mọi hành động, mọi lĩnh vực, mọi bộ phận, thì tôi nghĩ rằng chuyện Giáo hoàng sang thăm có lẽ cũng là chuyện đã xảy ra từ rất lâu."

Nhà báo độc lập nhân dịp này đưa ra thông tin cho rằng có tới "2.500 cơ sở công giáo" cho tới nay vẫn bị "cướp đoạt" và ông cho rằng ở Việt Nam có một số 'tiến bộ' về mặt hình thức, nhưng về mặt bản chất, sự 'kiểm soát', 'đè nén' tôn giáo, trong đó có Công giáo vẫn không có sự thay đổi.

Tuy nhiên, theo blogger, Cuba qua việc 'hai lần đón Giáo hoàng' và một số diễn biến 'thả tù chính trị' gần đây cho thấy mặc dù vẫn là một quốc gia theo thể chế 'độc tài', nhưng họ đang có những biểu hiện 'đi đúng hướng'.


'Khát Khao Mong Giáo Hoàng Thăm VN' Reviewed by Unknown on 1/17/2015 Rating: 5 BBC: Cộng đồng Giáo dân Việt Nam 'khát khao' và 'mong mỏi cháy bỏng' việc Giáo hoàng đến thăm Việt Nam, theo một nhà báo...

Không có nhận xét nào: