Nhà Báo Bị Bắt Giữ Ở Trung Quốc Vì Đưa Tin Về Việc Đàn Áp Kitô Hữu - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
27 tháng 1, 2015

Nhà Báo Bị Bắt Giữ Ở Trung Quốc Vì Đưa Tin Về Việc Đàn Áp Kitô Hữu

RFA: Ảnh bên: Chính quyền Trung Quốc kéo thánh giá nhà thờ Tin Lành xuống ở thị trấn Dingqiao Hangzhou tháng trước (Ảnh: China Aid)

Việc tháo dỡ thánh giá và phá hủy các nhà thờ đã trở nên phổ biến ở Ôn Châu

Nhà chức trách ở tỉnh Chiết Giang phía đông Trung Quốc vào ngày thứ Sáu bắt giữ và tra hỏi một nhà báo Hồng Kông, người đã đưa tin về chuyện phá hủy thánh giá các nhà thờ trong khu vực này.

Jiang Yannan, phóng viên của Asiaweek tạp chí tin tức bằng tiếng Trung Quốc có trụ sở ở Hồng Kông nói với RFA rằng cô đã bị giam giữ một thời gian ngắn ở quận Pingyang gần Ôn Châu, thành phố được mệnh danh là “Jerusalem của Trung Quốc” do việc tập trung lớn các Kitô hữu ở đó.

“Tôi đã ở đây để đưa tin và phỏng vấn về việc phá hủy thánh giá [các nhà thờ Kitô giáo] … Họ đã không giam giữ tôi lâu. Họ chỉ ngăn cản tôi phỏng vấn người dân.”

Cô cho biết công an tiếp tục theo dõi hoạt động của cô và liên lạc với những người được cô phỏng vấn kể từ khi được thả sau một thời gian ngắn bị giam giữ tại một đồn công an gần đó.

“Tôi đã không để ý đến họ, nhưng họ hỏi tôi về những gì tôi đã làm”, Jiang nói. “Họ đã đi theo tôi và làm phiền những người tôi đang cố gắng phỏng vấn.”

Cô nói thêm: “Tôi đã thực hiện rất nhiều cuộc phỏng vấn trong chuyến đi này, và lần này các nhà chức trách địa phương gây nhiều khó khăn hơn [cho các nhà báo].”

Jiang đã đến Pingyang hồi đầu tuần này, cô nói với RFA trong một cuộc phỏng vấn sau đó rằng cô đã rời khỏi tỉnh này.

“Tôi không còn ở Chiết Giang. Tôi đã rời khỏi khu vực này,” cô nói. “Họ đã theo tôi trong suốt thời gian đó.”

“Nhưng bây giờ không thuận tiện cho tôi cung cấp các cuộc phỏng vấn”, Jiang cho biết, trước khi gác máy.

Luật sư nhân quyền Chen Jiangang ở Bắc Kinh, người đã theo đuổi các vấn đề tôn giáo ở Ôn Châu, cho biết ông đã nhận được một cú điện thoại từ Jiang trước đó vào ngày thứ Sáu xin giúp đỡ.

“Cô ấy đã gọi tôi vào khoảng 1 giờ chiều, khi cô ở trong xe công an”, Chen nói.

“Cô ấy nói rằng công an đã kéo cô vào xe họ trái với ý của cô, và dẫn cô tới đồn công an và đòi xem thẻ chứng mình thư của cô,” ông nói.

“Cô chờ ở đồn công an khoảng 10-20 phút, và sau đó họ đã tha cô,” ông nói thêm: “Tôi liên lạc với cô ấy, và cô ấy có thể bị công an giới hạn nhiều hơn bất cứ lúc nào”

Theo tổ chức nhân quyền Kitô giáo China Aid có trụ sở tại Mỹ, hàng trăm nhà thờ Tin Lành ở Chiết Giang là mục tiêu phá dỡ trong năm qua.

Các hành động chống lại các nhà thờ ở Chiết Giang đều kết nối với chiến dịch “Ba Chấn chỉnh và Một Phá dỡ” chiến dịch của tỉnh, trong đó tuyên bố nhắm đến tất cả các công trình bất hợp pháp, tổ chức này cho biết trong một báo cáo gần đây trên trang web của mình.

Chiến dịch kêu gọi các quan chức địa phương hành động “phá dỡ các công trình bất hợp pháp vi phạm pháp luật và các quy định, chiếm đất nông nghiệp, ảnh hưởng đến an toàn công cộng và xây dựng lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quy hoạch đô thị và nông thôn, và những công trình nằm trên cả hai bên đường giao thông chính.”

Một thành viên nhà thờ ở Ôn Châu giấu tên cho biết việc giam giữ Jiang có thể được liên quan đến những căng thẳng địa phương xung quanh kế hoạch kiện chính quyền Pingyang về việc giam giữ mục sư Huang Yizi nhà thờ Fengwo.

Các luật sư của ông Huang có kế hoạch nộp ba vụ kiện khác nhau với chính quyền quận và sở công an vào ngày thứ Hai, theo một báo cáo trên trang web China Aid

Huang Yizi đã bị bắt giữ vào ngày 02 tháng 8 vì nghi ngờ “tập hợp đám đông gây rối trật tự công cộng”, các cuộc đụng độ giữa những người theo giáo hội và các quan chức phá dỡ thánh giá nhà thờ trong tháng Bảy.

“Tôi nghĩ rằng điều này phải thực hiện với kế hoạch của các thành viên để kiện chính quyền,” thành viên này nói. “Họ đã thuê một số luật sư mới.”

Người Tin Lành ở Chiết Giang ước tính rằng ít nhất 410 thánh giá nhà thờ đã bị phá dỡ ở tỉnh này trong năm 2014.

“Theo thống kê chưa đầy đủ của chúng tôi, từ tháng Giêng đến tháng 11 năm 2014, hơn 400 nhà thờ đã bị buộc phải phá dỡ hoặc buộc di dời hoặc phá huỷ thánh giá”, người sáng lập tổ chức China Aid, Bob Fu nói với RFA trong một cuộc phỏng vấn hồi đầu tuần này.

“Trước đây, những điều này chỉ xảy ra trong cuộc Cách mạng Văn hóa”, Fu nói.

“Tuy nhiên, trong năm 2014, những việc đó đã xảy ra ở một số thành phố lớn và các khu vực của tỉnh Chiết Giang, sau đó thỉnh thoảng diễn ra ở một số tỉnh khác,” ông nói.
“Đây là một sự thay đổi rất đáng chú ý trong năm 2014.”

Việc giam giữ Jiang, mặc dù ngắn, xảy ra giữa lúc lo ngại ngày càng gia tăng về số phận của Zhang Miao, một nhà nghiên cứu tin tức từ văn phòng Bắc Kinh của tờ Tin tức Zeit Đức, người đã bị bắt giữ trong một buổi đọc thơ tại Làng Nghệ sĩ Songzhuang ở Bắc Kinh tháng Mười năm ngoái.

Zhang và sáu người khác, gồm các nghệ sĩ và một nhà thơ, đã bị bắt giữ tại một sự kiện ở ngoại ô Bắc Kinh ủng hộ phong trào dân chủ ở Hồng Kông.

Phóng viên Angela Köckritz của Zeit đã phát động một chiến dịch truyền thông xã hội đòi thả Zhang với tên #freemiao, cho biết trên mạng gần đây về việc cô bị bắt rằng cô bị cáo buộc “đánh” và hành hung bởi một công an.

Zhang, người hiện đang bị giam giữ tại nhà tù Tongzhou ở ngoại ô Bắc Kinh, đã được phép gặp gỡ luật sư của mình vào ngày 10 tháng 12, Köckritz viết trên website Zeit vào ngày 14 tháng 1.

“Luật pháp nghiêm cấm công an và bảo vệ lạm dụng tù nhân”, cô viết. “Nhưng họ thường sử dụng tù nhân cùng phòng ngược đãi tù nhân khác theo yêu cầu của các bảo vệ.”

“[Luật sư này] chỉ ra rằng chúng ta không thể nói chuyện tự do bằng điện thoại, nhưng anh ta chia sẻ với tôi rằng Miao chịu đau khổ cả về thể chất và tâm lý.”

Và trong tháng Năm, nhân viên Nihon Keizai Shimbun của Nhật Bản là Xin Jian, người đã làm việc như một trợ lý tin tức – bài viết thường liên quan đến các hoạt động tin tức – đã bị bắt giữ trước lễ kỷ niệm lần thứ 25 cuộc đàn áp biểu tình ủng hộ dân chủ ở Quảng trường Thiên An Môn năm 1989.

Trung Quốc không cho phép công dân của mình làm việc như là phóng viên cho các tổ chức tin tức nước ngoài, vì thế nhà báo địa phương hoạt động như trợ lý tin tức hoặc dịch giả được thuê mướn.

Trung Quốc dẫn đầu thế giới trong việc bỏ tù các nhà báo trong năm 2014, với tổng số 29 người, theo nhóm tự do báo chí Phóng viên Không Biên giới (RSF) trụ sở ở Paris, trong đó cho biết các nhà chức trách cũng đang giam giữ 73 cư dân mạng trong tổng số 178 người bị bắt giữ .

Tuy nhiên, Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ) có trụ sở ở New York đưa ra con số là 44 nhà báo bị bỏ tù trong báo cáo thường niên năm 2014 của mình.

Điều này cho thấy những hạn chế về phương tiện truyền thông nhà nước đã thắt chặt đáng kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền vào tháng 11 năm 2012.
Nhà Báo Bị Bắt Giữ Ở Trung Quốc Vì Đưa Tin Về Việc Đàn Áp Kitô Hữu Reviewed by Unknown on 1/27/2015 Rating: 5 RFA: Ảnh bên: Chính quyền Trung Quốc kéo thánh giá nhà thờ Tin Lành xuống ở thị trấn Dingqiao Hangzhou tháng trước (Ảnh: China Aid) ...

Không có nhận xét nào: