ĐTC: Thánh Lễ Đặc Biệt Dưới Mưa Bão Tại Tacloban - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
18 tháng 1, 2015

ĐTC: Thánh Lễ Đặc Biệt Dưới Mưa Bão Tại Tacloban

VRNs (17.01.2015) -Philippines- Sáng nay tại Tacloban trời đổ mưa dai dẳng. Cơn mưa kéo dài từ đêm qua nhưng không ngăn được bước chân của người dân đi đón ngài. Từ mờ sáng dòng người đã đến quảng trường Tacloban, nơi ĐTC sẽ cử hành thánh lễ và gặp gỡ chung mọi người.

Cơn bão năm ngoái đã tàn phá nặng nề nơi đây, cướp đi sinh mạng của gần 10.000 người và hàng triệu người mất nhà cửa. Hiện nay chính phủ và người dân vẫn đang cố gắng tái thiết từ những thiệt hại vô lường.

Tại Tacloban hàng chục ngàn người can đảm đội áo mưa đứng dưới trời giá lạnh để chờ đợi gặp gỡ ngài, tham dự thánh lễ và lắng nghe những lời huấn dụ.


Chúng tôi nhận thấy trong đoàn người có rất nhiều người già, không quản ngại giá lạnh, mưa bão đã đến đây.

Có gần 1 triệu người đang chờ đón ngài từ sân bay về đến quảng trường rộng lớn, nơi ĐTC sẽ cử hành thánh lễ.


ĐTC Phanxicô là vị Giáo hoàng đầu tiên viếng thăm vùng đất Tacloban.

Bước xuống máy bay có thị trưởng thành phố Tacloban cùng các quan chức chính phủ và các Đức Giám mục tiếp đón ngài. Quảng trường rộng lớn tại khu vực sân bay là nơi diễn ra thánh lễ và gặp gỡ ĐTC.

Trời vẫn không ngừng đổ mưa. Chương trình tiếp đón được rút ngắn lại. Thánh lễ sớm hơn dự kiến 30 phút.

Có lẽ đây là lần đầu tiên một vị Giáo Hoàng đội áo mưa chủ sự thánh lễ. Thánh lễ cũng sẽ được rút ngắn lại.

Đội áo mưa tiến ra lễ đài, ĐTC nhập lễ ngay bằng công thức mời gọi cộng đoàn sám hối. Dù trời mưa và gió mạnh nhưng các tín hữu vẫn không rời vị trí, tham dự thánh lễ trang nghiêm và sốt sắng.


Tin Mừng được công bố theo thánh Máccô 2, 12-17 nói việc Chúa Giêsu kêu gọi người thu thuế Mátthêu trở thành tông đồ.

Điều đặc biệt là ngài giảng bằng tiếng Tây Ban Nha và giảng buông.

Trong bài giảng ngài nói rằng sự hiện diện của ngài nơi đây để làm chứng rằng Thiên Chúa không bỏ rơi chúng ta trong những hoàn cảnh thảm khốc. Những nạn nhân của cơn bão hãy can đảm và tin tưởng rằng Thiên Chúa không bỏ rơi chúng ta. Hãy nhìn lên thánh giá của Chúa để thông phần những đau khổ với Người.

Chúa Giêsu kinh nghiệm những tai ương như chúng ta đã trải qua.

ĐTC nói đến đây rất nhiều người đã rớt nước mắt.

ĐTC bảo đảm rằng, ngài sẽ luôn cầu nguyện cho các tín hữu đau khổ nơi đây. Thiên Chúa hiểu chúng ta vì Thiên Chúa đã trải qua những đau khổ như chúng ta. Chúng ta cũng giống như Chúa Giêsu cũng trải qua những cơn thử thách.

Việc chúng ta có thể làm là hãy nắm chặt tay nhau. Những gì chúng ta có thể thưa lên trong những khó khăn này là “Mẹ ơi!”. Như Mẹ Maria đứng dưới chân thập giá nhìn lên Chúa Giêsu, chúng ta cũng hãy học nơi Mẹ tâm tình này. Mẹ thinh lặng nhìn lên thập giá và Mẹ hiểu tất cả nỗi đau của chúng ta.

ĐTC mời gọi cộng đoàn thinh lặng 1 phút và mời gọi tín hữu hãy nói vớib Mẹ những gì mình cảm nghiệm trong lòng. ĐTC khuyến khích, chúng ta không cô đơn. Nhiều anh chị em đang hướng về và giúp chúng ta và trong hoàn cảnh này chúng ta cảm nhận mình có thêm nhiều anh chị em bên cạnh.

ĐTC mời gọi mọi người hãy đứng dậy từ những đau khổ để cùng nắm tay nhau tái thiết lại những gì mất mát…

Sau bài giảng là lời nguyện giáo dân bằng Tiếng Anh, tiếng thổ ngữ Ilogo và Cebuana. Nội dung lời nguyện giáo dân xin lòng thương xót và từ bi của Thiên Chúa đổ xuống trên người dân Philippines, đặc biệt là những ai chịu thảm cảnh của bão Hãi Yến và những người nghèo.

Trước khi nhân phép lành từ ĐTC, một vị đại diện gởi lời cám ơn đến chuyến viếng thăm của ĐTC. Trong lời cám ơn diễn tả sự hiện diện của ĐTC tại vùng đất trải qua thương đau này chính là thể hiện lòng thương xót và từ bi của Thiên Chúa. Và hy vọng rằng, qua chuyến viếng thăm thánh thiện này người dân Tacloban sẽ mạnh mẽ đứng lên từ những đổ vỡ, đau thương.

Thánh lễ tại phi trường Tacloban kết thúc kết thúc vào lúc 10g40 (giờ địa phương).

Theo dự kiến tín hữu sẽ ở lại đây cho đến chiều nhưng vì trời mưa bão vẫn chưa dứt nên ban tổ chức cho phép mọi người được tự do giải tán. Một số trong họ đã không chịu nỗi giá lạnh đã ngất xỉu. Tuy vậy, trên gương mặt ai ai cũng phấn khởi cười tươi.

Sau thánh lễ ĐTC sẽ dùng cơm trưa với 30 người đại diện cho những nạn nhân sống sót sau cơn bão Hải Yến năm ngoái.
Pv. VRNs tại Philippines
ĐTC: Thánh Lễ Đặc Biệt Dưới Mưa Bão Tại Tacloban Reviewed by Unknown on 1/18/2015 Rating: 5 VRNs (17.01.2015) -Philippines- Sáng nay tại Tacloban trời đổ mưa dai dẳng. Cơn mưa kéo dài từ đêm qua nhưng không ngăn được bước chân c...

Không có nhận xét nào: