Làng Cùi Đăk Pnan Bị Gây Khó Khăn - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
4 tháng 3, 2015

Làng Cùi Đăk Pnan Bị Gây Khó Khăn

VRNs (04.3.2015) – Sài Gòn – Sáng nay ngày 04.03.2015, nhà cầm quyền xã Kon Thụp, huyện Măng Yang, tỉnh Gia Lai gây khó khăn cho dân làng cùi Đăk Pnan, sau khi họ lợp một mái hiên thô sơ bằng tre, bằng tôn trước nhà nguyện.

Một người sống trong làng cùi Đăk Pnan là ông Yáo phu Bơih cho biết: “Nhà nguyện Đăk Pnan có bề ngang 8m và dài 12m, nhưng chật quá, nên dân làng mới làm một cái mái hiên lợp bằng tôn, có trụ bằng tre với bề ngang 3m, dài 12m… Làm cái mái hiên này để che nắng che mưa cho bà con giáo dân, khi các ông cha vào dâng lễ cho dân làng, và [cũng là nơi] dân làng sinh hoạt cộng đồng nữa. Nhưng chính quyền không cho.”

Cũng trong buổi sáng ngày hôm nay, công an xã mời ông Bơih và hai Soeur -chăm sóc nhà nguyện- lên Ủy ban Nhân dân xã làm việc.

Ông Bơih thuật lại buổi làm việc với công an: “Thứ nhất, họ nói là, tối nay 12 giờ đêm, họ sẽ đến kiểm tra hộ khẩu, không cho các bà Soeur ở đây nữa vì các bà Soeur chưa đăng ký tạm trú. Thứ hai nữa họ nói là dân làng lập cái mái hiên qua mặt nhà cầm quyền, không thông báo cho nhà cầm quyền biết, nên họ cấm không cho phép làm [dựng mái hiên], bắt dân làng dỡ xuống, nhưng dân làng không dỡ, bởi vì nhà nguyện chật quá nên làm thêm một đoạn thôi.”

“Dân làng quyết không chịu dỡ mái hiên này đâu, cũng không cho các bà Soeur đi đâu hết.” Ông Bơih quả quyết.

Cách đây hơn 2 năm, khoảng cuối năm 2012, nhà cầm quyền xã Kon Thục đã từng gây áp lực buộc dân làng tháo dỡ ngôi nhà nguyện Đăk Pnan, nhưng cho đến nay, ngôi nhà nguyện vẫn được bảo toàn và số giáo dân ngày càng gia tăng.

Đak Pnan là một trong những làng cùi của vùng Măng Yang, tỉnh Gia Lai. Măng Yang là một trong những huyện có người Bahnar sống tập trung đông nhất.
ông Yáo phu Bơih và con cháu dân làng cùi Đăk Pnan cầu nguyện trong ngôi nhà nguyện

HT, VRNs
Làng Cùi Đăk Pnan Bị Gây Khó Khăn Reviewed by Unknown on 3/04/2015 Rating: 5 VRNs (04.3.2015) – Sài Gòn – Sáng nay ngày 04.03.2015, nhà cầm quyền xã Kon Thụp, huyện Măng Yang, tỉnh Gia Lai gây khó khăn cho dân làn...

Không có nhận xét nào: