CTNLT Mai Thị Dung Nói Gì? - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
22 tháng 4, 2015

CTNLT Mai Thị Dung Nói Gì?

Trong thời gian bị tạm giữ tại trại giam Vĩnh Long, nhiều cán bộ đã ép cung bắt cô nhận tội về việc giết bà Thu. Nhưng dù có chết thì cô vẫn không chịu nhận vì mình đâu có làm. Đến ngày 19/07/2007, họ đưa cô ra toà nhưng lại huỷ bỏ bản cáo trạng vu cáo cô giết người nhưng lại xử vào tội gây rối trật tự công cộng. Và kết án thêm 6 năm tù, tổng cộng cả 2 lần bị kết an là 11 năm tù giam về tội “gây rối trật tự công cộng”. Cả hai lần kết án đều bị oan vì mình đâu có làm gì sai pháp luật. Chính nhà cầm quyền tìm đủ mọi cách để khép tội mình hòng bỏ tù mà thôi.”

Vào ngày 17 tháng 04 năm 2015, TNLT Mai Thị Dung – tỉnh An Giang được trả tự do vô điều kiện trước thời hạn gần 16 tháng do áp lực của các tổ chức bảo vệ nhân quyền trong và ngoài nước. Bà Mai Thị Dung, một tín đồ Phật Giáo Hoà Hảo (PGHH) bị kết án 11 năm tù về tội “gây rối trật tự công cộng”.

Khi trò chuyện với chúng tôi, CTNLT Mai Thị Dũng chia sẻ về vụ án cô bị nhà cầm quyền Việt Nam khép tội như sau: “vào ngày 22-23/06/2005, Cô cùng một số đồng đạo trong Giáo Hội Phật Giáo Hoà Hảo đến dự đám tuần của một đồng đạo từng bị cộng sản bỏ tù, được về mấy ngày rồi bị chết. Cô cùng các đồng đạo đi dọc đường thị bị chính quyền ngăn cản, giữ xe, bắt giam không cho đến dự đám tang. Nhưng cũng có một số người đến được để tổ chức cầu nguyện nhưng bị chính quyền bắt và yêu cầu giải tán. Họ bảo mình về rồi sẽ giải quyết cho nên mình về. Nhưng khi Cô và mọi người về thì họ không giải quyết. Vì thế mà Cô và các đồng đạo tổ chức tuyệt thực tại gia để phản đối việc làm sai trái cùa nhà cầm quyền. Vào ngày 05 tháng 08 năm 2005, cô cùng các đồng đạo bị bắt. Họ đưa cô về trại tạm giam tỉnh An Giang và trong thời gian rất ngắn (ngày 27/09/2005) họ đưa cô ra toà. Bị kết án 5 năm tù về tội “gây rối trật tự công cộng”. Nhưng vào ngày 20/04/2006, họ di lý về trại giam tỉnh Vĩnh Long và quy chụp vào tội giết cô Nguyễn Thị Thu đã tự thiêu năm 2001 để đòi hỏi tự do tôn giáo. Trước khi tự thiêu, cô Thu đã ra công bố là tự thiêu để phản đối việc nhà cầm quyền đàn áp Giáo Hội Phật Giáo Hoà Hảo. Trong thời gian bị tạm giữ tại trại giam Vĩnh Long, nhiều cán bộ đã ép cung bắt cô nhận tội về việc giết bà Thu. Nhưng dù có chết thì cô vẫn không chịu nhận vì mình đâu có làm. Đến ngày 19/07/2007, họ đưa cô ra toà nhưng lại huỷ bỏ bản cáo trạng vu cáo cô giết người nhưng lại xử vào tội gây rối trật tự công cộng. Và kết án thêm 6 năm tù, tổng cộng cả 2 lần bị kết an là 11 năm tù giam về tội “gây rối trật tự công cộng”. Cả hai lần kết án đều bị oan vì mình đâu có làm gì sai pháp luật. Chính nhà cầm quyền tìm đủ mọi cách để khép tội mình hòng bỏ tù mà thôi.”

Những ngày bị lao tù, CTNLT Mai Thị Dung nhận xét mình bị nhà cầm quyền Việt Nam đối xử không bằng một con chó. Con chó còn có cuộc sống sung sướng hơn con người.

Cán bộ trại giam đã nhiều lần mạo danh người nhà gửi cơm vào và trong đó luôn có 1 bức thư bảo “phải nhận tội như thế này, như thế kia và nhận giết bà Thu thì ở ngoài mới can thiệp được chứ không chỉ có nước chết trong tù.” Nhưng sự thật là cô không giết bà Thu nên cô không làm theo. Cán bộ đã soạn thảo bản cung rồi đưa cho người tù ở cùng và yêu cầu cô ký vào để nhận tội. Nhiều lúc vì sức khoẻ yếu, kêu cấp cứu nhưng họ yêu cầu ký vào bản cung thì mới cấp cứu cho cô. Nếu không chỉ còn đường chết mà thôi. Họ luôn áp đảo tinh thần bằng cách hỏi cung liên tục, không kể ngày nghỉ lễ. Khoảng 9 tháng ở trại giam Vĩnh Long, mỗi tháng gia đình đến gửi 2 lần quà vào nhưng cán bộ trại giam nhận rồi vứt đi tất cả mà không cho cô nhận. Chính cán bộ thuợng tá Châu Văn Trạng – đội trưởng đội điều tra và PGS TS Lê Công Minh – ban tuyên giáo chính phủ nói rằng: “Nếu như em còn cứng đầu ngoan cố không thừa nhận tội giết bà Năm Thu thì anh không thể cứu em được. Phải nghe lời anh nhận tội thì anh mới cứu được. và đồng thời không nhận thì nhớ ngày hôm nay nhớ rõ câu nói của anh. Dù em không chết trong tù thì lúc em về cùng trở thành bà già.” Tróng quá trình bị bắt giam thì Cô bị sỏi mật và dùng bệnh tật để yêu cầu cô nhận tội thì mới cho đi bệnh viện. Nhưng khi đau quá không chịu được thì họ cũng phải đưa cô đi bệnh viện Vĩnh Long. Họ đối xử với cô không phải là con người. Sức khoẻ yếu đến nỗi không thể dơ tay lau mặt, đuổi ruồi nhưng họ vẫn còng cả 2 tay, 2 chân vào giường bệnh.

Vào ngày 06/12/2007, họ di lý ra K4 – trại giam Xuân Lộc – Đồng Nai. Lúc siêu âm thì sỏi túi mật 7-8cm, tim cũng bị đau. Thuốc điều trị trong trại giam cũng chỉ mấy viên thuốc tầm thường mà thôi. Lúc ở trong tù kêu cấp cứu họ cũng không quan tâm tới sứ khoẻ, tính mạng của mình. Họ luôn dùng tính mạng của bản thân để ép cô phải nhận tội thì mới được điều trị bệnh. Thậm chí, lúc gặp gia đình cũng không có sức khoẻ để nói chuyện với người thân…

Lúc nguy cấp thì họ cũng chở minh đến bệnh viện, trong đợt đó có 13 người được đưa đi bệnh viên nhưng sau đó 12 người đã qua đời. Như vậy đủ biết là họ coi thường mạng sống con người như thế nào? Đến nơi họ khám xong thì kết luân rằng: “Chị đừng có giả vờ vì tình trạng sức khoẻ của chị rất bình thường, không có bệnh gì cả”. Rồi họ đưa cho mấy viên thuốc trợ tim để uống. Nhưng buổi tối uống thuốc trợ tim đó thì huyết áp lên đến 180 mmHg và không có cách để hạ nên họ xác định chỉ có đường chết. Nhưng cô nghĩ nếu mình chết như thế này thì sẽ không ai hay nên khi ra gặp gia đình và bảo: “bằng mọi giá phải cho tôi đi bênh viện lớn điều trị vì các ông đã tìm mọi cách để giết tôi và ép tôi nhận tội. Nếu các ông không cho đi bênh viện thì vào ngày 01/10/2013 tôi sẽ tuyệt thực đến chết phản đối không cho đi chữa bệnh.”

Vào sáng ngày 02/10/2013, họ vào bảo thu xếp đồ để đưa đi bệnh viện. Trong lúc đó sức khoẻ đã yếu, vừa tuyệt thực mấy ngày nhưng họ đã lừa gạt mình. Trên đường đi gần 2 ngày 1 đêm và tưởng chừng mình đã chết. Ra đến nơi mới biết không phải bệnh viện mà là trại giam Thanh Xuân – Hà Nội.

(còn nữa)
CTV FVPOC
CTNLT Mai Thị Dung Nói Gì? Reviewed by Unknown on 4/22/2015 Rating: 5 Trong thời gian bị tạm giữ tại trại giam Vĩnh Long, nhiều cán bộ đã ép cung bắt cô nhận tội về việc giết bà Thu. Nhưng dù có chết thì cô ...

Không có nhận xét nào: