Thông Cáo Báo Chí Của Họp Mặt Dân Chủ 2015 - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
6 tháng 4, 2015

Thông Cáo Báo Chí Của Họp Mặt Dân Chủ 2015

Thông cáo báo chí của Họp Mặt Dân Chủ 2015, Kỳ 14, từ 28.3. đến 29.3.2015 tại Philippines

HỌP MẶT DÂN CHỦ (HMDC) tập họp nhiều người Việt trên toàn thế giới, hoạt động trong nhiều tổ chức và lãnh vực khác nhau – nhân quyền, văn hóa, giáo dục, truyền thông, xã hội, chính trị - có cùng mục tiêu chung là độc lập dân tộc và dân chủ hóa Việt Nam. HMDC tổ chức Tĩnh hội thường niên tại một địa điểm yên tĩnh để những người Việt quan tâm đến tình hình VN và Cộng đồng từ khắp nơi trên thế giới có cơ hội gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm hoạt động, trong sự tương kính, cởi mở giữa những người yêu chuộng tự do dân chủ.

Tĩnh hội HMDC 2015 năm nay được tổ chức lần đầu tiên tại Đông Nam Á trong 2 ngày tại Philipinnes từ thứ bẩy 28.3 đến chủ nhật 29.3.2015. Đây là Tĩnh hội thứ 14, quy tụ 38 người, đến từ 8 quốc gia: Úc, Phi, Pháp, Đức, Na Uy, Canada, Hoa kỳ và Việt Nam, gặp nhau tại một thị trấn nhỏ mang hình ảnh quê hương VN với những rặng dừa xanh mát, nhiều cây ăn trái vùng nhiệt đới, ven bờ hồ nước trong, với nhiều kỳ hoa dị thảo.

Trong 2 ngày làm việc, Tĩnh Hội đã tập trung thảo luận về tình hình VN, về những yếu tố mới tác động vào tình hình chính trị và cuộc vận động dân chủ tại VN. Việc phối hợp trong-ngoài, nhận diện các tổ chức Xã hội Dân sự (XHDS) về số lượng, chất lượng, ưu khuyết điểm và thành quả. Việt Nam sau 40 năm chấm dứt chiến tranh (1975-2015) cùng nhìn lại 40 năm đấu tranh của cộng đồng hải ngoại, về những khó khăn và thuận lợi, góp những đề nghị cụ thể để đẩy mạnh dân chủ hóa VN. Trong hội nghị đã có những quyết định để HMDC hoạt động hữu hiệu hơn. Địa điểm tổ chức HMDC 2016 cũng đã được lựa chọn.

Trước đó vào ngày thứ sáu 27.3, bốn (4) tổ chức: hai tổ chức XHDS Việt, hai tổ chức XHDS Phi, tổ chức thành công Hội nghị Quốc Tế về Biển Đông, trong khuôn viên Đại học thủ đô Manila, với sự tham dự của 70 người Việt, Phi và ngoại quốc. Nhiều diễn giả quốc tế là chuyên viên nghiên cứu có uy tín về biển Đông, đến từ Nhật, Úc, Phi, Pháp và VN, đã đóng góp các bài thuyết trình có giá trị. Nhiều ý kiến trao đổi rất hữu ích về Hoàng Sa – Trường Sa, giúp VN trong cuộc tranh đấu gìn giữ độc lập và tự chủ cho đất nước. Bế mạc Hội nghị QT, 4 tổ chức XHDS Việt-Phi đã có một Tuyên Bố Chung, nội dung yêu chuộng hòa bình, ổn định, phát triển trong vùng, khẳng định "đường chín vạch" do Trung Quốc áp đặt, không có cơ sở pháp lý hay lịch sử, không phù hợp với Quy Ước về Luật Biển của Liên Hiệp Quốc (UNCLOS) mà TQ đã ký. Bốn tổ chức Phi và Việt chủ trương các nước Đông Nam Á hợp tác, gìn giữ an toàn lưu thông trên biển, trên không. Bản TB cũng lên tiếng hỗ trợ các tổ chức XHDS tại VN và Phi, cùng kêu gọi thời gian tới sử dụng tên mới cho vùng biển nầy là "Biển Đông Nam Á".

Thành công của Hội nghị QT về biển Đông tổ chức tại Manila là thành quả sửa soạn, tiếp xúc, vận động tài chánh nhiều tháng trước đó của BTC, của nhiều thành viên và thân hữu HMDC.

HMDC chứng tỏ ý chí và quyết tâm đối thoại hướng về VN, giữa người trong và ngoài nước. HMDC đã không dừng lại trong việc tổ chức Tĩnh hội luân phiên hàng năm tại Âu châu và Bắc Mỹ. Lần đầu tiên sau 14 năm hoạt động, HMDC hướng về ĐNÁ, kết hợp các tổ chức XHDS độc lập trong vùng, đấu tranh cho độc lập dân tộc và thúc đẩy tiến trình dân chủ hóa VN.

Như thường lệ một đêm văn nghệ Tình Thân Thơ-Nhạc, với sự cộng tác của thành viên và thân hữu được tổ chức tối thứ bẩy 28.3, tạo sự thoải mái vui tươi thân tình với nhau, giữa người trong và ngoài nước.

HMDC 2015 sau 2 ngày làm việc, đã bế mạc lúc 18.00 giờ chủ nhật 29 tháng 3 năm 2015 trong tình thân ái của người tham dự đến từ trong nước cũng như ở hải ngoại. Tất cả tin tưởng vào sự trường tồn của dân tộc, cùng chia sẻ một niềm tin, đất nước phải thay đổi, phát triển và có tự do dân chủ thực sự.

Ngày 04 tháng 04 năm 2015

BAN PHỐI HỢP HMDC 
Email liên lạc: hmdcvn@gmail.com

* Kèm theo Tuyên Bố Chung có chữ ký của 4 tổ chức XHDS Việt-Phi (tiếng Anh).



Thông Cáo Báo Chí Của Họp Mặt Dân Chủ 2015 Reviewed by Unknown on 4/06/2015 Rating: 5 Thông cáo báo chí của Họp Mặt Dân Chủ 2015, Kỳ 14, từ 28.3. đến 29.3.2015 tại Philippines HỌP MẶT DÂN CHỦ (HMDC) tập họp nhiều người Vi...

Không có nhận xét nào: