Nguyên Tổng Biên Tập Báo Người Cao Tuổi Bị Đề Nghị Truy Tố Theo Điều 258 - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
2 tháng 11, 2015

Nguyên Tổng Biên Tập Báo Người Cao Tuổi Bị Đề Nghị Truy Tố Theo Điều 258

Cơ quan an ninh điều tra - Bộ công an vừa hoàn tất bản Kết luận điều tra, chuyển cho Viện kiểm sát tối cao, đề nghị truy tố ông Kim Quốc Hoa – nguyên tổng biên tập báo Người Cao Tuổi, với cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo điều 258 Bộ luật hình sự.

Theo kết luận điều tra của cơ quan an ninh, ông Kim Quốc Hoa – với tư cách tổng biên tập đã duyệt cho đăng 23 bài báo có những tiêu đề và nội dung sai sự thật, không có căn cứ, suy diễn chủ quan, đưa thông tin phiến diện, một chiều.

Trong số các bài viết của ông Kim Quốc Hoa được dùng làm bằng chứng buộc tội có bài “Bàn về thị trường sao và vạch”, có nội dung nói “trưởng công an các phường ở thành phố lớn hầu hết là đại tá...”.

Cũng theo bản kết luận điều tra, có 11 cá nhân liên quan trong vụ án khi tham gia viết, biên tập các bài báo bị cho là “có nội dung sai phạm”. Nhưng Cơ quan an ninh điều tra thấy chưa cần thiết phải xem xét xử lý hình sự.

Ông Kim Quốc Hoa – sinh năm 1945, đã từng đảm nhiệm vai trò tổng biên tập của nhiều báo trước khi về làm tại báo Người Cao tuổi. Dưới thời ông Hoa, tờ báo Người cao tuổi nổi tiếng với các bài viết chống tiêu cực và tham nhũng trong xã hội.

Ông Hoa bị miễn nhiệm và bị cơ quan an ninh Việt Nam ra lệnh bắt vào tháng 2 năm nay với cáo buộc như trên. Ngay sau đó, báo Người Cao tuổi đã có bài viết phản bác lại cáo buộc của cơ quan an ninh, cũng như nói rõ sai phạm của cơ quan này trong việc bắt ông Hoa. Nhưng sau đó đã im tiếng trước áp lực của chính quyền, và cũng vắng bóng các bài viết chống tham nhũng và tiêu cực.

Hội người cao tuổi – cơ quan chủ quản của tờ báo cũng đã lên tiếng bênh vực cho ông Hoa.

Việc bắt giữ, khởi tố điều tra và nay là đề nghị truy tố xét xử đối với ông Kim Quốc Hoa là một đòn giáng mạnh của cơ quan an ninh Việt Nam vào báo giới, nhằm đe dọa các tiếng nói chống tiêu cực và phản biện xã hội.

Qua đây, cộng đồng quốc tế cũng thấy rõ hơn về tình hình tự do báo chí tại Việt Nam, trong bối cảnh trước thềm đại hội đảng cộng sản toàn quốc và đề án “quy hoạch báo chí” mà đảng cộng sản đang bày ra.
Nguyên Tổng Biên Tập Báo Người Cao Tuổi Bị Đề Nghị Truy Tố Theo Điều 258 Reviewed by Unknown on 11/02/2015 Rating: 5 Cơ quan an ninh điều tra - Bộ công an vừa hoàn tất bản Kết luận điều tra, chuyển cho Viện kiểm sát tối cao, đề nghị truy tố ông Kim Quốc ...

1 nhận xét:

  1. Nhân dân hết lòng biết ơn và kính trọng nhà báo lão thành cách mạng Kim quốc Hoa !

    Trả lờiXóa